08/05/2024 lúc 09:28 (GMT+7)
Breaking News

Quy tụ nhiều tác phẩm nghệ thuật quý hiếm Việt Nam

VNHN - Theo thông cáo báo chí từ Công ty Rudondy & Chamla (Maison R&C) tọa lạc tại 224 rue Paradis 13006 Marseille (Pháp), dự kiến vào 14 giờ 30 ngày 16 tháng 10 sắp đến, tại Marseille sẽ diễn ra có cuộc buôn chuyên đề Á Châu 242 lô Á Châu trong đó có 71 lô Việt Nam được chuyển nhượng tại đầu phiên đấu giá...

VNHN - Theo thông cáo báo chí từ Công ty Rudondy & Chamla (Maison R&C) tọa lạc tại 224 rue Paradis 13006 Marseille (Pháp), dự kiến vào 14 giờ 30 ngày 16 tháng 10 sắp đến, tại Marseille sẽ diễn ra có cuộc buôn chuyên đề Á Châu 242 lô Á Châu trong đó có 71 lô Việt Nam được chuyển nhượng tại đầu phiên đấu giá. Dịp này, hai nhà đấu giá Rudondy và Chamla, chủ nhân Maison R&C dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện dưới đây:

Hai nhà đấu giá Rudondy và Chamla

Lô số 34/TẠ TỴ cuộc buôn đấu giá ngày thứ sáu 16-10-2020 14 giờ 30 tại Marseille

+ Thời gian gần đây, qua thông tin báo chí, chúng tôi được biết Nhà buôn Rudondy & Chamla(Maison R&C) đã tổ chưc thành công một số cuộc đấu giá chuyên đề châu Á, trong có nhiều lô Việt Nam, vậy xin quý ông có thể cho bạn đọc được biết: mức độ quy mô của chuyến đấu giá lần này có gì đáng chú ý hơn các lần trước đó?

Cuộc đấu giá ngày 16 tháng 10 quy tụ một số tác phẩm của họa sĩ Việt Nam chủ yếu là thế kỷ 20. Sẽ là một cuộc buôn đấu giá hoành tráng với nhiều nghệ sĩ khác nhau rất hiếm khi xuất hiện trên thị trường nước Pháp như bậc thầy sơn mài  Phạm Hậu (Lô 25 Bức bình phong sơn mài đen và đa sắc) xuất thân từ trường cao đẳng mỹ thuật Đông Dương(Khoá V/1929-1934), một tác phẩm muộn(1980) nhưng đầy chất súc tích thấm nhuần đạo lý phương Đông.

Câu chuyện nói về “Tống Trân Cúc Hoa”, một câu chuyện Việt của một tác giả khuyết danh từ giữa thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 19.  Phạm Hậu là một nghệ sĩ hiếm hoi trên thị trường đấu giá quốc tế và tác phẩm của chúng tôi nếu nói không ngoa là một kiệt tác gắn liền với những biến thiên của Lịch sử và Nghệ thuật Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi còn tìm thấy hai cuốn chuyên khảo quan trọng về Đông Dương từ năm 1926 đến năm 1940 (Lô 67 và 68) với các tác phẩm gốc được ký bởi Bùi Văn Âu, Kiểm, Côn, Lê Trung, Tấn Bầu vv... Bộ này là sự minh chứng chân thực về công việc của các họa sinh trường Mỹ thuật ứng dụng Gia Định lúc bấy giờ. Những album nầy liên quan đến phần Nam Kỳ tương ứng với những bản nháp được đề xuất cho nhà xuất bản (hiệu sách phương Đông Paul Geuthner, Paris). Bộ này được sử dụng để làm bản in của nhà xuất bản.

Lô 35 phạm đình Tín , giá ước lượng 6-7000e

+ So với các nước cùng khu vực, mặt hàng nghệ thuật Việt Nam có được giới sưu tập quan tâm nhiều hơn không? Và trong cuộc buôn lần này họa sĩ nào của Việt Nam có tác phẩm được xem là nổi trội?

