26/04/2024 lúc 12:57 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19

Lào Cai tham dự Hội nghị trực tuyến với các địa phương trong cả nước về thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 do Văn phòng Chính phủ tổ chức.

Sáng 13/9, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương trong cả nước về thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Năm 2021, dịch Covid-19 đã gây ra nhiều khó khăn, thách thức lớn cho Việt Nam, ngành nông nghiệp cơ bản vẫn nhỏ lẻ, hạ tầng nông nghiệp còn yếu, chế biến thô là chủ yếu; dịch bệnh cây trồng, vật nuôi, đã ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, cũng như tiêu thụ trong nước. Ngoài ra, việc sản xuất, lưu thông, xuất khẩu nông sản còn nhiều khó khăn về nguồn vốn; chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí nguyên liệu và vật tư đầu vào tăng cao; nhân lực phục vụ sản xuất, chế biến nông sản tại các nhà máy gặp khó khăn... Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực, quyết tâm cao của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương, đặc biệt là sự nỗ lực, chủ động vượt khó của doanh nghiệp mà kim ngạch xuất khẩu nông sản của cả nước 8 tháng đầu năm đạt 32,13 tỷ USD.

Để vượt qua khó khăn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động hướng dẫn các địa phương triển khai hiệu quả kế hoạch sản xuất, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, các giải pháp hỗ trợ các địa phương đẩy mạnh tiêu thụ nông sản cả trong nước và xuất khẩu; thành lập 2 Tổ công tác đặc biệt phía Nam và phía Bắc để chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ; Đã thực hiện kết nối trên 1.400 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm ở phía Nam và xây dựng dữ liệu 2.093 các đầu mối cung ứng nông sản phía Bắc; Phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan, đặc biệt các địa phương triển khai thực hiện các giải pháp duy trì sản xuất tại những vùng phải thực hiện giãn cách xã hội, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng sản xuất tại những vùng không bị giãn cách nhằm phục vụ tiêu thụ tại chỗ; bù đắp, cung ứng cho các địa phương sản xuất thiếu hụt do giãn cách xã hội; chuẩn bị khối lượng nông sản phục vụ cho giai đoạn hậu dịch Covid-19, Tết Nguyên Đán và phục vụ xuất khẩu.

Tại hội nghị, các đại biểu đã làm rõ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong các vấn đề như: Tình hình sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu các loại trái cây, rau củ quả, thủy sản, chăn nuôi; việc luân chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu trong điều kiện phòng chống dịch Covid 19; công tác phối hợp trong nước giữa các tỉnh biên giới với các địa phương vùng trồng trong hoạt động xuất khẩu…Đồng thời đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn, thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu theo hướng bền vững các tháng cuối năm 2021 và trong thời gian tới.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Lào Cai.

Tại tỉnh Lào Cai, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến tất cả các ngành sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp. Việc áp dụng nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất công tác phòng, chống dịch tại cửa khẩu Kim Thành đã làm cho hoạt động sản xuất và tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn. Lào Cai đã triển khai một số giải pháp nhằm thúc đẩy thông thương hàng hóa, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Trong 8 tháng đầu năm 2021, nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt trên 830 nghìn tấn (tăng 19,6% so với cùng kỳ 2020), giá trị đạt gần 700 triệu USD (tăng 26,1% so với cùng kỳ 2020). Các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu là các loại như: thanh long, xoài, dưa hấu, vải, chuối, mít, sắn các loại. Đến thời điểm hiện nay, các mặt hàng nông sản của tỉnh Lào Cai về cơ bản được tiêu thụ ổn định.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của các bộ, ngành địa phương trong việc thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương đảm bảo lưu thông hàng hóa theo đúng chỉ đạo của Trung ương, không phát sinh thêm các thủ tục, giấy tờ; tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan trong quá trình lưu thông hàng hóa; chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp xây dựng phương án phục hồi sản xuất; rà soát tổng thể công tác tái đàn, tái sản xuất, đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán; có chính sách hỗ trợ cho chủ xe, lái xe, phương tiện vận chuyển nông sản theo luồng xanh để thuận lợi cho tiêu thụ nông sản và lưu thông vật tư nông nghiệp./.