26/04/2024 lúc 19:32 (GMT+7)
Breaking News

Nghệ An: Sinh viên Lào vui tết Bounpimay

Nghệ An là tỉnh có chung đường biên và kết nghĩa với 3 tỉnh của Lào là Huaphanh (Hủa-phăn), Xiengkhuang (Xiêng-khoảng) và Bolikhamxay (Bô-li-khăm-xay), hơn nữa có 5 trường đại học trên địa bàn là Đại học Vinh, Đại học Kỹ thuật Vinh, Đại học Công Nghiệp Vinh, Đại học Kinh tế Vinh và Đại học Y khoa Vinh có hàng trăm sinh viên Lào đang theo học mà không về Tết do dịch Covid-19. Nhân dịp tết cổ truyền dân tộc Lào Bounpimay (Bun-pi-mày), Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Nghệ An,

Nghệ An là tỉnh có chung đường biên và kết nghĩa với 3 tỉnh của Lào là Huaphanh (Hủa-phăn), Xiengkhuang (Xiêng-khoảng) và Bolikhamxay (Bô-li-khăm-xay), hơn nữa có 5 trường đại học trên địa bàn là Đại học Vinh, Đại học Kỹ thuật Vinh, Đại học Công Nghiệp Vinh, Đại học Kinh tế Vinh và Đại học Y khoa Vinh có hàng trăm sinh viên Lào đang theo học mà không về Tết do dịch Covid-19. Nhân dịp tết cổ truyền dân tộc Lào Bounpimay (Bun-pi-mày), Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Nghệ An, Hội hữu nghị Việt Nam- Lào tỉnh Nghệ An, Ban liên lạc quân tình nguyện Việt Nam đã phối hợp các trường tổ chức giao lưu hữu nghị sinh viên, thanh niên Việt- Lào đón tết Bounpimay cho sinh viên Lào.  

Buộc chỉ cổ tay chúc phước cho các đại biểu

Em Lamphay Vilavong (Lăm-phay Vi-la-vông), đến từ tỉnh Huaphanh, hiện đang học chuyên ngành kế toán tại trường Đại học sư phạm kĩ thuật Vinh, bày tỏ vui mừng khôn xiết cho rằng, không khí đón tết ở Việt Nam không khác gì ở quê nhà, thậm chí còn vui hơn vì có rất nhiều bạn đến từ khắp các tỉnh thành của Lào đang theo học tại các trường Đại học. Bên cạnh đó còn có các bạn sinh viên Việt Nam cùng vui chung. Ngày tết, chúng em làm lễ chúc phước, buộc chỉ cổ tay và té nước thơm cho nhau, cùng thưởng thức các món ẩm thực Lào như xôi nếp, món lạp, món nộm đu đủ, thịt nướng... Riêng việc té nước có ý nghĩa tượng trưng cho sự gột rửa những ưu phiền, kém may mắn của năm cũ để đón nhận những may mắn tốt lành hơn trong năm mới. “Ngày tết em muốn nhắn gửi tới bố mẹ, anh chị em ở bên Lào rằng em rất vui và xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc cho mọi người nhân dịp Tết Bunpimay thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.”

Múa truyền thống Lào đón Tết

Còn em Chanmina Vilavong (Chẳn-mi-na Vi-la-vong), sinh viên Công nghệ thông tin trường Đại học Công nghiệp Vinh, đến từ tỉnh Bô-li-kham-xay bày tỏ: “Trước tiên em xin cảm ơn các thầy cô nhà trường đã tổ chức vui tết cho chúng em. Em rất vui và vinh dự được vui đón tết cổ truyền Lào tại Việt Nam bởi Bunpimay là tết cổ truyền của dân tộc Lào, vừa giữ gìn truyền thống Lào được tổ chức tại Việt Nam, nhưng cũng là dịp chúng em thể hiện truyền thống văn hóa đẹp của Lào với các bạn sinh viên Việt Nam để các bạn hiểu văn hóa chúng em hơn.

Các sinh viên Lào tự chế biến ẩm thực truyền thống

Anh Chu Đức Thái Phó Bí thư tỉnh đoàn Nghệ An, cho biết, đây là hoạt động nhằm tăng cường tình đoàn kết giữa sinh viên hai nước Việt Nam và Lào, đặc biệt giữa thanh niên tỉnh Nghệ An với thanh niên 3 tỉnh kết nghĩa: “Thông qua chương trình này mỗi bạn sinh viên của Lào cũng như Việt Nam sẽ là một đại sứ để rồi truyền tải, gìn giữ những tình cảm tốt đẹp giữa hai dân tộc, hai nước của chúng ta để xây dựng tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào ngày càng bền vững hơn. Anh Chu Đức Thái cho biết.

Thời gian qua, Hội hữu nghị Việt Nam Lào tỉnh Nghệ An đã phát động phong trào nhận con nuôi là sinh viên Lào, thu hút hàng chục hội viên tham gia nhận đỡ đầu hàng trăm sinh viên Lào có hoàn cảnh khó khăn. Ông Ngô Quang Bắt, Việt kiều về từ Thái Lan năm 1961, hiện trú tại khối 3 phường Đội Cung, thành phố Vinh, mỗi năm nhận chăm sóc đỡ đầu 20 sinh viên Lào học tại các trường Đại học Vinh, Đại học Công nghiệp Vinh và Đại học Kỹ thuật Vinh: “Tôi cũng từng sinh sống trên đất khách quê người Thái Lan và Lào tôi đã từng trải, cho nên các cháu sang đây học tôi rất mừng được nhận làm bố nuôi của các cháu, tôi rất toại nguyện, rất cảm ơn nhà trường, rồi cảm ơn các con các cháu.” Ông Bắt bày tỏ.

Trao học bổng cho sinh viên Lào

Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam Lào tỉnh Nghệ An, Sỹ quan Biên phòng Đại tá Vi Tố Định cho biết, Tết Lào năm nay diễn ra từ ngày 12 đến 14/4, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên tất cả gần 900 sinh viên Lào trên địa bàn tỉnh Nghệ An đều không thể về nước đón tết như mọi năm. Vì vậy Hội hữu nghị Việt Nam-Lào đã phối hợp các ngành, đoàn thể tỉnh Nghệ An, cùng các trường tổ chức cho các em đón tết thật ấm áp như ở quê nhà. Đặc biệt tết năm nay cũng là Tết chào mừng thành công Đại hội Đảng Nhân dân cách mạng Lào lần thứ XI và bầu cử Quốc hội lần thứ IX nước CHDCND Lào. Trước khi đón tết, chúng tôi đã phối hợp các nhà trường tổ chức cho sinh viên về giao lưu các gia đình bố mẹ nuôi theo chương trình nhận con nuôi sinh viên Lào, tổ chức thi tìm hiểu văn hóa Việt-Lào, thi văn nghệ, thể thao cho sinh viên Lào và trao 30 suất học bổng cho sinh viên Lào có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. “Chúng tôi vinh dự đến đây để chúc mừng các cháu và tặng những suất học bổng cũng là nguồn động viên để các cháu tiếp tục học tập và phấn đấu hơn nữa. Chúng tôi rất vui mừng bởi vì đến đây được các cháu đón tiếp, tổ chức lễ chúc phúc, buộc chỉ cổ tay và vui ẩm thực, vui múa hát lăm vông với các cháu, diễn ra rất là sôi nổi đầy tình hữu nghị Việt Nam Lào-Lào Việt Nam.” Ông Vi Tố Đinh nói.