27/04/2024 lúc 07:42 (GMT+7)
Breaking News

Lộ diện nhà thầu “rộng cửa” tại Gói thầu XL-05, Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên

Theo tìm hiểu của Việt Nam Hội Nhập, Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 và Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng công trình 656 là đơn vị được Bộ Giao cho phép vào thương thảo hợp đồng Gói thầu XL-05, Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trị giá khoảng 260 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của Việt Nam Hội Nhập, Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 và Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng công trình 656 là đơn vị được Bộ Giao cho phép vào thương thảo hợp đồng Gói thầu XL-05, Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trị giá khoảng 260 tỷ đồng.

Tại văn bản số 10881/BGTVT-CQLXD ngày 15/10/2021, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: Căn cứ Văn bản số 10622/BGTVT-CQLXD ngày 11/10/2021 của Bộ GTVT cho phép Ban Quản lý dự án 2 (QLDA) xin ý kiến Nhà tài trợ Ngân hàng thế giới (WB) về kết quả đánh giá Hồ sơ dự thầu Gói thầu XL-05, Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên.

Xét Văn bản số 1775/BQLDA2-ĐHDA4 ngày 13/10/2021 của Ban QLDA 2 đề nghị Bộ GTVT chấp thuận nhà thầu được vào thương thảo hợp đồng Gói thầu XL-05, Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên; 

Trên cơ sở Thư ngày 13/10/2021 của WB chấp thuận kết quả đánh giá Hồ sơ dự thầu Gói thầu XL-05, Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên; Trên cơ sở ý kiến của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT tại Văn bản số 2967/CQLXD-PCĐT ngày 14/10/2021 và Báo cáo thẩm định số 464/CQLXDPCĐT ngày 07/10/2021.

Sau khi xem xét, Bộ Giao thông vận tải thống nhất đề nghị của Ban QLDA 2 về việc xác định nhà thầu Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 – Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng công trình 656 được vào thương thảo hợp đồng Gói thầu XL-05: Thi công xây dựng đoạn Km180+00 – Km200+000 thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đã được Nhà tài trợ WB chấp thuận tại Thư ngày 13/10/2021.

Ban QLDA 2 khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo, thương thảo hợp đồng, trình duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và quy định, hướng dẫn của Nhà tài trợ. Trong quá trình thực hiện, lưu ý các ý kiến của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT tại Văn bản số 2967/CQLXD-PCĐT ngày 14/10/2021.

Theo tìm hiểu của Việt Nam Hội Nhập, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19) dài khoảng 143km, đi qua hai tỉnh Gia Lai (dài 126km) và Bình Định (dài 17km). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (khoảng hơn 3.600 tỷ đồng).

Dự án 8 gói thầu xây lắp, trong đó, 2 gói thầu ưu tiên (XL03, XL4A), các nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị và nhân lực đến công trường và tổ chức thi công từ ngày 15/9 vừa qua.

Trong khi đó 6 gói thầu xây lắp còn lại đang trong quá trình hoàn thiện phê duyệt thiết kế kỹ thuật. Dự kiến, tháng 11/2021 khởi công 3 gói thầu, tháng 12/2021 khởi công 2 gói thầu, còn lại một gói khởi công vào tháng 1/2022.

Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 đẩy nhanh việc lựa chọn nhà thầu của 4 gói thầu xây lắp, đồng thời chỉ đạo tư vấn thiết kế hoàn chỉnh hồ sơ dự toán, tập trung thẩm định, phê duyệt 2 gói thầu còn lại đảm bảo tiến độ.

Về cơ cấu nguồn vốn dự án gồm: Vốn IDA của Ngân hàng Thế giới (WB) 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho thiết kế kỹ thuật và 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước.

Ông Lưu Việt Khoa, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 2 cho biết: Hiện ieHienetuyến Quốc lộ 19 từ Gia Lai đến Bình Định đang xuống cấp nghiêm trọng, quy mô hai làn xe, mặt đường nhỏ hẹp khoảng 7-9m, tốc độ di chuyển thấp chỉ 50-60 km/h và thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông.

Sau khi dự án Quốc 19 hoàn thành đầu tư nâng cấp, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m được thảm bê tông nhựa 2 lớp và hệ thống an toàn giao thông, đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 80km/h. Thời gian thi công dự án dự kiến trong 24 tháng, hoàn thành toàn bộ vào cuối năm 2023.

“Hiện nay, phương tiện di chuyển trên Quốc lộ 19 từ Bình Định đến Gia Lai phải mất 6,5-7 tiếng, sau khi được đầu tư nâng cấp, thời gian đi lại rút ngắn xuống chỉ còn khoảng 5 tiếng”, ông Khoa nói.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, Quốc lộ 19 là tuyến đường có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông và logistics với hành lang Đông-Tây từ khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung.

(còn nữa)