26/04/2024 lúc 19:22 (GMT+7)
Breaking News

Nhóm máu O khan hiếm, hàng trăm người dân tình nguyện hiến máu

VNHNO – Khi nhận được thông tin Viện huyết học Truyền máu Trung ương kêu gọi hiến máu khẩn cấp nhóm O, đến 16 giờ ngày 21/8, đã có 486 người đến Viện hiến máu, trong đó gần 70% là người có nhóm máu O.

VNHNO – Khi nhận được thông tin Viện huyết học Truyền máu Trung ương kêu gọi hiến máu khẩn cấp nhóm O, đến 16 giờ ngày 21/8, đã có 486 người đến Viện hiến máu, trong đó gần 70% là người có nhóm máu O.

Người dân tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: VietnamPlus.

Nhu cầu sử dụng nhóm máu O quá cao

Mỗi ngày, trung bình Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu, điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu gần 700 đơn vị máu mỗi ngày. Ở nước ta, gần 50% dân số có nhóm máu O nên số lượng bệnh nhân cần truyền máu nhóm O luôn cao hơn so với các nhóm máu khác.

Trong khi đó, lượng máu dự trữ của Viện tính đến sáng 21/8 là 8.090 đơn vị, riêng nhóm O vẫn chỉ đạt 30,5%, không đủ để đáp ứng nhu cầu dùng máu của bệnh nhân.

Mặc dù các cơ quan, đơn vị đã tăng cường vận động người dân hiến máu nhóm O bằng nhiều biện pháp như nhắn tin mời người hiến máu, nhưng lượng máu nhóm O vẫn chưa cải thiện đáng kể do nhu cầu sử dụng quá cao.

Một nguyên nhân nữa khiến tỷ lệ nhóm máu O giảm nghiêm trọng là do ảnh hưởng của mưa bão khiến nhiều địa phương, đơn vị phải hoãn hoặc không lập kế hoạch tổ chức hiến máu.

Hàng trăm người dân tình nguyện hiến máu

Ngay sau khi Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đăng thông tin kêu gọi hiến máu khẩn cấp nhóm O, đã có hàng trăm người đến Viện hiến máu.

Thông tin cập nhật từ Viện Huyết học Truyền máu TƯ cho biết: Tính từ ngày 19/8 đến 16h ngày 21/8, đã có 486 người đến Viện hiến máu, trong đó gần 70% là người có nhóm máu O. Trong khi những ngày bình thường, mỗi ngày điểm hiến máu tại Viện chỉ tiếp nhận được trung bình 40 đơn vị máu.

Tiến sỹ Trần Ngọc Quế - Phó Giám đốc Trung tâm Máu Quốc gia cũng đã trực tiếp tham gia hiến máu. Tiến sỹ chia sẻ: “Tôi tham gia hiến máu từ thời còn là sinh viên trường Đại học Y Hà Nội và đều đặn từ đó đến nay năm nào tôi cũng tham gia hiến máu 3 lần. Việc hiến máu cứu người là trách nhiệm và nghĩa vụ của những người làm công tác Huyết học - Truyền máu như chúng tôi.”

TS. Trần Ngọc Quế tham gia hiến máu lần thứ 51. Ảnh: Báo Lao động.

Lượng máu nhóm O tiếp nhận được tăng lên nhanh chóng chính là nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ của cả cộng đồng. Hiến máu cứu người luôn là nghĩa cử cao đẹp của công dân Việt Nam./.