26/04/2024 lúc 11:07 (GMT+7)
Breaking News

Nhà quản lý ấm áp mang trong mình trái tim của người Thầy thuốc

VNHN - Tôi từng viết nhiều về những tấm gương thầy thuốc, lương y đã và đang tận tâm, tận lực mang tâm sức trí tuệ cống hiến cho Ngành, cho cộng đồng. Sâu thẳm nơi trái tim họ luôn khát khao được mang cái tâm y đức của mình để giúp đời cứu người, sự cống hiến thầm lặng ấy thật đáng trân quý. Niềm đam mê, nhiệt huyết và đặc biệt hơn nữa là ông có đủ Tâm - Tài và kinh nghiệm nghề nghiệp để góp phần vào sự phát triển ngành y tế nước nhà, phục vụ sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Ông l

VNHN - Tôi từng viết nhiều về những tấm gương thầy thuốc, lương y đã và đang tận tâm, tận lực mang tâm sức trí tuệ cống hiến cho Ngành, cho cộng đồng. Sâu thẳm nơi trái tim họ luôn khát khao được mang cái tâm y đức của mình để giúp đời cứu người, sự cống hiến thầm lặng ấy thật đáng trân quý. Niềm đam mê, nhiệt huyết và đặc biệt hơn nữa là ông có đủ Tâm - Tài và kinh nghiệm nghề nghiệp để góp phần vào sự phát triển ngành y tế nước nhà, phục vụ sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Ông là NGND.GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế. Ông là người có phong cách trẻ trung, nhanh nhạy, quyết đoán.

NGND.GS.TS Nguyễn Viết Tiến

NGND.GS.TS Nguyễn Viết Tiến sinh ra và lớn lên ở làng quê Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường ông đã nuôi ước mơ sau này sẽ trở thành bác sĩ để cứu người giúp đời. Năm 1975, ông thi đậu vào Trường Đại học Y Hà Nội. Vào đại học đối với ông mà nói nó không chỉ là niềm tự hào của bản thân ông mà còn là niềm vinh dự lớn đối với gia đình và dòng họ. Tốt nghiệp đại học, ông tiếp tục thi đậu vào học nội trú tiếp 3 năm và trở thành một trong 40 bác sỹ tốt nghiệp nội trú bấy giờ được phân công về làm ở Viện Bảo vệ bà mẹ và trẻ em.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế trao tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho các đồng chí có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến

Từ khi mới vào nghề, ông tự nhủ với bản thân rằng, phải lựa chọn một lĩnh vực chuyên sâu, khó ở Việt Nam đang yếu để học tập, nghiên cứu, đưa vào ứng dụng. Và một cơ duyên đã đến với ông, ngày ấy, có một vị giáo sư người Mỹ sang Việt Nam chuyển giao công nghệ mổ nội soi sản khoa. Và, ông may mắn được chọn phiên dịch cho vị giáo sư này. Ít lâu sau, ông được giáo sư mời tham gia đào tạo ở Mỹ. Bấy giờ, ở Việt Nam, bệnh vô sinh, hiếm muộn xuất hiện rất nhiều nhưng chưa có phương pháp chữa trị tiến bộ. Ông bày tỏ nguyện vọng và được vị giáo sư người Mỹ chấp thuận dạy thêm kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

Năm 1999, ông hoàn thành chương trình đào tạo, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi sản khoa và kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm tại Mỹ. Trở về Việt Nam, năm 2000, ông bắt tay ngay vào việc triển khai phục vụ bệnh nhân hiếm muộn tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Đó là lý do ra đời của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia mà tiền thân là đơn nguyên Hỗ trợ sinh sản thuộc khoa phụ II, Bệnh viện Phụ sản Trung ương do ông làm giám đốc. Nhiều năm gắn bó với ngành y, điều mà ông luôn băn khoăn, trăn trở ấy chính là làm thế nào để có thể giúp được nhiều hơn cho người bệnh và có thể giúp đỡ được nhiều thế hệ học trò. Những ca thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên thành công khiến các cặp vợ chồng hiếm muộn vỡ òa niềm hạnh phúc. Trong niềm vui chung ấy, ông càng khát khao chinh phục tri thức y học mới để ứng dụng vào cuộc sống.

Thứ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Viết Tiến phát biểu kết luận tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi

Với vai trò là Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia, GS.TS Nguyễn Viết Tiến đã chủ trì và triển khai nhiều nghiên cứu cấp Bộ, cấp Nhà nước. Tiêu biểu là đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng một số kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị vô sinh ở Việt Nam”. Đây là công trình nghiên cứu có tác động lớn không những với ngành y tế, mà còn tác động lớn đối với an sinh xã hội, giúp cho các nhà quản lý của Bộ Y tế hoạch định ra các chiến lược, chương trình và các chính sách vĩ mô về vấn đề vô sinh của Việt Nam. Với giá trị khoa học, ứng dụng thực tiễn và đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực y dược của công trình, năm 2013, GS.TS Nguyễn Viết Tiến đã vinh dự nhận được Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, thành tựu y học trọn đời lĩnh vực y dược. Ngoài ra, ông cũng để lại nhiều dấu ấn qua các công trình nghiên cứu như: “Đánh giá hiệu quả lâm sàng của Corifollitropin”, “Xây dựng quy trình chẩn đoán sàng lọc một số bất thường nhiễm sắc thể trước chuyển phôi ở những đối tượng thụ tinh ống nghiệm”, “Nghiên cứu tính an toàn miễn dịch của Foligraf trên đối tượng thực hiện Hỗ trợ sinh sản”… Những công trình  nghiên cứu nói trên không những được áp dụng vào thực tế, mà còn được báo cáo tại các hội nghị trong nước, quốc tế và chuyển giao thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm cho các cơ sở y tế. Đó là các đơn vị như: Trung tâm công nghệ phôi 103, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa, Bệnh viện Hùng Vương (TP Hồ Chí Minh), Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Bưu điện, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, Bệnh viện A Thái Nguyên, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An, Bệnh viện  Sản - nhi Quảng Ninh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Việt - Bỉ.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế thăm và làm việc với Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Năm 2016, GS.TS Nguyễn Viết Tiến thực hiện thành công kỹ thuật mới nong vòi tử cung, kết quả sản phụ có thai và đã sinh con vào năm 2017. Mỗi năm, từ Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia, từ tay người Anh hùng lao động, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Viết Tiến, đang có từ 1.000 - 2.000 đứa trẻ chào đời theo cách thụ tinh trong ống nghiệm và nong vòi tử cung, mang lại niềm hạnh phúc lớn lao cho bao cặp gia đình hiếm muộn.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế hân hoan ẵm đứa trẻ đầu tiên được sinh từ mang thai hộ, do ông trực tiếp phẫu thuật sáng ngày 22/01/2016 tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Hà Nội

Sự thành đạt trong sự nghiệp của mỗi người suy cho cùng đều có một nền tảng nhất định. Với NGND.GS.TS Nguyễn Viết Tiến, nền tảng ấy chính là Y đức, là cái Tâm nghề nghiệp mà ông luôn đặt lên hàng đầu trong suốt bước đường cống hiến cho cộng đồng xã hội. Trong công việc, ông luôn gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và đồng thời động viên, an ủi người bệnh. Ông vui với niềm vui của người bệnh; ông buồn theo khi họ gặp bất trắc, khó khăn. Những điều ông đã làm quả thật rất đáng trân trọng.

Chia sẻ về vấn đề này, NGND.GS.TS Nguyễn Viết Tiến tâm sự: “Người thầy thuốc phải coi người bệnh bị đau đớn như mình bị đau đớn. Mỗi cán bộ ngành Y tế cần có đủ tài và đức để người bệnh có thể tin tưởng gửi gắm sinh mạng của mình. Y đức với tôi, ngoài tình cảm và sự tinh tế của người thầy thuốc với bệnh nhân thì ở góc độ người quản lý, tôi còn cho rằng y đức còn là việc sẵn sàng chia sẻ, chỉ dạy, truyền nghề… cho thế hệ đi sau. Tôi luôn dặn các Bác sĩ trẻ là không bao giờ được chủ quan hay xem bệnh nhân phải chịu ơn mình, trái lại phải cảm ơn bệnh nhân vì họ đã cho phép người thầy thuốc học hỏi, nâng cao tay nghề. Trong quá trình làm việc, tôi mong mỏi huy động được tinh thần đoàn kết, tôn trọng giữa các thế hệ cán bộ y tế để tạo ra sức mạnh tập thể, phát huy tối đa những nguồn lực của Ngành, từ đó vượt qua khó khăn để phục vụ nhân dân tốt nhất…”.

Sự thành công trong sự nghiệp của NGND.GS.TS Nguyễn Viết Tiến hôm nay không chỉ đến từ những nỗ lực của cá nhân ông mà nó còn được kết tinh từ vai trò của hậu phương, người vợ của ông. Bà là bác sĩ đông y nên cũng không quá bận như bác sĩ sản khoa nên bà dành thời gian dạy dỗ, chăm sóc các con. Nhờ thế mà con cái trưởng thành, còn ông thì ngày càng thành công hơn trong nghề y. Có được điểm tựa là hậu phương vững chắc nên ông tập trung cao độ cho công việc và nhiều lúc nghĩ lại ông cảm thấy “nợ nần” vợ con điều gì đó. Hiểu được sự vất vả, hi sinh của vợ nên ông thường nhẹ nhàng động viên vợ để bà yên tâm làm hậu phương vững chắc cho ông và các con. Vì thế, đến nay gia đình vẫn là nơi ấm áp nhất của ông sau những ngày làm việc căng thẳng.

Mặc dù là người quản lý cấp Bộ nhưng trong ông luôn thể hiện là một người có lối sống giản dị, hết mình cho công tác chăm sóc, chữa bệnh và công tâm trong quản lý, ông là người thầy thuốc của nhân dân mà ngành y trân trọng, đúng như mọi người vẫn gọi ông là “người chào đón tương lai”.