14/05/2024 lúc 16:01 (GMT+7)
Breaking News

PGS.TS.BS. Bùi Thị Vân Anh - Niềm vui nhân đôi từ những cống hiến

Năm 2020, TS.BS. Bùi Thị Vân Anh – Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học và Đào tạo, bệnh viện Mắt Trung ương vinh dự được Hội đồng chức danh GS Nhà nước xét công nhận đạt chuẩn chức danh PGS. Để rồi, hôm nay chị luôn tự nhủ rằng: phải cố gắng hơn nữa để không phụ lòng tin của Ban Giám đốc bệnh viện, cũng như đồng nghiệp và người bệnh bốn phương.

Năm 2020, TS.BS. Bùi Thị Vân Anh – Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học và Đào tạo, bệnh viện Mắt Trung ương vinh dự được Hội đồng chức danh GS Nhà nước xét công nhận đạt chuẩn chức danh PGS. Để rồi, hôm nay chị luôn tự nhủ rằng: phải cố gắng hơn nữa để không phụ lòng tin của Ban Giám đốc bệnh viện, cũng như đồng nghiệp và người bệnh bốn phương.

TS.BS. Bùi Thị Vân Anh – Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học và Đào tạo.

 Duyên bén với nghề…

Gặp PGS.TS.BS. Bùi Thị Vân Anh, tôi đã có ấn tượng ngay với sự giản dị, chân thành, mến khách. Càng trân trọng hơn khi được lãnh đạo bệnh viện chia vui về chị làm Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học và Đào tạo (NCKH&ĐT) hôm nay. Chị luôn song hành 2 việc: khám và điều trị bệnh về mắt tại khoa Glôcôm; đẩy mạnh công tác NCKH cho đội ngũ cán bộ bác sĩ yêu nghề, đào tạo đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn, không ngừng nâng cao trình độ.  

Chị sinh ra và lớn lên trên quê lúa Thái Thụy, tỉnh Thái Bình yêu dấu và tự tin thi đỗ học trường Đại học Y Hà Nội. Năm 1994 chị tốt nghiệp BSĐK và tiếp tục theo học chuyên ngành Nhãn khoa, rồi về công tác tại Bệnh viện mắt Trung ương. Tại đây, chị dành thời gian khám chữa bệnh và học tập nâng cao trình độ chuyên môn, năm 2002 chị hoàn thành khóa học cao học chuyên ngành Nhãn khoa, năm 2012 chị bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Y khoa, tại trường ĐH Y Hà Nội.

TS.BS. Bùi Thị Vân Anh đã trải qua những cương vị công tác tại bệnh viện Mắt trung ương: làm cán bộ phòng Huấn luyện - Quản lý khoa học và đạo tạo, bác sĩ khám và điều trị tại khoa Glôcôm, Phó trưởng khoa Glôcôm; Phó trưởng phòng NCKH&ĐT; Hiện nay chị làm Trưởng phòng NCKH&ĐT, BV Mắt Trung ương.

 Ngoài chuyên môn tại bệnh viện Mắt Trung ương, chị còn làm Giảng viên thỉnh giảng của Bộ môn Mắt các trường: ĐH Y Hà Nội, Học viện YDHCT VN, ĐH Y Dược thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, ĐH Y Dược Thái Bình, tích cực tham gia giảng dạy, NCKH, viết báo cáo cho các hội nghị chuyên ngành Nhãn khoa trong nước và quốc tế.

Bởi vậy năm 2020, TS.BS. Bùi Thị Vân Anh đã được Hội đồng chức danh GS Nhà nước xét công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư.

Luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ….