Có một sự trỗi dậy rất quan trọng trong những năm gần đây của Nghệ thuật Việt Nam. Các bậc thầy của nghệ thuật Việt Nam hiện đang được các nhà sưu tập trên thế giới săn lùng và quan tâm.  Chúng ta có thể thấy thành công rất lớn trong các kỷ lục của tác phẩm việt trên thị trường nghệ thuật hàng tuần. Người thu mua và thị trường thậm chí còn rối trí vì giá tăng cao. Các galerie mà tôi đã làm việc trong nhiều năm, cố gắng mua lại các tác phẩm Nghệ thuật Việt Nam mà họ đã bán từ 10 đến 5 năm trước cho khách hàng của họ. Những cái tên cần nhớ dĩ nhiên là Phạm Hầu, Ngô Viết Thụ, Trần Văn Hà, Tạ Tỵ, Phạm Đình Tín, Nguyễn Huyến, những học sinh trường Gia Định những năm 1934, Aymé Alix, Bửu Chỉ, Công Văn Trung, Đinh Cường, Duy Thanh, Lê Ân, Lê Bá Đảng, Kiều Thị, Michel géo, Mège Henri, Nam, Nguyễn Khắc Vinh, Nguyễn Lai, Nguyễn Sáng, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Văn Phương, (Tạ Thúc) Bình, Thái Hà / Nguyễn Như Huân, Thái Tuấn, Thuận Hồ, Tô Tử/Tô Ngọc Vân, Trịnh Hữu Hoà, Trần Mạnh Tuyên, rần Quang Hiếu, Trương Văn Ý, Ủ Văn An.

Nguyễn Du đã từng trăn trở:

“Có tài mà cậy chi tài, Chữ ‘Tài’ liền với chữ ‘Tai’ một vần.” 

Thiện căn kia bởi lòng ta

Chữ Tâm  kia mới bằng ba chữ  Tài .

Trong một xã hội Việt Nam thời phong kiến chủ yếu theo Nho giáo, đức được ưu tiên hơn tài (IQ); Vì thế các nhà thơ, nhà văn, họa sĩ nước nhà cũng không ngoại lệ và tán dương ý tưởng này như Tạ Tỵ người năm 1991 đã đặt chữ Tâm trên nền chủ yếu là màu xanh da trời với những giáo điều được giấu kính cho thế hệ mai sau(Tùy người mua với thời gian sẽ khám phá những chân lý mà họa sĩ muốn gởi gấm) .

“Tâm” có thể được dịch theo nghĩa đen là “Trái tim” cũng như “Đức hạnh” (QEmotional + SpiritualQ), bao hàm lòng vị tha, lòng nhân từ, lòng nhân ái, sự tận tâm và lòng độ lượng, thay thế cho chữ “Trái tim”.

Đây là cách hiểu chữ Tâm từ đời này sang đời khác của người dân đất Đại Việt.

+ Đặc biệt, trong giai đoạn hiên nay, dịch bênh Covid đang đe dọa nhiều lãnh vực hoạt động trong đời sống, điều này có ảnh hướng đến giá cả và công việc tổ chức chuyến buôn hay không?

Chúng tôi sẽ nghĩ rằng giai đoạn này có ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường và doanh số thu vào. Nhưng chúng tôi nhận thấy rằng, ngược lại, doanh số thu vào đang diễn ra rất tốt và doanh số nầy vẫn đang đạt kỷ lục. Không có lời giải thích nào hợp lý, nhưng chúng tôi có thể nghĩ rằng trong giai đoạn này nhiều người có xu hướng đầu tư vào những kênh an toàn. Nghệ thuật Việt Nam thu hút người Việt và cả người châu Âu, họ yêu chuộn cái mà chúng ta gọi là họa sĩ du mục ở Đông Nam Á.

