26/04/2024 lúc 23:29 (GMT+7)
Breaking News

Nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt - Lào những ngày tháng 7

Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào nằm ở thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, là một trong những công trình biểu hiện cho tinh thần đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt hai nước Việt - Lào anh em; là nghĩa trang lớn nhất nước quy tập liệt sỹ Việt Nam đã chiến đấu và hy sinh anh dũng tại Lào.

Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào nằm ở thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, là một trong những công trình biểu hiện cho tinh thần đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt hai nước Việt - Lào anh em; là nghĩa trang lớn nhất nước quy tập liệt sỹ Việt Nam đã chiến đấu và hy sinh anh dũng tại Lào.

Với tinh thần "Giúp bạn là giúp mình", hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện, chuyên gia quân sự Việt Nam đã sang Lào, sát cánh cùng với nhân dân, lực lượng vũ trang nước bạn trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã xem đất nước Lào như quê hương thứ hai của mình. Họ không quản ngại gian khổ, hy sinh khi làm nhiệm vụ trên đất bạn, sát cánh cùng quân và dân Lào chiến đấu giành độc lập tự do cho hai nước Lào - Việt.  Trong số hàng vạn quân tình nguyện và chuyên gia quân sự ấy, nhiều người đã ngã xuống trong công cuộc đấu tranh giành thắng lợi vẻ vang của nước bạn Lào anh em.

Kể từ khi xây dựng (1976) cho đến nay, nghĩa trang đã tiếp nhận và chăm sóc hơn 11.000 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên chiến trường nước bạn Lào về đây an nghỉ. Tại đây, ngoài các liệt sỹ quê hương ở Nghệ An, còn có rất nhiều các liệt sỹ quê ở các vùng miền khác như Thanh Hóa, Nam Định, Hải Dương, Hải phòng, Bắc Giang, Hà Nội ... Hằng năm, nhất là vào dịp Tết cổ truyền, vào ngày Lễ lớn như 30/4/, 2/9 và đặc biệt là trong những ngày tháng 7, Ban Quản lý Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào đã đón tiếp hàng vạn khách đến thắp hương, thăm viếng, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của cả hai dân tộc. Nơi đây đã trở thành một địa chỉ đỏ, một điểm giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ và nhân dân huyện nhà. Họ tự hào vinh dự khi được chung tay chăm sóc phần mộ cho hàng nghìn anh hùng liệt sỹ.

Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, sáng 20/7/2021, Đoàn cán bộ Tỉnh và đại diện các sở, ngành của tỉnh Nghệ An do đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dẫn đầu, đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt-Lào. Cùng tham gia với đoàn có các đồng chí lãnh đạo huyện Anh Sơn.

Bày tỏ sự tri ân sâu sắc trước sự cống hiến, hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và quốc tế cao cả, đồng chí Nguyễn Văn Thông cùng các thành viên trong đoàn nguyện hứa sẽ nỗ lực cống hiến để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, mong anh linh các liệt sỹ phù hộ cho quốc thái dân an, đất nước cũng như tỉnh Nghệ An ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Thông thay mặt lãnh đạo Tỉnh, đã thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn huyện Anh Sơn; tặng quà Ban Quản lý Nghĩa trang liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào vì những đóng góp trong việc bảo vệ, tu sửa, chăm lo các phần mộ liệt sỹ.

Sau đây là những hình ảnh hoạt động của Đoàn công tác:


Đoàn công tác dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt - Lào

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông cùng các đồng chí lãnh đạo huyện Anh Sơn và đại diện các sở, ngành của tỉnh tưởng niệm các liệt sỹ

Đồng chí  Nguyễn Văn Thông  thắp hương tại mộ phần các liệt sỹ trong nghĩa trang liệt sỹ Việt - Lào

Đồng chí Nguyễn Văn Thông tặng quà BQL Nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt - Lào đã có công bảo quản, tu sửa  di tích và chăm lo các mộ phần liệt sỹ trong nghĩa trang.