26/04/2024 lúc 21:02 (GMT+7)
Breaking News

Nấm hương Sa Pa đạt chuẩn VietGAP

VNHN - Sa Pa là vùng đất cận ôn đới, nhiệt độ quanh năm mát mẻ, đó là thứ tài nguyên vô giá mà trời đất đã ban tặng cho cuộc sống muôn loài ở nơi này. Sa Pa còn là xứ sở của nấm hương được cất giấu trong những cánh rừng đại ngàn trên núi cao. Sau nhiều năm khai thác nấm hương tự nhiên trở nên khan hiếm, Công ty TNHH Hà Lâm Phong là cơ sở đầu tiên đã tận dụng điều kiện tự nhiên vốn hợp với đặc tính sinh trưởng và phát triển của nấm hương để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP, xu

VNHN - Sa Pa là vùng đất cận ôn đới, nhiệt độ quanh năm mát mẻ, đó là thứ tài nguyên vô giá mà trời đất đã ban tặng cho cuộc sống muôn loài ở nơi này. Sa Pa còn là xứ sở của nấm hương được cất giấu trong những cánh rừng đại ngàn trên núi cao.

Sau nhiều năm khai thác nấm hương tự nhiên trở nên khan hiếm, Công ty TNHH Hà Lâm Phong là cơ sở đầu tiên đã tận dụng điều kiện tự nhiên vốn hợp với đặc tính sinh trưởng và phát triển của nấm hương để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP, xuất sang nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Đài Loan...

Nhân viên trong trại nấm hương của công ty TNHH Hà Lâm Phong

Trang trại nấm của Công ty TNHH Hà Lâm Phong nằm ở tổ 2, phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa, nơi có độ cao 1.350 - 1.400m so với mực nước biển, thích hợp cho nấm hương phát triển. Với diện tích sản xuất hơn 3 ha, 17 nhà trồng nấm, 13 nhà ươm và 02 nhà cấy nhân giống với hàng trăm nghìn bầu nấm đang vào vụ thu hoạch tỏa mùi thơm đặc trưng.

Công ty TNHH Hà Lâm Phong là một trong những doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để trồng nấm hương. Được trồng trên độ cao phù hợp, khí hậu quanh năm mát mẻ và sản xuất theo quy trình VietGAP, cây nấm sinh trưởng và phát triển mạnh, chất lượng và sản lượng nấm hương đều đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu.

Nấm hương là loại khó trồng, dễ bị bệnh, thời gian ươm bịch dài hơn những loại nấm khác. Quy trình trồng nấm hương khá phức tạp. Đầu tiên, anh Việt mua gỗ bồ đề, mùn cây và một số phế phẩm lâm sản nghiền, trộn với keo mạch, bột thạch cao, sau đó đóng gói, hấp thanh trùng 36h rồi để nguội và cấy giống.

Quy trình nhân giống cây nấm trong ống nghiệm

Theo dõi phát triển của bào tử nấm trong khoảng 50 - 60 ngày, sau khi ăn trắng bịch mang đi săm lỗ lưu thông dưỡng khí cho bịch và đưa lên giàn tại các nhà trồng. Khoảng 85 – 90 ngày các bào tử nấm sẽ hình thành quả thể nấm cho thu hoạch. Nấm hương được ứng dụng công nghệ cao, trồng trong môi trường sạch hoàn toàn, đầu lọc nước được lọc từ khe, qua bể xử lý sau đó mới cho vào bầu nấm. Mùi hương là rất nhạy cảm, mọi quy trình và thiết bị phải được bảo vệ sạch sẽ, an toàn.

Cây nấm đang trong quá trình phát triển

Với thị trường tiêu thụ ổn định, bình quân mỗi năm công ty xuất bán trên 120.000kg nấm đã sấy khô, chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, chỉ khoảng 5% nấm tươi cung cấp ra thị trường nội địa. Công ty cũng đã tạo việc làm ổn định cho khoảng 30 - 40 lao động tại Sa Pa.

Sản phẩm nấm hương sản xuất đến đâu bán hết đến đó, thậm chí là không đủ cung cấp cho thị trường Sa Pa. Đây là một trong số ít cơ sở trồng trọt thành công nấm hương của vùng Tây Bắc. Năng suất nấm của trang trại Hà Lâm Phong đạt chất lượng cao, chất lượng tốt và được ưu tiên trên thị trường.

Trại nấm của anh Việt đã tạo thêm nhiều việc làm cho bà con trên địa bàn

Cuối năm 2019, nấm hương Sa Pa của Công ty TNHH Hà Lâm Phong xuất lô đầu tiên đi Đài Loan. Lần đầu tiên nấm hương do người Việt trồng ở Sa Pa được xuất khẩu. Đó là công sức, tiền bạc của người tâm huyết với ngành nông nghiệp như anh Việt. Sản phẩm nấm hương cũng trở thành món ăn yêu thích của nhiều du khách đến với Sapa và có mặt ở các gian hàng thực phẩm sạch, siêu thị trong nước.

Anh Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Công ty TNHH Hà Lâm Phong, chia sẻ: Nấm hương của chúng tôi mũ to, dày, thân mập mạp, được nuôi trồng trong điều kiện khí hậu lý tưởng ở Sapa nên không chỉ là nguồn thực phẩm sạch mà còn rất giàu chất dinh dưỡng. Nên chúng tôi đang tích cực tìm kiếm địa điểm có mặt bằng đủ rộng để tăng diện tích trồng nấm lên. Trồng thêm mộc nhĩ để đa dạng hóa sản phẩm. Tiến tới hình thành khu nông nghiệp kết hợp với du lịch trải nghiệm để du khách đến với Sa Pa có thể vừa tham quan khu vực sản xuất, vừa tự tay lựa chọn thu hoạch những cây nấm ngon, tươi thưởng thức tại chỗ hoặc mang về như một món quà đặc sản của địa phương”.

Nấm hương khi thu hoạch thân mập mạp, mũ to, dày nhiều chất dinh dưỡng

Địa chỉ sản xuất: Tổ 2, phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa

Địa chỉ: Công ty TNHH Hà Lâm Phong – VietMush

Tổ 1 Phường Hàm Rồng, Thị xã  Sa Pa, Tỉnh Lào Cai

Điện Thoại: 0965666898