Những năm tháng công tác tại khoa Glôcôm, BV Mắt Trung ương, chúng tôi và biết bao người bệnh biết đến TS.BS. Bùi Thị Vân Anh. Chị được người bệnh và đồng nghiệp đánh giá cao về chuyên môn trong việc khám và điều trị bệnh. Số lượng bệnh nhân ngày một đông đăng ký khám và điều trị nội trú, ngoại trú của khoa Glôcôm. Chị và cán bộ y bác sĩ trong khoa Glôcôm luôn nêu cao tình thần làm việc: “đến tiếp đón niềm nở, ở điều trị tận tình, về dặn dò chu đáo”. Việc khám chữa bệnh không ngừng được cải thiện, áp dụng những tiến bộ mới trong khoa học mở ra nhiều triển vọng mới cho hàng nghìn người bệnh/năm, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân được chăm sóc về mặt y tế, được khám chữa bệnh và chẩn đoán kịp thời các bệnh glôcôm ở mắt (glôcôm bẩm sinh, glôcôm nguyên phát, thứ phát, các hình thái glôcôm phức tạp..); Tiến hành điều trị phẫu thuật các bệnh lý về mắt khác như: phẫu thuật đục thể thuỷ tinh,  phẫu thuật bong võng mạc, điều trị các bệnh nội khoa như viêm màng bồ đào trước, viêm mủ nội nhãn sau phẫu thuật, viêm mủ nội nhãn nội sinh...; Các biến chứng trong và sau phẫu thuật từ các tuyến dưới chuyển lên. Theo dõi và điều trị ngoại trú bệnh nhân sau mổ của khoa, bệnh nhân glôcôm điều trị nội khoa; duy trì hoạt động sinh hoạt tốt câu lạc bộ Glôcôm,...

Niềm vui của PGS, TS.BS. Bùi Thị Vân Anh và lãnh đạo Bộ môn Mắt, Học viện YDHCT VN được đặt tại Bệnh viện Mắt Trung ương.

Khi ở cương vị Trưởng phòng NCKH&ĐT, BV Mắt Trung ương, PGS.TS.BS. Bùi Thị Vân Anh đã cùng đồng nghiệp của Phòng thực hiện tốt công tác Quản lý công tác khoa học: Quản lý các đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, cấp Bộ, cấp Nhà nước của Bệnh viện; Sắp xếp các chương trình sinh hoạt khoa học hàng tháng; Tham gia tổ chức các hội thảo khoa học, hội nghị nhãn khoa; Quản lý và tổ chức các hoạt động cho phòng Hội chẩn từ xa và phòng Nghe nhìn;… Bên cạnh đó là công tác Quản lý công tác đào tạo: cũng được PGS.TS.BS. Bùi Thị Vân Anh quan tâm song hành, thường xuyên tham mưu với BGĐ bệnh viện tổ chức quản lý các lớp Y tá chuyên khoa mắt; Quản lý các đối tượng đến xin học kèm cặp tại bệnh viện; tổ chức các lớp đào tạo lại cho bác sỹ, điều dưỡng, hộ lý trong bệnh viện; quản lý các đối tượng đến học tại phòng mổ thực nghiệm; Phối hợp cùng trường Đại học Y Hà Nội, Cao đẳng Y tế Nam Định,...đào tạo chuyên khoa cho các đối tượng trung học, đại học và sau đại học….

Nhiều đồng nghiệp trân quý BS. Bùi Thị Vân Anh, bởi chị rất đam mê NCKH. Chị chuyên sâu nghiên cứu điều trị bệnh Glôcôm phức tạp, theo dõi và quản lý lâu dài bệnh Glôcôm, nâng cao chất lượng phẫu thuật thể tinh thể, chữa cận thị nặng. Chị đã hoàn thành 15 đề tài NCKH cấp cơ sở (chủ nhiệm đề tài, thư ký đề tài); Đã công bố 60 bài báo KH, trong đó 07 bài báo KH trên tạp chí quốc tế có uy tín; Chủ biên, tham gia xuất bản 07 cuốn giáo trình, sách chuyên khảo, tham khảo, như: Điều dưỡng nhãn khoa; Nhãn khoa - tập1, tập 2; Hướng dẫn về Glôcôm; Hướng dẫn đọc thị trường; Bệnh thể đục thủy tinh chản đoán và điều trị; Quản lý bệnh Glôcôm được đồng nghiệp và học viên đón nhận nhiệt tình. Chị tham gia hướng dẫn 01 NCS bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp Bộ môn; tham gia hướng dẫn 12 HVCH, ThS, BSNT, BSCKII bảo vệ thành công luận văn tốt nghiệp và đã nhận bằng.

Từ những tận hiến cho ngành Y nói chung, chuyên ngành Nhãn khoa nói riêng, TS.BS. Bùi Thị Vân Anh nhiều năm đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở, được tặng nhiều Bằng khen của Bộ Y tế và niềm vui nhân đôi khi chị được công nhận đạt chuẩn chức danh PGS năm 2020. Trên đôi vai chị mang nhiều trọng trách: Bác sĩ, nhà quản lý, nhà nghiên cứu khoa học, nhà giáo. Ở mỗi vai trò có một trách nhiệm lớn lao!