26/04/2024 lúc 12:21 (GMT+7)
Breaking News

Nông thôn mới Quỳnh Lương – Quỳnh Lưu: Nhìn lại một chặng đường

VNHN - Xuân đang về với mọi miền đất nước. Trong niềm vui chung ấy, người dân xã Quỳnh Lương (huyện Quỳnh Lưu) càng vui hơn khi diện mạo quê hương không ngừng đổi thay; đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày một nâng cao, cơ sở hạ tầng nông thôn từng bước được cải thiện, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

VNHN - Xuân đang về với mọi miền đất nước. Trong niềm vui chung ấy, người dân xã Quỳnh Lương (huyện Quỳnh Lưu) càng vui hơn khi diện mạo quê hương không ngừng đổi thay; đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày một nâng cao, cơ sở hạ tầng nông thôn từng bước được cải thiện, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 

Đến xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu những ngày này, có thể cảm nhận rõ đổi thay trong diện mạo nông thôn của một xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Một sinh khí mới đầy sôi động hiển hiện trên mỗi cánh đồng, mỗi căn nhà và trên những con đường của ý Đảng lòng dân. Quỳnh Lương hôm nay, nhà nhà cùng thi đua xây dựng đời sống văn hóa, tăng gia sản xuất để có thêm thu nhập, nâng cao đời sống.

Sản xuất rau màu của nông dân tại xã Quỳnh Lương 

Nếu như năm 2013 thu nhập bình quân đầu người của xã Quỳnh Lương chỉ đạt 20 triệu đồng người/năm thì đến năm 2018 con số đó đã là 37,4 triệu đồng người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,01%. Tạo việc làm, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của nhân dân là một trong những mục đích căn bản hướng đến của chương trình xây dựng nông thôn mới. Những tiêu chí này đã và đang được thực hiện hiệu quả tại xã Quỳnh Lương. Tính đến tháng  6/2018 tỷ lệ lao động có việc làm tại xã đạt 92%.

Bên cạnh những thay đổi trong đời sống vật chất của nhân dân, việc xây dựng cơ sở hạ tầng luôn được chú trọng, nhất là việc xây dựng đường giao thông nông thôn theo phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”. Hiện trên toàn  xã 100% đường nội xã đã được đổ nhựa và bê tông hóa. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp.

Tại các trường Mầm non và Tiểu học trong xã, con em phấn khởi đến trường trong những phòng học kiên cố, khang trang, đạt 100% so với bộ tiêu chí đề ra, phục vụ tốt sự nghiệp giáo dục tại địa phương... Trạm Y tế xã được đầu tư nhiều thiết bị khám chữa bệnh tiên tiến đáp ứng nhu cầu điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn, đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã.   

Đường mới khang trang trong xã

Công cuộc xây dựng nông thôn mới đã mang đến luồng sinh khí mới cho xã Quỳnh Lương, mang đến niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên, cả về vật chất lẫn tinh thần. Hiện nay, 100% các hộ gia đình tại xã được sử dụng điện an toàn và thường xuyên, 8/8 thôn có đầy đủ nhà văn hóa và sân thể thao tạo điều kiện cho nhân dân có địa điểm vui chơi sinh hoạt cộng đồng. Bà con tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư".

Trong năm 2018  toàn xã đã có 8/8 thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa theo quy định. Phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ được duy trì phát triển tốt. Tại các xóm, phong trào thi đua chỉnh trang cổng ngõ, tường rào, hệ thống tiêu thoát nước, xây dựng gia đình văn hóa, ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp... diễn ra sôi nổi..  Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được bảo đảm. Năm 2017, Đảng bộ, Chính quyền xã Quỳnh Lương đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh.

Một vùng quê nghèo xưa kia nay đã được thay da đổi thịt - Quỳnh Lương là một trong những gương điển hình cho các địa phương khác tham khảo học tập trong tiến trình xây dựng Nông thôn mới. Với một nền tảng vững chắc, cùng ý chí, sự đồng lòng của chính quyền và nhân dân nơi đây, kinh tế Quỳnh Lương sẽ tiếp tục tăng trưởng nhịp nhàng, chuyển dịch theo hướng CNH - HĐH  nông nghiệp, nông thôn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no hạnh phúc. Nông thôn mới Quỳnh Lương hứa hẹn những bứt phá mới trên đường phát triển./.