27/04/2024 lúc 10:59 (GMT+7)
Breaking News

Nữ doanh nhân đi lên từ đồng ruộng

VNHN - Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê thuộc xã Khánh Cư Huyện Yên Khánh tỉnh Ninh Bình, ở một xã thuộc Đồng bằng sông Hồng, có mô hình thâm canh rau sạch hiệu quả, và là nữ doanh nhân đi lên từ đồng ruộng chị Lê Thị Dung một nữ Doanh nhân làm kinh tế giỏi.

VNHN - Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê thuộc xã Khánh Cư Huyện Yên Khánh tỉnh Ninh Bình, thuộc châu thổ Đồng bằng sông Hồng. Nơi đây đã và đang có mô hình thâm canh rau sạch hiệu quả và góp phần nâng bước nhiều tấm gương sản xuất kinh doanh tiêu biểu. Một trong số đó chính là nữ doanh nhân Lê Thị Dung - một nữ doanh nhân làm kinh tế giỏi đi lên từ đồng ruộng. 

Doanh nhân Lê Thị Dung

Từ một mô hình trồng rau sạch theo hộ gia đình, ban đầu chỉ có 3 xào chị đã biến cả một khu vực cánh đồng chiêm chũng thành một khu vực trồng rau sách với quy mô lên cả 10 ha với diện tích trồng dưa lưới, dưa bao tử, và rau thủy canh. Với phương pháp thâm canh xen vụ liên tục đã cho thu hoạch cây hiệu quả. 

Chị Dung cho biết, ngày đầu trồng thủ công cũng vất vả lắm mà không hiệu quả, sau khi thay đổi mô hình trồng theo công nghệ 4.0 thì mọi việc dễ dàng hơn. Với sự táo bạo trong việc làm kinh tế của trong thời kì đổi mới và hội nhập, chị đã chuyển đổi mô hình từ hộ cá thể sang mô hình công ty. Công ty Công nghệ Xanh đã ra đời nhằm đáp ứng cho nhu cầu về mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Chị mạnh dạn đầu tư công nghệ và nhà lưới , mở rộng thêm đất sản xuất kinh doanh, công ty đã tìm các hướng ra cho rau sạch bằng hình thức ký hợp đồng với các siêu thị , cung cấp cho bách hóa xanh, Coop mart, Vinmart để tiêu thụ rau. Từ mô hình hộ cá thể manh mún chuyển qua mô hình công ty đầu tư công nghệ 4.0 và nhà lưới nhà vườn, công ty Công nghệ Xanh được biết đến là doanh nghiệp tiêu biểu và mô hình điểm của cả tỉnh, đây cũng là nới cung cấp sản phẩm sách cho thị trường và cho bà con trong đợt dịch Covid - 19 vừa qua.

Hưởng ứng phong trào hưởng ứng toàn dân chống dịch, Công nghệ xanh đã phát huy tinh thần tương thân tương ái hoạt động cung cấp sản phẩm sạch và cũng phát rau miễn phí cho bà con trong vùng.

Với mô hình sản xuất thâm canh vừa dưa lưới dưa neo và dau thủy canh, mỗi tháng công ty thu được hơi 10 tấn rau, Dưa lưới hơn 3 tháng cũng cho một lứa thu hoạch. 

Chị dung cho biết tuy có kỹ thuật và mô hình đầu tư tốt về nhà lưới, nhưng là một doanh nghiệp còn non trẻ vẫn còn nhiều thiếu thốn, trong khi đó vốn ngân hàng công ty lại khó tiếp cận vì vậy rất muốn mở rộng thêm sản xuất với quy mô lớn cũng còn gặp nhiều bất cập. Nếu được tỉnh quan tâm hơn và chính quyền các cấp quan tâm hơn về chính sách ưu đãi và tiếp cận vốn , công ty sẽ có thể vươn tầm ra thế giới và có thể quy hoạch vùng để làm rau xuất khẩu.

Thiết nghĩ  với những doanh nhân tiên phong trong thời kỳ đổi mới, bám trụ với quê hương và làm giàu trên chính mảnh đất đồng ruộng này thì thật là đáng trân quý, đáng được quan tâm và tạo điều kiện khuyến khích phát triển. Với mức phát triển như hiện nay nếu được đầu tư thêm nhà vườn và công nghệ Công ty Công nghệ Xanh có thể tạo lên một bước đột phá mới trong bước đi, trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp sạch của mình./.