27/04/2024 lúc 11:41 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Phấn đấu 95% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Sáng ngày 4/10/2021, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức họp trực tuyến cùng với 9 huyện, thị xã và thành phố để lên kế hoạch tổ chức tiêm vắc-xin phòng, chống Covid-19 cho nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Sáng ngày 4/10/2021, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức họp trực tuyến cùng với 9 huyện, thị xã và thành phố để lên kế hoạch tổ chức tiêm vắc-xin phòng, chống Covid-19 cho nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại điểm cầu tỉnh, đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại cuộc họp trực tuyến, lãnh đạo của các huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành báo cáo công tác tiêm phòng vắc-xin Covid-19 trên địa bàn và đưa ra các phương án cố định và dự bị để thực hiện tổ chức chiến dịch tiêm chủng diễn ra an toàn và hiệu quả.

Điểm cầu tỉnh Lào Cai - Nguồn ảnh: baolaocai.vn

Công tác thực hiện tiêm phòng sẽ được tổ chức theo hình thức tiêm đồng loạt tại các xã đã được phân bổ vắc-xin để đảm bảo tiến độ; tại các cơ sở tiêm chủng cố định sẽ tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch. Đối với các địa phương, huyện nào chưa có kế hoạch tiêm phòng thì cần bố trí nhân sự để hỗ trợ cho các huyện đang thực hiện chiến dịch để góp phần giúp quá trình tiêm chủng diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn. Trong mỗi buổi tiêm chủng, bắt buộc phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế; phải có sự đồng bộ nhất quán trong công tác thực hiện, đáp ứng đủ các yêu cầu về nhân lực để có thể dễ dàng ứng phó mỗi khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Giám đốc Sở Y tế Hoàng Quốc Hương trình bày kế hoạch cho chiến dịch tổ chức tiêm chủng - Nguồn ảnh: baolaocai.vn

Ngày 1/10/2021, qua 10 đợt cấp vắc-xin, Bộ Y tế đã phân bổ cho tỉnh Lào Cai thêm 171.864 liều, với nhiều loại khác nhau như: Astrazeneca, Prizer, Modenar, Vero cell. Ngày 4/10/2021, Bộ Y tế tiếp tục cấp thêm cho tỉnh gần 200.000 liều vắc-xin Vero cell. Theo dự định, bắt đầu từ ngày 7/10 - 15/10, tỉnh sẽ triển khai các đợt tiêm chủng cho công dân từ 18 tuổi trở lên. Trong đó, đối tượng được ưu tiên là các xã, phường, thị trấn, thành phố có nguy cơ nhiễm bệnh cao; các địa phương có mật độ dân số đông, có địa bàn thuộc đầu mối giao thông, các xã có chợ phiên, nơi tụ họp buôn bán đông người như thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn và Bắc Hà. Phấn đấu trong thời gian ngắn nhất, số người từ 18 tuổi trở lên sẽ được tiêm phòng. Đặc biệt cần lưu ý an toàn, đảm bảo các quy tắc phòng dịch khi sử dụng vắc-xin ngừa Covid-19.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngành y tế Lào Cai đã triển khai tiêm được 190.394 mũi tiêm  trong đó: 121.256 người (chiếm 25,3% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm) được tiêm mũi 1; 69.138 người (chiếm 14,4% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm) được tiêm mũi 2. Dựa trên số liệu này ta có thể thấy được tình hình thực tế của từng địa phương, hiện tại vẫn chưa tạo được hệ miễn dịch cộng đồng để có thể phòng, chống dịch. Do đó, việc cấp thiết cần thực hiện chính là đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng cho toàn dân, tăng tỷ lệ bao phủ, tỷ lệ sử dụng vắc-xin phòng Covid-19. 

Kết thúc cuộc họp, đồng chí Giàng Thị Dung nhấn mạnh: Để sớm đạt được mục tiêu nhanh nhất và an toàn nhất, chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cần sự trách nhiệm và đồng bộ, đồng lòng của các địa phương, các cấp, bộ, ban, ngành của tỉnh. Mỗi địa phương tham gia chống dịch cần phải có sự linh hoạt, khoa học và chủ động trong công tác tiêm chủng vắc-xin Covid-19 để đảm bảo quá trình thực hiện diễn ra an toàn, thuận lợi và hiệu quả. Đối với nhân dân, cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ tầm quan trọng của việc tiêm phòng và sẵn sàng đồng thuận, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khi tham gia tiêm tại các điểm tiêm. Ngoài ra, yêu cầu ngành y tế phải đảm bảo các thiết bị phòng hội, cơ sở vật chất, thiết bị, vật tư y tế và nguồn nhân lực đầy đảm bảo để phục vụ cho công tắc tổ chức tiêm chủng; liên tục duy trì các đội thường trực cấp cứu, luôn trong tình trạng sẵn sàng để xử lý các trường hợp phản ứng, biến chứng, tai biến do tiêm thuốc./.