26/04/2024 lúc 09:25 (GMT+7)
Breaking News

Saigon Co.op: 30 năm khẳng định thương hiệu Việt

VNHN - Ban đầu là Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) mua bán TPHCM (năm 1989), sau 30 năm, Saigon Co.op đã chứng minh được vai trò là doanh nghiệp dẫn dắt thị trường bán lẻ hiện đại nội địa và hơn hết là Saigon Co.op đã tạo động lực cho các doanh nghiệp nội khác phát triển.

VNHN - Ban đầu là Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) mua bán TPHCM (năm 1989), sau 30 năm, Saigon Co.op đã chứng minh được vai trò là doanh nghiệp dẫn dắt thị trường bán lẻ hiện đại nội địa và hơn hết là Saigon Co.op đã tạo động lực cho các doanh nghiệp nội khác phát triển.

30 năm hình thành và phát triển, Saigon Co.op đã kiên định với chiến lược phát triển của mình - Ảnh: VGP/Minh Thi

Có thể nói, Saigon Co.op là doanh nghiệp tiên phong đặt “viên gạch” đầu tiên cho thị trường bán lẻ hiện đại (TTBLHĐ) Việt Nam. Trải qua 30 năm, không chỉ xây dựng mà doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam này còn chinh phục TTBLHĐ Việt một cách đầy thuyết phục và tự tin.

Từ tầm nhìn chiến lược…  

Tham gia TTBLHĐ Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế đất nước chuyển từ cơ chế bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, nên mô hình kinh tế HTX kiểu cũ đã gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tầm nhìn chiến lược và tư duy đổi mới theo định hướng của Đảng, Saigon Co.op đã cho ra đời siêu thị đầu tiên Co.opmart Cống Quỳnh (năm 1996). Đây có thể được xem là bước ngoặt quan trọng tạo “cú hích” để có hệ thống Co.opmart ngày nay.

Ngay sau khi Luật HTX mới ra đời (năm 1998), từ đó đến năm 2003, Saigon Co.op đã nhanh chóng cấu trúc về tổ chức và nhân sự tập trung mọi nguồn lực của mình để đầu tư mạnh cho công tác bán lẻ. Cũng vào thời điểm này, các siêu thị Co.opmart lần lượt ra đời đánh dấu một giai đoạn phát triển quan trọng hình thành chuỗi siêu thị mang thương hiệu Co.opmart.

Không dừng lại với chuỗi Co.opmart phủ rộng khắp toàn quốc, doanh nghiệp này đã nhanh chóng bắt nhịp xu hướng mua sắm hiện đại của thế giới và người dân Việt Nam để cho ra đời hàng loạt mô hình bán lẻ hiện đại như: Cửa hàng thực phẩm Co.op Food, kênh mua sắm qua truyền hình HTVCo.op, đại siêu thị Co.opXtra, trung tâm thương mại Sense City, cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smile, cửa hàng tiện lợi Cheers mở cửa suốt 24 giờ phủ hầu hết các phân khúc bán lẻ trước sự ngỡ ngàng và thán phục của các nhà bán lẻ ngoại.

Luôn ý thức phát triển doanh nghiệp đi đôi với trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, không chỉ tập trung vào sản xuất, kinh doanh, Saigon Co.op đã triển khai nhiều hoạt động như chương trình bảo vệ môi trường phân phát chất thải tại nguồn; không kinh doanh ống hút nhựa; gói rau củ quả bằng lá chuối sạch; thiết kế quầy thu ngân xanh; ưu tiên cho khách chọn các sản phẩm thân thiện môi trường; bán hàng lưu động bình ổn thị trường; giải phẫu mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật; 100 việc tốt phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng; xây trường, nhà tình thương tình nghĩa; xây dựng sân chơi cho trẻ em vùng sâu vùng xa…

