27/04/2024 lúc 09:32 (GMT+7)
Breaking News

Lễ hội vinh danh các Làng nghề chè huyện Phú Lương lần thứ 2 năm 2019

VNHN - Tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Thương mại xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, UBND huyện Phú Lương tổ chức Lễ hội Vinh danh các Làng nghề chè huyện Phú Lương lần thứ 2 năm 2019, lễ hội đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh tham dự.

VNHN - Tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Thương mại xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, UBND huyện Phú Lương tổ chức Lễ hội Vinh danh các Làng nghề chè huyện Phú Lương lần thứ 2 năm 2019, lễ hội đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh tham dự.

Lễ hội lần thứ hai năm 2019 này diễn ra với rất nhiều hoạt động phong phú như: Bình xét, công nhận danh hiệu “Làng nghề chè tiêu biểu, xuất sắc”; các hội thi “Bàn tay vàng”, “Thôn nữ xứ Trà”, “Kiến thức Trà và cuộc sống”; không gian trưng bày giới thiệu các sản phẩm Trà, trưng bày “Mỗi thôn, xóm một sản phẩm”; chương trình trải nghiệm “Khám phá xứ sở Trà xanh”; trưng bày các tác phẩm “Sắc mầu Phú lương”; các hoạt động văn hóa văn nghệ và trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống.

Điểm đặc sắc của Lễ hội năm nay là hoạt động của các hội thi. Hội thi “Bàn tay vàng”, có sự tham gia của  37 đội là các hội viên của các làng nghề trên địa bàn huyện cùng so tài trong hai phần thi, trình diễn kỹ thuật sao chè và đóng gói sản phẩm. Các đội sẽ tham gia các phần thi theo hình thức thi tập thể. Qua các nội dung thi, Ban tổ chức hội thi sẽ đánh giá về các tiêu chí như: nội dung thuyết trình rõ ràng, làm nổi bật được hoạt động của làng nghề; chè thành phẩm đạt được tỷ lệ tiêu chuẩn về khối lượng, tỷ lệ chè cám, bồm; chất lượng về màu nước, mùi vị của sản phẩm chè; ứng dụng khoa học công nghệ trong bảo quản sản phẩm... Sau các phần thi, Ban tổ chức Hội thi sẽ đánh giá, chấm điểm lựa chọn các đội xuất sắc để vinh danh và trao giải vào tối ngày 21/12. 

Hội thi “Kiến thức trà và cuộc sống”. Tham gia Hội thi năm nay có 15 đội thi đến từ 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Với hình thức sân khấu hóa, các đội thi thể hiện tài năng qua 2 phần thi: Thi kiến thức trà và cuộc sống, thi trắc nghiệm theo đội và thi trò chơi dân gian với tên gọi “Nhảy ba bố giao hàng chè khô tiếp sức”.

Nhằm khẳng định cây chè là cây trồng mang lại lợi ích kinh tế cao, một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ đạo của huyện, một thức uống có nhiều giá trị dược liệu và còn rất nhiều công dụng trong đời sống, đồng thời còn mang đậm bản sắc văn hóa, một nét đẹp truyền thống văn hóa của huyện Phú Lương.

Hội thi “Thôn nữ Xứ Trà” tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ đất Trà, là sân chơi cho con em của quê hương xứ trà có cơ hội tìm hiểu, thể hiện tài năng, tình yêu quê hương, sự hiểu biết về nguồn gốc, giá trị cây chè, sản phẩm và văn hóa Trà. Hội thi chính là hoạt động để các thế hệ trẻ biết tôn trọng những người trồng, chế biến và sản xuất chè, đồng thời quảng bá thương hiệu cho sản phẩm trà Phú Lương để người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến một sản phẩm trà nổi tiếng trên vùng đất Thái Nguyên.

Lễ hội vinh danh các làng nghề chè là sự kiện văn hóa ngành nghề truyền thống của huyện Phú Lương, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh đối với cây chè và sản phẩm trà, thúc đẩy hơn nữa sự đầu tư của Nhà nước vào công tác phát triển cây chè và các sản phẩm từ trà, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Tạo cơ hội hợp tác phát triển giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh chè trong huyện với các doanh nghiệp ngoài huyện để giúp tiêu thụ sản phẩm, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Phú Lương.

Một số hình ảnh tại Lễ hội vinh danh các làng nghề Chè: