27/04/2024 lúc 02:45 (GMT+7)
Breaking News

"Nước rút" trên đại công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Để bù lại tiến độ bị chậm, Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang chỉ đạo các nhà thầu tăng tốc giải ngân, thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Hàng trăm máy móc đồng loạt thi công tại các gói thầu bất kể ngày đêm khiến dự án như một đại công trường thực thụ.

Để bù lại tiến độ bị chậm, Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang chỉ đạo các nhà thầu tăng tốc giải ngân, thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Hàng trăm máy móc đồng loạt thi công tại các gói thầu bất kể ngày đêm khiến dự án như một đại công trường thực thụ.

Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết chậm tiến độ, Ban quản lý dự án 7 báo cáo gì với Bộ trưởng Bộ GTVT?

Gặp khó vì nhiều yếu tố khách quan

Báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Ban QLDA 7 cho biết: Ngay sau khi khởi công, dự án bị rơi vào mùa mưa nên công tác thi công gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, dịch Covid -19 ở Bình Thuận bùng phát mạnh trở lại, đồng thời, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu đất đắp còn chậm.

Chính vì gặp khó vì thiếu mỏ đất nên nhà thầu chưa chủ động được nguồn vật liệu đất, công tác đắp nền đường mặc dù đã có tiến triển nhưng vẫn còn chậm ở tất cả các gói thầu, chỉ đạt 77% so với kế hoạch đề ra (2,2/2,87 triệu m3). Ngoài ra, cũng do dịch Covid lan rộng nên công tác huy động mũi thi công, xe máy thiết bị, nhân sự chưa đáp ứng yêu cầu.

Theo Ban QLDA 7, trong giai đoạn đầu sự vào cuộc, tiếp cận Dự án của một số nhà thầu cũng chưa quyết liệt, chưa quan tâm đúng mức về tầm quan trọng của Dự án. Bộ máy Ban điều hành của Nhà thầu thiếu về số lượng và yếu kém về năng lực, không được giao thực quyền, không điều hành được các tổ đội thi công, nhà thầu phụ dẫn đến tổ chức thi công không khoa học, không điều phối được các mũi thi công và phát huy tối đa công suất của máy móc, thiết bị hiện có trên công trường.

Ngoài ra, việc tổ chức thi công chưa khoa học, không tập trung thi công nền các đoạn đắp thấp để có công địa triển khai thi công các hạng mục khác. Có tình trạng thiếu hụt tài chính ở một số nhà thầu, mũi thi công dẫn đến tình trạng chậm cung cấp vật tư, vật liệu, nợ lương nhân công.

Quyết liệt xử lý thầu yếu

Để tăng tốc tiến độ dự án, Giám đốc Ban QLDA 7 đã phải trực tiếp chỉ đạo, đồng thời, thay thế Giám đốc điều hành dự án, tăng cường thêm 1 phòng điều hành dự án (ĐHDA) để bổ sung nhân sự tham gia QLDA. Đối với tư vấn giám sát đã yêu cầu huy động đủ nhân sự đảm bảo yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm để thực hiện công tác giám sát.

Đặc biệt đối với nhà thầu thi công, Ban QLDA 7 đã có nhiều văn bản phê bình, xử lý vi phạm hợp đồng, đã đưa một số nhà thầu chậm tiến độ, chưa quyết liệt triển khai thi công vào diện theo dõi đặt biệt như: Tổng Thăng Long – Gói thầu XL01; Công ty Viễn Đông – nhà thầu phụ gói thầu XL02; Tổng 8 – Gói thầu XL03; Công ty Vinaconex – Gói thầu XL04.

Nếu trong thời gian tới, nếu không quyết liệt triển khai thi công để bù tiến độ, Ban QLDA 7 sẽ báo cáo Bộ GTVT xem xét cắt chuyển khối lượng chậm giao cho đơn vị khác thi công và xử phạt theo quy định hợp đồng.

 “Nhà thầu phải chịu mức phạt là 0,05% giá trị hợp đồng cho mỗi ngày vi phạm chậm tiến độ nhưng tổng số tiền phạt không quá 12% phần giá trị hợp đồng bị vi phạm”, đại diện Ban 7 nêu rõ.

“Nước rút” trên công trường cao tốc

mặt trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tuần tháng 12/2021, đây là thời điểm thời tiết tốt, nắng đẹp. Phóng viên Vietnamhoinhap ghi nhận một “đại công trường” trên cao tốc với hàng trăm máy móc đồng loạt thi công tại các gói thầu.

Ông Nguyễn Quang Thức, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập – đại diện nhà thầu cho biết:  Đơn vị Tự Lập đang liên tục thi công ngày và đêm nhằm bù đắp lại tiến độ đã chậm trước đó, đến thời điểm này, về cơ bản chúng tôi đã đảm bảo tiến độ theo cam kết của dự án với chủ đầu tư.

Hiện nay khối lượng của Tự Lập đạt 53% so với tổng dự án. Nhưng điểm nghẽn lớn nhất vẫn là vướng mắc vì thiếu đất đắp. Về vấn đề này chúng tôi đã kiến nghị với Bộ GTVT, Ban QLDA 7 cho phép thay đổi vật liệu đất đắp, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dự án, ông Thức nói.

Gói XL1 cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo đang được tăng tốc thi công

Ông Ngô Doãn Tuân, Giám đốc điều hành Thiên Danh Phúc Lộc và Cienco 8 cho biết: Theo tiến độ dự án thì gói thầu XL03 thực hiện trong 22 tháng, thời gian khởi công là 5/2/2021, dự kiến tháng 12/2022 kết thúc. Sản lượng thực hiện tới thời điểm hiện tại rơi vào khoảng 14%.

Tuy nhiên, giai đoạn đầu khởi công chúng tôi dính mùa mưa, sau đó là dịch bệnh Covid – 19 lan mạnh và một nguyên nhân khác là do thiếu vật liệu mỏ đất. thế, nếu tính đúng thì chúng tôi mới triển khai vỏn vẹn khoảng 4 tháng.

“Đến thời điểm này, nhà thầu đang chỉ đạo các mũi thi công huy động đủ nhân lực, máy móc để đẩy mạnh thi công và nên phấn đấu đáp ứng cơ bản tiến độ gói thầu từ nay đến năm 2021, dự kiến hoàn thành đúng theo kế hoạch vào năm 2022”, ông Tuân nói.

Còn tại gói thầu XL04, nhà thầu Vinaconex có phản ánh: thời gian qua giá vật tư biến động rất lớn, đặc biết thép tăng đột biến lên 19.000 đồng/kg, giá dầu lên 18.700/lít… ảnh hưởng lớn đến chi phí của nhà thầu.

Chúng tôi đã cố gắng bỏ ra 1 số tiền lớn mua sắt thép về thi công, nhưng biết là công tác bù giá, trợ giá sẽ được tính thế nào?”, phía nhà thầu Vinaconex lo lắng.

Tuy nhiên, tại gói thầu XL04, nhà thầu Vinaconex tỏ ra khá tự tin khi đã tập kết đủ vật tư vật liệu cho các mũi thi công, các vị trí.

Tổng kết hiện tại (gần cuối tháng 12/2021) đã hoàn thành 95% khối lượng, còn 5% là các đường gom trái và đường gom phải, cho dù một số vật tư như: xăng dầu, thép có tăng dẫn đến giá một số vật tư khác cũng tăng theo. Tuy nhiên, nhà thầu sẽ phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ mà Ban QLDA và Bộ giao”, đại diện Vinaconex cam kết.