Chia sẻ về những thành tựu đạt được như ngày hôm nay, ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op cho biết, Saigon Co.op đã kiên định với chiến lược phát triển của mình là tập trung từng bước ứng dụng công nghệ để nâng cao trình độ tiêu dùng; nâng cao mô hình bán lẻ trên cơ sở vẫn giữ giá trị truyền thống của văn hóa Việt và đa dạng hóa, phát triển thành công nhiều loại hình bán lẻ phục vụ hầu hết các phân khúc khách hàng; áp dụng mô hình kinh doanh linh hoạt cùng các bước đi vững chắc, tiến dần từ nhỏ tới lớn, đặt mục tiêu tiết giảm chi phí nhưng không ngừng gia tăng lợi ích tối đa cho khách hàng và tối ưu hóa lợi nhuận

Với những định hướng đúng đắn về chiến lược, hệ thống Co.op Mart của Saigon Co.op có thể ví tốc độ phát triển nhanh như “Thánh Gióng”. Cụ thể, nhà bán lẻ hiện đại này đã đã có hệ thống phân phối đa dạng và sâu rộng nhất trên thị trường bán lẻ nội địa hiện nay. Tính đến tháng 5/2019, đã phát triển gần 700 điểm bán, trong đó có 113 siêu thị Co.opmart, 4 đại siêu thị Co.opXtra cùng hơn 300 cửa hàng Co.op Food, thu hút hơn 1 triệu  lượt khách tham quan mua sắm mỗi ngày và doanh thu năm 2018 đạt gần 30.000 tỷ đồng.

Những con số đầy ấn tượng nêu trên đã minh chứng cho sự phát triển bền bỉ, kiên định và đầy sáng tạo suốt 30 năm qua của nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam này là đúng hướng và chuẩn xác. Đặc biệt, những thành tích trên đã chứng tỏ một cách đầy thuyết phục sự tín nhiệm, tin dùng của khách hàng, người tiêu dùng trong cả nước.

… đến luôn đồng hành cùng hàng Việt

Đồng hành cùng hàng Việt là mục tiêu mà Saigon Co.op đã xác định ngay từ khi bắt đầu phát triển hệ thống. Chính vì vậy, bên cạnh việc luôn tập trung vào mục tiêu chung của Chính phủ và TPHCM, đơn vị đã xây dựng một chiến lược phát triển tổng thể, trong đó tập trung vào những giải pháp nổi bật và khác biệt của hệ thống để linh động áp dụng vào thực tế nhằm quảng bá cho hàng Việt trong suốt liên tục 10 năm qua.

Với phương châm “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” nên tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op đã đạt hơn 90%. Đồng thời, ủng hộ và sẵn sàng giao lưu hợp tác với các cơ sở sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh. Saigon Co.op cũng có hơn 2.000 nhà cung cấp, với khoảng 300 nhà cung cấp địa phương được phát triển thông qua chương trình kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, trong đó có không ít doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa

Cụ thể, Saigon Co.op đã phối hợp cùng với các cơ quan, tổ chức xã hội khác tuyên truyền quảng bá, vận động sử dụng hàng Việt, kết nối tiêu thụ hàng Việt và đặc biệt, xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Singapore trong gần 5 năm liên tục với tổng giá trị gần 10 triệu đô la. Vì vậy, số điểm bán chủ lực (gồm Co.opmart, Co.op Food, Co.opXtra) của Saigon Co.op, hàng Việt đã tăng lên gần 5 lần trong 10 năm qua.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã có được tầm ảnh hưởng nhất định trong lòng người tiêu dùng. Saigon Co.op xứng đáng là “hạt nhân” nòng cốt trong việc triển khai cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" của TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh hơn nữa sự hiện diện của hàng Việt tại hệ thống bán lẻ, Saigon Co.op sẽ triển khai thêm hàng loạt giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp Việt, điển hình là chính sách thanh toán ưu tiên cho nhà sản xuất trong nước, hỗ trợ chi phí trưng bày hàng hóa, tăng thời gian bán thử nghiệm, ưu tiên bao tiêu cho các HTX nông nghiệp đạt chuẩn, xây dựng bộ tiêu chuẩn riêng cho các mặt hàng rau củ quả.

Và khát vọng vươn cao

Chia sẻ về vai trò của nhà bán lẻ hàng đầu, ông Nguyễn Anh Đức cho biết, Saigon Co.op luôn nuôi dưỡng khát vọng vươn cao, xa hơn để không chỉ là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam mà sẽ phấn đấu trở thành thương hiệu uy tín, đạt tốp cao tại TTBLHĐ trong khu vực ASEAN.

