26/04/2024 lúc 12:05 (GMT+7)
Breaking News

Lễ trao giải và Triển lãm Cuộc thi ảnh “Ngày làm việc an toàn”

VNHN – Sáng ngày 27/01/2019, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) tổ chức Lễ trao giải và Triển lãm Cuộc thi ảnh “Ngày làm việc an toàn” nhằm trưng bày và tuyên dương cho các tác giả có những bức ảnh phác họa chân thực môi trường làm việc, với những thông điệp lan tỏa về ước mong của người lao động hai ngành điện tử và dệt may hiện nay.

VNHN – Sáng ngày 27/01/2019, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) tổ chức Lễ trao giải và Triển lãm Cuộc thi ảnh “Ngày làm việc an toàn” nhằm trưng bày và tuyên dương cho các tác giả có những bức ảnh phác họa chân thực môi trường làm việc, với những thông điệp lan tỏa về ước mong của người lao động hai ngành điện tử và dệt may hiện nay.

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Anh Thơ, Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; ông Lê Đình Quảng, Phó ban Quan hệ lao động - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; bà Đặng Phương Dung, Phó Ban cố vấn Hiệp hội Dệt may Việt Nam; bà Văn Thị thu Hà, Quản lý dự án Quyền lao động, tổ chức Oxfam tại Việt Nam; bà Dương Thị Việt Anh, Ban quản trị Trung tâm Phát triển và Hội nhập; bà Kim Thị Thu Hà, Quyền Giám đốc điều hành Trung tâm Phát triển và Hội nhập; cùng đại diện các cơ quan, ban ngành địa phương,…

Chương trình nhận được sự quan tâm đặc biệt của các vị đại biểu

Phát biểu tại buổi lễ, bà Kim Thị Thu Hà, Quyền Giám đốc điều hành Trung tâm Phát triển và Hội nhập cho biết: Dệt may và điện tử được coi là hai trong số những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam và thu hút hàng triệu người lao động tham gia làm việc. Những bức ảnh dự thi gửi về cho ban tổ chức đã thể hiện những câu chuyện cuộc sống hằng ngày của người lao động tại nơi làm việc. Sau 8 tuần phát động cuộc thi ảnh “ngày làm việc an toàn” Ban tổ chức đã nhận được đông đảo nhiều người quan tâm. Đây là một sân chơi bổ ích nhằm  nâng cao nhận thức của người lao động giữa các bên liên quan về môi trường làm việc trong hai ngành dệt may và điện tử góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh trong một tương lai không xa.

Các tác giả tham dự cuộc thi ảnh vinh dự nhận giải thưởng từ Ban tổ chức

Cuộc thi ảnh “Ngày làm việc an toàn” được phát động từ tháng 10 đến tháng 12/2018 ở nhiều chủ đề khác nhau như: An toàn trong lao động, Chế độ tiền lương, Thời gian nghỉ trưa, Hợp đồng lao động, Các chế độ cho lao động nữ, Bảo hiểm xã hội,… đã thu hút rất nhiều tác phẩm và tương tác của người xem trên Facebook fanpage Diễn đàn Pháp luật dành cho người lao động. Ban tổ chức đã nhận 122 bức ảnh gửi về và Hội đồng giám khảo đã chọn ra 50 bức ảnh tốt nhất để trưng bày trong hai ngày cuối tuần (26 – 27/1/2019) và trao giải cho 27 bức ảnh xuất sắc thể hiện các mối quan tâm, lo lắng, trăn trở của người lao động về công việc và môi trường làm việc của họ hàng ngày. Trong đó có 8 giải Thực hành tốt; 9 giải Đề xuất khả thi; 4 giải Khuyến khích; 3 giải Ba; 2 giải Nhì và 1 giải Nhất.

Các tác phẩm được trưng bày trang trọng tại Triển lãm

Bên cạnh đó, một số bức ảnh và câu chuyện cũng lấp lánh niềm tự hào của tác giả khi được làm việc trong môi trường hiện đại và hướng tới người lao động. Ở đó, các sáng kiến được áp dụng và mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của người lao động và góp phần tăng năng suất lao động.

Cuộc thi đưa người xem đến gần hơn cuộc sống của người lao động, thấy được những tâm tư, nguyện vọng về một ngày làm việc an toàn để họ yên tâm làm việc và tạo ra các giá trị cho doanh nghiệp. Khi người lao động thực sự có được một môi trường làm việc an toàn, với các chế độ thoả đáng, doanh nghiệp sẽ thu được những “quả ngọt”, không chỉ là lợi ích về sản xuất mà còn là niềm tin và cam kết của người lao động, bởi đầu tư cho người lao động là đầu tư sinh lời.

Mỗi tác phẩm đều đem đến những thông điệp riêng, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng

Cũng trong buổi lễ Trao giải và Triển lãm cuộc thi ảnh đã diễn ra Toạ đàm về Điều kiện làm việc của người lao động trong ngành Điện tử và Dệt may được tổ chức với sự tham gia của các khách mời đến từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đại diện người sử dụng lao động.

Chương trình Tọa đàm được tổ chức trong khuôn khổ của buổi Lễ

Lễ trao giải và Triển lãm Cuộc thi ảnh “Ngày làm việc an toàn” là hoạt động nằm trong khuôn khổ 2 dự án gồm dự án “Thúc đẩy quyền và tiếng nói của lao động di cư, đặc biệt là lao động nữ, hướng tới đảm bảo an sinh xã hội và điều kiện làm việc tốt hơn ở các khu công nghiệp tại Bắc Ninh và Hải Dương” (2017– 2021); Dự án “Nâng cao vị thế Người lao động Di cư ở Việt Nam” (2018 – 2019) do Cơ quan Hợp tác Phát triển Bỉ và tổ chức Oxfam tại Việt Nam tài trợ nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động để họ có được điều kiện làm việc tốt hơn, nhất là an toàn vệ sinh lao động. Bên cạnh đó góp phần phát triển những chính sách giúp cải thiện điều kiện làm việc và các dịch vụ xã hội cơ bản cho người lao động.

Đến với Triển lãm, công chúng hiểu hơn về những mong ước của người lao động ở lĩnh vực ngành điện tử và dệt may hiện nay./.

Trần Hà