16/05/2024 lúc 06:18 (GMT+7)
Breaking News

Lương y Hoàng Đình Quế: Đi tìm chỗ đứng cho ngành Đông y Việt

VNHN - Trong vườn hoa Y nghiệp mênh mông, chúng ta tự hào thừa hưởng di sản Y học to lớn mà cổ nhân đã dày công nghiên cứu, trong đó biết bao kinh nghiệm, bao bài thuốc hay tích lũy từ ngàn đời. Ngày nay, lớp lớp thế hệ Y bác sĩ, lương y đã kế thừa sự nghiệp Y học dân tộc (YHDT), tiếp tục nghiên cứu sâu rộng, phổ biến các nghiệm phương trong lâm sàng trị liệu đến mọi tầng lớp quần chúng, đưa nền Y học đất nước tiến bộ cùng nhân loại.

VNHN - Trong vườn hoa Y nghiệp mênh mông, chúng ta tự hào thừa hưởng di sản Y học to lớn mà cổ nhân đã dày công nghiên cứu, trong đó biết bao kinh nghiệm, bao bài thuốc hay tích lũy từ ngàn đời. Ngày nay, lớp lớp thế hệ Y bác sĩ, lương y đã kế thừa sự nghiệp Y học dân tộc (YHDT), tiếp tục nghiên cứu sâu rộng, phổ biến các nghiệm phương trong lâm sàng trị liệu đến mọi tầng lớp quần chúng, đưa nền Y học đất nước tiến bộ cùng nhân loại.

 

CHÂN DUNG VỊ LƯƠNG Y TÀI ĐỨC - HOÀNG ĐÌNH QUẾ

Vì lợi ích chung của nền YHDT, nhiều tấm gương bác sĩ, lương y đã không quản khó nhọc, âm thầm ngày đêm đặt chân khắp vạn nẻo đường đất nước,  tìm kiếm các loại cây cỏ từ dãy Trường Sơn hùng vĩ đến tận miền duyên hải xa xôi, sưu tập những cây thuốc quý, các bài thuốc gia truyền của người xưa để lại trong dân gian, đem về nghiên cứu và phát triển. Bằng những cố gắng, nỗ lực của đội ngũ các bác sĩ tâm tài, rất nhiều bài thuốc quý đã ra đời phục vụ chữa bệnh cho nhân dân. Tiêu biểu như lương y Hoàng Đình Quế, một vị lương y có tài trí và tấm lòng như từ mẫu.

Dành cả cuộc đời miệt mài nghiên cứu lĩnh vực Đông y và đã cho ra nhiều bài thuốc có giá trị, đặc biệt đối với các bệnh lý mãn tính. Phương châm của lương y Hoàng Đình Quế là: “Khám bệnh cẩn trọng, cân nhắc, kiểm tra 5 lần mới ra đơn thuốc. Vì thế lương y Hoàng Đình Quế đã chữa khỏi bệnh cho rất nhiều bệnh nhân. Đặc biệt các bài thuốc củađã lương y đã được đặc chế thành nhiều dạng thuốc như: Cao đặc, cao lỏng, viên hoàn… tạo điều kiện cho bệnh nhân kiên trì theo dùng thuốc cho tới khi bình phục.

Xuất thân từ gia đình có truyền thống nho gia tại Hà Nội, sau này gia đình ông chuyển về Hải Dương sinh sống. Tại đây ông đã gây dựng nên thương hiệu một vị lương y vừa có tâm vừa có tầm, đặt sứ mệnh cứu người lên trên hết. Chính vì thế, phòng khám của lương y Hoàng Đình Quế luôn luôn nhận được sự tin tưởng của bệnh nhân khắp các nơi. Có những ngày vì quá đông bệnh nhân, lương y đã phải thu xếp chỗ ăn ngủ để họ có thể ở lại đợi tới lượt khám. ông đã noi gương các vị lương y trong lịch sử như Hải Thượng Lãn Ông - Tuệ Tĩnh không chỉ cứu người mà còn giúp đỡ họ cả về vật chất lẫn tinh thần. Bệnh nhân nào ở gần thì ông mang thuốc đến tận nơi, bệnh nhân xa ông gửi thuốc tới tận nhà, bởi với ông chữa bệnh không chỉ cần thuốc mà còn cần cái tâm sáng của người thầy thuốc, nếu tâm sáng có thể khiến người bệnh vui vẻ phấn khởi, thì đó cũng là một bài thuốc hiệu quả.

