27/04/2024 lúc 11:46 (GMT+7)
Breaking News

Sản phẩm mang nhãn hiệu “Giảm cân an toàn Cường Anh” chứa chất cấm: Có thể khởi tố người bán hàng vì tội đồng phạm?

VNHNO – Sản phẩm mang nhãn hiệu “Giảm cân an toàn Cường Anh” chứa chất cấm: Có thể khởi tố người bán hàng vì tội đồng phạm?

VNHNO – Sản phẩm mang nhãn hiệu “Giảm cân an toàn Cường Anh” chứa chất cấm: Có thể khởi tố người bán hàng vì tội đồng phạm?

Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho thấy viên giảm cân mang tên "Giảm cân toàn an toàn cho mọi lứa tuổi Cường Anh" có chứa chất cấm sibutramine

GD&TĐ - Năm 2011, Bộ Y tế đã ra quyết định cấm sử dụng hoạt chất sibutramine trong thực phẩm chức năng vì đây là một hoạt chất cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt có nguy cơ đột tử đối với người bị bệnh tim mạch. Tuy nhiên, theo kết quả kiểm nghiệm mới đây của Viện kiểm nghiệm quốc gia thì sản phẩm mang nhãn hiệu giảm cân an toàn cho mọi lứa tuổi Cường Anh lại có chứa loại chất cấm sibutramine cực kỳ nguy hiểm này.

Suýt mất mạng vì "thuốc" giảm cân không phép chứa chất cấm

Thời gian gần đây, tòa soạn báo Giáo dục & Thời đại liên tục nhận được phản ánh của người tiêu dùng về việc họ mệt mỏi, tụt huyết áp dẫn đến ngất xỉu, thậm chí suýt mất mạng sau khi sử dụng sản phẩm mang thương hiệu "Giảm cân an toàn Cường Anh".

Trường hợp của chị Nguyễn Thị Nga (tòa nhà 10A, chung cư Đại Thanh, xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội) là một ví dụ. Chị Nga cho biết, thấy trên mạng xã hội quảng cáo "thần dược" giảm cân mang tên "Cường Anh- giảm cân an toàn cho mọi lứa tuổi". Cũng theo lời quảng, sản phẩm này giúp các chị em giảm tối thiểu 3-4 kg sau 1 tuần sử dụng.

Ngày 24/10/2018 không mảy may nghi ngờ, chị Nga liền đặt mua 02 hộp sản phẩm giảm cân mang thương hiệu trên với giá 500 nghìn đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, theo phản ánh của chị Nga thì khoảng 15 phút sau khi uống viên "Giảm cân an toàn Cường Anh" thì chị Nga thấy tim đập nhanh, mặt tím tái nên gia đình vội vàng đưa chị Nga vào bệnh viện cấp cứu. Tại bệnh viện, các bác sỹ xác định chị Nga bị triệu chứng "Rung nhĩ cấp" do trong máu có hoạt chất kích thích làm rối loạn nhịp tim. Trong trường hợp này nếu không đưa bệnh nhân đến bệnh viện kịp thời thì khả năng tử vong là rất cao.

Một trường hợp khác cũng là nạn nhân của sản phẩm "Giảm cân an toàn Cường Anh" là chị Nguyễn Thị Thúy Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) bị ngất xỉu sau khi uống viên "Giảm cân an toàn Cường Anh" đã khiến người tiêu dùng hết sức hoang mang.

Phóng viên dễ dàng đặt mua sản phẩm "Giảm cân toàn an toàn cho mọi lứa tuổi Cường Anh" từ Facebook "Vương Thị Phương Quỳnh"

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, ngày 30/10/2018 nhóm phóng viên điều tra chúng tôi đã tiếp tục đặt mua sản phẩm viên uống giảm cân mang tên "Giảm cân an toàn Cường Anh" từ địa chỉ Facebook "Vương Thị Phương Quỳnh". Trên nick Facebook, Vương Thị Phương Quỳnh giới thiệu là Giám đốc kinh doanh của Cty TNHH SXTM&DV Cường Anh Authentic có địa chỉ tại tầng 4 số 696 phố Quang Trung- quận Hà Đông (Hà Nội). Đáng lưu ý, mẫu sản phẩm "Giảm cân an toàn Cường Anh" mà phóng viên đặt mua trùng khớp tên nhãn mác với các sản phẩm mà chị Nga và chị Hà đã mua và sử dụng trước đó.

Nghi ngờ viên giảm cân mang tên "Giảm cân an toàn Cường Anh" có chứa dược chất bị cấm lưu hành là sibutramine, nhóm phóng viên chúng tôi đã kết hợp với cơ quan chức năng gửi mẫu sản phẩm (Ngày sản xuất: 20/05/2018, HSD: 20/05/2019) đi xét nghiệm định tính và định lượng.

Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho thấy viên giảm cân mang tên "Giảm cân toàn an toàn cho mọi lứa tuổi Cường Anh" có chứa cấm sibutramine (LOD: 3,5ug/g).

Về vấn đề này, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm - Bộ Y tế cũng cho biết đến thời điểm hiện tại, đơn vị này không cung cấp bất cứ một loại giấy phép nào cho sản phẩm mang nhãn hiệu "Giảm cân an toàn cho mọi lứa tuổi Cường Anh".

Như vậy, sản phẩm mang nhãn hiệu "Giảm cân an toàn cho mọi lứa tuổi Cường Anh" đang bán trên thị trường hiện nay là sản phẩm không phép và có chứa sibutramine. Được biết, hoạt chất Sibutramine là chất cấm đã được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (AMEA), Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới khuyến cáo không được cho vào thực phẩm chức.

Chất Sibutramine cực kỳ nguy hiểm đối với người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp, đặc biệt làm tăng nguy cơ của bệnh tim mạch, trong một số trường hợp sử dụng không kiểm soát có thể nhồi máu cơ tim dẫn tới đột quỵ. Chính vì sự nguy hiểm của hoạt chất Sibutramine nên Cục Quản lý dược, Bộ Y tế Việt Nam đã cấm sử dụng hoạt chất này từ năm 2011.

Vậy câu hỏi đặt ra là doanh nghiệp, cá nhân nào là thủ phạm đưa chất cấm vào trong sản phẩm mang nhãn hiệu "Giảm cân an toàn Cường Anh" ?

Công ty TNHH SXTM&DV Cường Anh Authentic nói gì?

Ngày 29/10/2018, phóng viên đã có dịp trao đổi thông tin với ông Vũ Đức Cường - đại diện phát ngôn cho Công ty TNHH SXTM & DV Cường Anh Authentic. Ông Vũ Đức Cường còn được biết đến là chồng của bà Nguyễn Thị Nhật Anh (GĐ Cty TNHH SXTM & DV Cường Anh Authentic). Tại buổi trao đổi trên, ông Cường cho biết: sản phẩm mang nhãn hiệu "Giảm cân an toàn cho mọi lứa tuổi Cường Anh" không phải là sản phẩm của công ty Cường Anh Authentic sản xuất.

Hình ảnh vợ chồng ông Vũ Đức Cường-  Nguyễn Thị Nhật Anh -GĐ Cty TNHH SXTM & DV Cường Anh Authentic trên mạng xã hội

Ông Cường cũng khẳng định thêm là: Công ty TNHH Cường Anh Authentic chỉ sản xuất và phân phối sản phẩm mang tên "TRÀ SLIM CƯỜNG ANH". Như vậy đã rõ, sản phẩm mang tên "Giảm cân an toàn Cường Anh" đang bán tràn lan trên thị trường là "thực phẩm bẩn" được sản xuất chui của một nhóm người vô lương tâm nào đó mà cơ quan quản lý nhà nước cần sớm tìm ra để có biện pháp xử lý thật nghiêm minh.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Lê Thanh Yên - Đoàn Luật sư Tp Hà Nội cho rằng: Hành vi của những người trực tiếp sản xuất, phân phối sản phẩm "Giảm cân an toàn Cường Anh" đã phạm vào tội: "Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm" theo Điều 193 Bộ Luật hình sự 2015. Luật sư Yên cũng cho rằng, khi được điều tra làm rõ thì ngoài các cá nhân, doanh nghiệp trực tiếp sản xuất "thực phẩm bẩn" phải chịu trách nhiệm trước pháp luật thì chính những người đang phân phối bán hàng online đối với sản phẩm "Giảm cân an toàn Cường Anh" cũng sẽ phải xử lý về mặt luật pháp đối với hành vi "đồng phạm, tiếp tay" cho đối tượng phạm pháp.

Theo theo Điều 193 Bộ Luật hình sự 2015 thì khung hình phạt cao nhất đối với tội danh này là "tù chung thân".

Theo tìm hiểu, sản phẩm được đưa ra thị trường thông qua mạng lưới hàng nghìn nhà phân phối và đại lý bán hàng online trên mạng xã hội.

Một lãnh đạo của Cục Cảnh sát môi trường (C49) Bộ Công an cho biết: Tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng gây hại trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân nên thời gian tới cơ quan công an tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống, và xử lý nghiêm minh đối với loại tội phạm này.

Theo nguồn tin riêng của Pv, không chỉ sản phẩm mang nhãn hiệu "Giảm cân an toàn cho mọi lứa tuổi Cường Anh" chứa chất cấm mà còn một loạt các sản phẩm khác mang nhãn hiệu "Cường Anh" cũng chứa chất cấm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến tiếp theo của vụ việc này

Theo GDTĐ