26/04/2024 lúc 20:11 (GMT+7)
Breaking News

Sức sống “bền bỉ” của nghệ thuật Ca trù tại Bắc Ninh

VNHN - Bắc Ninh không chỉ nổi tiếng qua làn điệu Quan họ mà còn được biết đến với nghệ thuật Ca trù, cả hai đều được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá phi vật thể của nhân loại và Ca trù được đưa vào danh sách bảo vệ khẩn cấp. Sau 10 năm, giờ đây nghệ thuật Ca trù đã được phục hồi và tìm lại chỗ đứng riêng của mình trong lòng mỗi công chúng.

VNHN - Bắc Ninh không chỉ nổi tiếng qua làn điệu Quan họ mà còn được biết đến với nghệ thuật Ca trù, cả hai đều được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá phi vật thể của nhân loại và Ca trù được đưa vào danh sách bảo vệ khẩn cấp. Sau 10 năm, giờ đây nghệ thuật Ca trù đã được phục hồi và tìm lại chỗ đứng riêng của mình trong lòng mỗi công chúng.

Tiết mục biểu diễn Ca trù tại Liên hoan đàn hát dân ca tỉnh Bắc Ninh năm 2019. (Ảnh:Báo Bắc Ninh)

Năm 2009, UNESCO chính thức công nhận nghệ thuật Ca trù là di sản văn hoá phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của tỉnh Bắc Ninh nói riêng và 16 tỉnh thành phố phía Bắc Việt Nam nói chung. Ca trù còn có rất nhiều tên gọi, tuỳ từng địa phương, từng thời điểm mà hát Ca trù còn gọi là hát ả đào, hát cô đầu, hay hát nhà tơ…. Ca trù thịnh hành từ thế kỷ 15, từng là loại ca trong cung đình và được giới quý tộc và trí thức yêu thích. Hơn thế đây còn là sự phối hợp nhuần nhuyễn và đỉnh cao giữa thi ca và âm nhạc với nhiều lối hát như: hát miễu, hát nói, tỳ bà hành, sẩm huê tình, hát du…. kết hợp với múa bổ bộ. Từ đó, giúp ngợi ca quê hương đất nước, tình cảm lứa đôi, ca ngợi tình nghĩa con người…. Cùng với đó việc sử dụng nhạc cụ như: đàn đáy, trống chầu và phách giúp âm nhạc cất lên hoà vào tiếng hát đó là sự kết hợp mọi thứ để hoà quyện vào tâm hồn.

Trải qua quá trình phát triển đầy biến động, Bắc Ninh vẫn được biết đến là nơi kết thừa và phát huy tốt loại hình nghệ thuật đặc sắc này. Điển hình như sự phát triển lớn mạnh của Câu lạc bộ Ca trù Thượng Thôn được thành lập từ năm 2010. Ban đầu, đây là chỉ là câu lạc bộ được thành lập bởi một nhóm những người cao tuổi từng làm ca nương, kép đàn say mệ với nghệ thuật Ca trù và muốn gìn giữ nét đẹp văn hoá này. Tuy nhiên đến nay, câu lạc bộ đã phát triển gồm nhiều độ tuổi (nhiều tuổi nhất là Nghệ nhân Mẫn Thị Chung 92 tuổi, nhỏ tuổi nhất là các cháu học sinh  từ 7 đến 13 tuổi) của làng. Đặc biệt, phải kể đến những tên tuổi kép đàn, ca nương, trống chầu từng nổi tiếng vang danh một thời như: Nguyễn Thị Lợi, Nguyễn Thị Châu, Mẫn Thị Chung, Đào Văn Cường, Đào Thị Quyến… Trong đó, ca nương Mẫn Thị Chung đã được UBND tỉnh Bắc Ninh phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể tỉnh Bắc Ninh” vào năm 2017.

Nhận thấy được sự phục hồi và sức sống bền bỉ của làng Ca trù gốc Thượng Thôn, nhiều năm qua tỉnh Bắc Ninh cũng đã phối hợp với Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tổ chức các lớp học. Điển hình như ‘Lớp truyền dạy di sản Ca trù tại cộng đồng” cho câu lạc bộ Ca trù thôn Thượng Thôn. Đây là lớp học đầu tiên được truyền dạy Ca trù tại cộng đồng có bài bản và đã được nhân rộng nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Ca trù quý giá của quê hương, đất nước đã được UNESCO vinh danh.

Song song với đó, tỉnh Bắc Ninh đã có Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Dân ca Quan họ Bắc Ninh và Ca trù giai đoạn 2013-2020. Đề án gồm 5 tiểu dự án, trong đó có 2 tiểu dự án dành riêng cho các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị của Di sản Ca trù với tổng kinh phí là 5 tỷ đồng. Hai tiểu dự án gồm: Sưu tầm, phục dựng các hình thức hát Ca trù tại Bắc Ninh và truyền dạy hát Ca trù tại cộng đồng, kinh phí 2 tỷ đồng; đầu tư hỗ trợ mua sắm trang thiết bị và hỗ trợ phục dựng, tôn tạo các thiết chế văn hóa liên quan đến Ca trù, kinh phí 3 tỷ đồng.

Có thể thấy, trong kho tàng âm nhạc truyền thống Việt Nam, Ca trù luôn giữ một vị trí rất đặc biệt. Đó vừa là nghệ thuật dân gian ở trong cung vua chúa, vừa là thứ âm nhạc dân dã thân thuộc với tầng lớp nhân dân. Người ta coi Ca trù như cuộc trò chuyện của cảm xúc giữa người nghệ sĩ với người thưởng thức âm nhạc, từ đó Ca trù đã trở thành “thứ âm nhạc không thể ký âm”.

Tin rằng, với sự quan tâm của Đảng uỷ, UBND tỉnh,...cùng nhiều biện pháp thiết thực sẽ giúp Ca Trù bảo tồn và giữ gìn được những giá trị hồn cốt. Từ đó, góp phần xây dựng một Bắc Ninh ngày càng giàu đẹp, đậm đà bản sắc dân tộc.