Nhiều người trong chúng ta cũng đã phải chịu đựng sự thống khổ của cách ly trong thời gian qua  và giờ đây họ muốn hưởng thụ. Do đó, nghệ thuật là nơi nương tựa, xoa dịu niềm đam mê và thôi thúc họ đầu tư. Nghệ thuật Việt Nam nằm trong những hạng mục này và vẫn còn có một tương lai tươi sáng.

Lô 68 Sinh viên Đông Dương,  giá ước lượng 18-20.000e

+ Nhiều năm qua, tại các cuộc buôn trên thị trường quốc tế ít nhiều cũng xảy ra những tai tiếng về việc đánh giá tác phẩm thiếu chuẩn mực. Và dựa vào những tiêu chí nào để luôn bảo đảm uy tín lâu dài của R&C?

Chúng tôi hợp tác với nhiều chuyên gia công tâm với chuyên môn càng nghiêm túc càng tốt. Chúng tôi không thể chấp nhận những tác phẩm “nửa nạc nửa mỡ”/tác phẩm đáng ngờ; chúng tôi nghiên cứu rất kỷ tác phẩm trước khi trình bày tác phẩm trên thị trường. Trên phương diện pháp lý, chúng tôi đảm bảo tính trung thực của các tác phẩm và nếu chúng tôi phạm sai lầm, chúng tôi phải chịu trách nhiệm và điều này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho công ty và danh tiếng của chúng tôi. Đây là lý do tại sao chúng tôi có nhiều chuyên gia của thị trường mỹ thuật giúp chúng tôi thẩm định và đảm bảo giao dịch mua bán cho khách hàng của của chúng tôi một cách an toàn nhất có thể. Chúng tôi cũng có sự giúp đỡ tuyệt đối của hậu duệ họa sĩ hoặc của nhà sưu tập đối với tác phẩm gây tranh cãi.

Lô 60 Ngô Viết Thụ (1926-2000) Đô Thị Nguyên Tử,  giá ước lượng 7-8000e

+ Trong thời gian sắp đến có kế hoạch nào để xúc tiến các hoạt động mới? Trong đó, có những hoạt động nào liên quan đến nghệ thuật Việt Nam không?

Thành phố nơi mà phòng đấu giá của chúng tôi hoạt động một phần là thành phố giao lưu và chia sẻ quốc tế. Có một mối liên kết rất chặt chẽ giữa thành phố Marseille và nước Việt Nam, một cộng đồng Việt lớn đã định cư ở nơi đây và thầy Joseph Inguimberty cũng xuất thân từ thành phố này. Chúng tôi muốn tiếp tục truyền thống trao đổi này thông qua việc mua bán giữa thị trường Nghệ thuật và những người bạn Việt Nam của chúng tôi.

Cung cấp ngày càng nhiều những cuộc buôn có giá trị ở Marseille và Paris trong lĩnh vực Việt Nam nói riêng và  Á Châu nói chung. Chúng tôi thực sự muốn trở thành một trong những công ty chủ chốt trong lĩnh vực này và làm nổi bật những nghệ sĩ mà đôi khi chưa được công tâm công nhận như mong muốn. Chúng tôi tin rằng Nghệ thuật Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển một cách tương xứng.

Lô 67/68 Sinh viên Đông Dương,   giá ước lượng 20-25.000e

TRẦN TRUNG SÁNG

 GÉ RARD CHAPUIS   - (thực hiện)

 

Maison R&C  - Cuộc đấu giá Á Châu ngày 16 tháng 10/2020, 14h30
* Đấu giá tại 224, rue Paradis 13006 Marseille/Pháp
* Đấu giá qua Điện thoại : +33 (0)4 91 09 53 01
(Nếu cần được hỗ trợ bằng tiếng Việt qua Điện thoại cho những lô quan  trọng, xin thông báo trước vài ngày cho nhà buôn).
*Ghi tên để Đấu giá qua Điện thoại :[email protected]
* Đấu giá qua các trang mạng : www.drouotonline.com       
 www.auction.fr                    
 www.invaluable.com