27/04/2024 lúc 09:17 (GMT+7)
Breaking News

Người dân thượng thành Huế chưa thể di dời trước Tết Nguyên đán

VNHN - Hơn 500 hộ dân ở khu vực thượng thành Thành nội Huế sẽ chưa thể di dời kịp trước Tết Nguyên đán Canh Tý như kế hoạch đề ra.

VNHN - Hơn 500 hộ dân ở khu vực thượng thành Thành nội Huế sẽ chưa thể di dời kịp trước Tết Nguyên đán Canh Tý như kế hoạch đề ra.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã xác nhận điều này với Việt Nam Hội nhập, sau khi kiểm tra lại tiến độ thi công các khu bố trí tái định cư cho người dân tại địa bàn phường Hương Sơ (Huế) đến giữa tháng 12/2019 vừa qua.

Ông Thọ giải thích rằng cơ sở báo cáo tiến độ thi công bị chậm do thời tiết bất lợi trong quý 3/2019.

Khu tái định cư Hương Sơ 2 phục vụ giải tỏa dân thượng thành Huế vẫn ngổn ngang.

Tuy nhiên, phản ảnh của người dân cho thấy sự thi công chậm trễ do tiến độ thực thi của các nhà thầu là chính. Đây là lần thứ ba, tiến độ này đã bị ghi nhận trễ nãi trong khi yêu cầu di dời giải tỏa các hộ dân khu vực thượng thành Huế là gấp rút. Hai mốc tiến độ trước là cuối tháng 9 và cuối tháng 12/2019, các nhà thầu đều không bảo đảm được.

Ghi nhận của phóng viên Việt Nam Hội nhập tại khu bố trí tái định cư Hương Sơ 2 cho đến nay, là vẫn hoàn toàn ngổn ngang, chưa có hạng mục nào hoàn thành. Nhiều lăng mộ của người dân vẫn chưa giải tỏa. Nền đất các vị trí thấp trũng đều chưa bồi lấp. Hạ tầng kỹ thuật như mương cống thoát nước, đường giao thông nội bộ đều chưa thi công xong.

Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư vẫn chưa thi công xong hạng mục nào.

Nhiều người dân tỏ ra thất vọng trước tiến độ thi công này, và theo lệ thường sinh hoạt của người dân Huế dịp Tết Nguyên đán, chắc chắn việc thi công này sẽ còn trì trệ đến tận tháng 3/2020. Thậm chí nếu không được đôn đốc, khả năng việc thi công sẽ có thể kéo dài đến sau tháng 6/2020.

Nhiều vị trí lăng mộ đến nay vẫn chưa giải tỏa xong.

Đường giao thông nội bộ khu tái định cư Hương Sơ 2 chưa được cấp phối.

Cạnh khu tái định cư Hương Sơ 2, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành mặt bằng khu tái định cư Hương Sơ 1. Vị trí này được ghi nhận là nơi lãnh đạo địa phương, báo chí cùng người dân được đưa đến tham quan, xác định là thành tích thi công của các nhà thầu để bảo đảm tiến độ dự án di dời giải tỏa dân thượng thành Huế. Có điều trên thực tế giấy tờ, chỉ có các hộ chính mới được bố trí vào khu vực này. Phần lớn người dân, được bố trí hộ phụ, hộ dân thu nhập thấp… sẽ bố trí vào khu tái định cư Hương Sơ 2.

Ông Thọ nói rằng sẽ kiểm tra xác thực lại các thông tin này để có thông tin phản hồi rõ ràng với người dân. Ông cũng cho biết có yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Huế công bố với báo chí thông tin tiến độ bố trí tái định cư các hộ dân thượng thành Huế trong tuần lễ đầu tiên của tháng 01/2020. Tuy nhiên đến nay, báo cáo này vẫn chưa thực hiện.

Dự án di dời dân cư tại khu vực di tích Kinh thành Huế được tổ chức thành 2 giai đoạn: Đến năm 2012 giải tỏa 2.938 hộ dân khu vực thượng thành Huế, các eo bầu, hộ thành hào và tuyến phòng lộ; đến năm 2025 di dời 1.263 hộ dân sống quanh các di tích Hồ Tịnh Tâm, Hồ Học Hải, Đàn Xã Tắc, Khâm Thiên Giám, Xiển Võ Từ, Lục Bộ, hệ thống hồ 4 phường nội thành và di tích Trấn Bình Đài.

Để phục vụ công tác giải tỏa di dời giai đoạn 1, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã bố trí quy hoạch gần 10 hecta tại phường Hương Sơ cho Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc Hương Sơ, với tổng kinh phí gần 110 tỷ đồng. Dự án được chia thành 2 khu vực, khu vực 1 rộng 4,98 hecta được phân thành 216 lô, khu vực 2 có diện tích xây dựng gần 5 hecta được phân thành 275 lô. Ban quản lý đầu tư xây dựng khu vực thành phố Huế là chủ đầu tư dự án và đã triển khai từ cuối tháng 4/2019.