Mặc dù cuộc sống không mấy dư giả, nhưng lương y Hoàng Đình Quế luôn có tâm làm từ thiện, thể hiện tình yêu quê hương đất nước qua các chương trình ủng hộ vì biển đảo, hành trình về nguồn viếng thăm các anh hùng liệt sĩ Trường Sơn, tài trợ cho Hội Thanh niên xung phong, Cựu chiến binh… đến các chương trình từ thiện cho bà con nghèo tại các xã vùng sâu vùng xa, giảm tiền khám cho những cụ già trên 80 tuổi, người tàn tật, khám miễn phí cho trẻ em dưới 2 tuổi và người nghèo khó… Sự chân thành và mộc mạc luôn toát lên trong con người ông khiến bệnh nhân dù chỉ tiếp xúc lần đầu cũng thấy rất an lòng và ấm áp.

TÂM HUYẾT ĐI TÌM CHỖ ĐỨNG CHO NỀN ĐÔNG Y VIỆT

Ngày 31/7/2014, Bộ trưởng Bộ Y tế GS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến và Chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam Trần Văn Bản đã ký Nghị quyết liên tịch về phối hợp hoạt động giữa Bộ Y tế và Trung ương Hội Đông y Việt Nam. Nghị quyết đã khẳng định vai trò của Y học cổ truyền Việt Nam trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Điều này cũng chính là niềm mong mỏi, khát khao của lương y Hoàng Đình Quế suốt nhiều năm miệt mài nghiên cứu về Đông y. Ông cho rằng, trong dân gian thuốc Nam có từ hơn 3.000 năm trước. Nước ta có nhiều dược liệu, kể cả cỏ cây, động vật và khoáng vật, trong đó có những thứ rất quý, cần được sưu tầm nghiên cứu và sử dụng để phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân. Trải qua kinh nghiệm quý báu của cha ông, những bài thuốc Nam có tác dụng trong chữa bệnh được lưu truyền từ đời này sang đời khác và được áp dụng hiệu quả.  Vì vậy, trước hết cần phải làm sao để mỗi gia đình nên có một “tủ thuốc” trong vườn nhà.

Lương y Hoàng Đình Quế được tôn vinh là lương y tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng (2014)

Đất nước ta đang chuyển mình mạnh mẽ trong quá trình hội nhập, trong đó không thể thiếu lĩnh vực y tế, mà Đông y đóng một vai trò quan trọng. Ước mơ này của lương y Hoàng Đình Quế quả thật chính đáng. Chúc ông mãi xứng đáng là tấm gương y đức cho nhiều thế hệ mai sau.

Những phần thưởng cao quý mà lương y Hoàng Đình Quế đã được nhận:

Bảng Vàng lưu danh Gia tộc Hoàng tộc năm 2014 (Tổng hội Y học Việt Nam tặng); Kỷ niệm chương năm 2015 (Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng); Biểu tượng Trái tim Việt Nam năm 2015 (Unesco trao tặng);  Thương hiệu nổi tiếng Asean năm 2015; Kỷ niệm chương ngày 25/10/2016 (Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng);  Kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo tồn phát triển cây thuốc Việt;  Giải thưởng Cộng đồng Hội nhập Apec 2016 tại Singapo; Thương hiệu sản phẩm dịch vụ nổi tiếng Asean năm 2016;  Thương hiệu truyền thống gia truyền; Thương hiệu sản phẩm dịch vụ hàng đầu Việt Nam năm 2016; Kỷ niệm chương ngày 26/07/2017 (Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng);  Thầy thuốc vì sức khoẻ nhân dân; Thầy thuốc vì sức khoẻ cộng đồng; Và nhiều bằng khen, giấy khen của các bộ, ban ngành Trung ương và địa phương.