Không dừng lại ở quá trình phủ sóng toàn quốc hệ thống các siêu thị lớn nhỏ của mình cũng như không ngừng đa dạng hoá các hình thức mua sắm hiện đại phục vụ người tiêu dùng, Saigon Co.op đã và đang nuôi dưỡng ước mơ vươn tầm quốc tế bằng việc không ngừng mở rộng quá trình xúc tiến xuất khẩu, quảng bá hàng hóa tại nhiều nước trong khu vực, trong đó Singapore đang được xem là thị trường trọng điểm.

Đánh giá được thị trường này là hướng đi mới để Saigon Co.op phát triển bền vững trở thành nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, vì vậy, ngay từ tháng 5/2013, Saigon Co.op đã liên kết với hệ thống siêu thị FairPrice (hệ thống siêu thị do Công đoàn toàn quốc Singapore thành lập vào năm 1973). Tính đến nay, Saigon Co.op và FairPrice đã phát triển thành công 3 đại siêu thị Co.opXtra tại TPHCM và hơn 12 cửa hàng Cheers tại các quận nội thành của TPHCM.

Điều ý nghĩa hơn cả không phải chỉ việc thương hiệu Saigon Co.op có mặt ở Singapore mà đây là cơ hội tuyệt vời để hàng hoá, nông sản, đồ dùng chất lượng cao của Việt Nam có mặt tại các chuỗi siêu thị hiện đại ở thị trường Singapore. Đặc biệt, qua những lần hội chợ, người dân của Singapope không chỉ nhận diện, làm quen mà bắt đầu yêu thích và ưa dùng những mặt hàng tiêu dùng, nông thủy sản của Việt Nam.

Tiếp đến, không dừng lại ở thị trường Singapore, Saigon Co.op cũng đang có những bước chuẩn bị, tiếp cận, khảo sát để phát triển thương hiệu ra nhiều quốc gia khác trong khu vực nhằm đưa hàng hoá Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi bán lẻ hiện đại ở các nước trong khu vực.

Tại thị trường trong nước, doanh nghiệp đã đặt mục tiêu tiếp tục phát triển hệ thống và những mô hình bán lẻ mới để có thể đạt 2 triệu khách hàng tại hơn 2.000 điểm giao dịch tại Việt Nam và các vùng lân cận trong năm 2020.

Để thực hiện được mục tiêu nói trên, Saigon Co.op đã tiến hành rà soát tổng thể và xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với chuyển biến của tình hình thực tế. Tập trung nguồn lực triển khai 4 dự án quan trọng là nhân sự, công nghệ thông tin, không gian mua sắm và logistics.

Tiếp đến, tại các điểm bán, Saigon Co.op cũng đã quyết liệt triển khai việc nâng cao thái độ phục vụ, công bố điểm bán hàng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh thành công việc nhượng quyền thương hiệu Co.op Food tại các tỉnh, thành phố và đưa vào hoạt động thành công mô hình kinh doanh mới Cheers.

Để tiếp tục tăng năng lực cạnh tranh với các thương hiệu bán lẻ ngoại, doanh nghiệp sẽ từng bước ứng dụng công nghệ để nâng cao trình độ tiêu dùng, nâng cao mô hình bán lẻ trên cơ sở vẫn giữ giá trị truyền thống của văn hoá Việt.

Bên cạnh đó, để phát triển bền vững, Saigon Co.op sẽ tập trung xây dựng doanh nghiệp xanh là môi trường siêu thị thân thiện, thương hiệu xanh.

Có thể nói, chặng đường 30 năm hình thành, vượt khó và trưởng thành của Saigon Co.op đã đem lại những “trái ngọt” cho doanh nghiệp. Song để phát triển bền vững, Saigon Co.op luôn đặt cho mình mục tiêu và khát vọng vươn cao hơn nữa để có thể tiếp tục khẳng định vị thế là mô hình HTX thành công điển hình của cả nước, xứng đáng với sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt Nam