27/04/2024 lúc 11:34 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ninh: Ban hành cơ chế chính sách gắn trách nhiệm người đứng đầu

VNHN-Với việc lựa chọn Chủ đề năm 2019 là “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ”, phấn đấu đến năm 2020 đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp, trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, hiện nay, chính quyền địa phương đang tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phấn đấu duy trì vị trí về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI, chỉ số cải cách hành chính - Par Index…

VNHN-Với việc lựa chọn Chủ đề năm 2019 là “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ”, phấn đấu đến năm 2020 đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp, trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, hiện nay, chính quyền địa phương đang tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phấn đấu duy trì vị trí về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI, chỉ số cải cách hành chính - Par Index…

Hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, hoàn thiện tạo thế và lực mới để Quảng Ninh phát triển đột phá ngành dịch vụ

Mục tiêu hướng đến của Quảng Ninh là tạo sự thay đổi căn bản, rút ngắn thời gian, kể cả đầu tư công và đầu tư xã hội, không để tình trạng hướng dẫn chuẩn bị dự án đầu tư không đồng bộ. Đồng thời, tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, nhất là về đất đai, tài nguyên, khoáng sản, thủ tục giao đất, đấu giá đất, đấu thầu dự án và nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật; tiếp tục quan tâm đầu tư để chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc chia sẻ: Hiện nay, tỉnh đã có đầy đủ hạ tầng hiện đại, môi trường đầu tư tốt, nhiều nhà đầu tư đến với tỉnh. Chào đón đầu tư, song tỉnh phải lựa chọn các lĩnh vực đầu tư, vị trí đầu tư thật sự hiệu quả, tập trung vào lĩnh vực đầu tư sử dụng ít diện tích đất, ít lao động nhưng là lao động chất lượng cao, có đóng góp ngân sách lớn và tạo ra sản phẩm giá trị... Riêng trong lĩnh vực du lịch, tỉnh đang triển khai đồng loạt 56 giải pháp, dự án thành phần để thúc đẩy phát triển du lịch giai đoạn đến 2020, tầm nhìn đến 2030. Trong đó, đặc biệt, chú trọng đến việc tạo ra sản phẩm du lịch dịch vụ chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế; đa dạng hóa thị trường; nâng cao năng lực quản lý và xây dựng đội ngũ người làm du lịch chuyên nghiệp.

Những con số thống kê trong vòng 5 năm trở lại đây cho thấy, tổng vốn đầu tư cho hạ tầng du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh hiện đã đạt trên 56.000 tỷ đồng. Trong đó, phải kể đến hàng loạt dự án trọng điểm tạo động lực để ngành dịch vụ Quảng Ninh phát triển, tạo thương hiệu cho du lịch Quảng Ninh, như: Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Công viên Sun World Hạ Long, quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Hạ Long, Trung tâm Văn hóa lễ hội dịch vụ Khu di tích danh thắng Yên Tử; khu khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp Vinpearl Hạ Long… Những công trình, dự án này không chỉ mang lại diện mạo mới cho tỉnh, mà còn là nền tảng và động lực để Quảng Ninh tiếp tục thu hút đầu tư, tạo bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng, kết quả trên là minh chứng cho thấy việc tỉnh thay đổi quan điểm từ hỗ trợ một cách bị động sang chủ động bằng việc thường xuyên nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu, vướng mắc của doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực là hết sức đúng đắn. Thông qua đó, việc ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã gắn liền với trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trong việc thực thi, triển khai. Việc tiếp tục vận hành hiệu quả trung tâm hành chính công từ cấp tỉnh đến cấp huyện, tăng cường ứng dụng chính quyền điện tử giúp đơn giản hóa tối đa các TTHC, giúp người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục trong thời gian ngắn nhất với chi phí thấp nhất. Quảng Ninh phấn đấu tất cả các khâu xử lý TTHC từ tiếp nhận, xử lý đến trả hồ sơ đều được thực hiện tại chỗ.

Dù vậy, theo Phó Chỉ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng, vẫn còn một khoảng cách khá xa nếu so sánh thực tế tỉnh đáp ứng được so với kỳ vọng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Cho nên, trong năm 2019 và các năm tới,  Quảng Ninh tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc tạo môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thông thoáng; sự cạnh tranh bình đẳng cho tất cả doanh nghiệp và nhà đầu tư. “Chúng tôi cũng đặt ra chương trình mục tiêu đưa các chính sách trở thành những hành động thiết thực, tạo lợi ích cho doanh nghiệp, để họ kinh doanh có hiệu quả nhất và được đối xử bình đẳng nhất. Từ đó, đóng góp được nhiều nhất cho sự phát triển KT - XH của tỉnh trong các năm tiếp theo”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.