27/04/2024 lúc 01:01 (GMT+7)
Breaking News

Kon Tum - Tổ chức Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện

VNHN - Tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, vừa long trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng 21 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh tại các nước bạn Lào và Campuchia. Dự lễ có đại biểu Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Kon Tum và cán bộ nhân dân huyện Ngọc Hồi.

VNHN - Tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, vừa long trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng 21 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh tại các nước bạn Lào và Campuchia. Dự lễ có đại biểu Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Kon Tum và cán bộ nhân dân huyện Ngọc Hồi.

Hài cốt các liệt sĩ được đưa vào Nghĩa trang

Thực hiện Hiệp định của Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam với Chính phủ nước Cộng hòa DCND Lào và Chính phủ Vương quốc Campuchia về việc tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào và Campuchia về nước. Để đáp lại tâm nguyện thiết tha của biết bao người mẹ, người cha, người con và đồng chí, đồng đội các anh hùng liệt sĩ. Với tinh thần trách nhiệm cao, tình cảm đồng chí, đồng đội thiêng liêng sâu lặng, cùng với sự quan tâm phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo chính quyền và nhân dân các tỉnh Rattanakiri Vương quốc Campuchia, tỉnh Attapư, tỉnh Chămpasăk và tỉnh Sê Kông nước bạn Lào. Mùa khô 2019- 2020 đội công tác K53, lực lượng chuyên trách thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, với sự nổ lực và trọng trách thiêng liêng đã tổ chức tìm kiếm, cất bốc trong 6 tháng và đến hôm nay đã đưa được 21 bộ hài cốt liệt sĩ về nước.

Hài cốt các liệt sĩ chuyên gia và quân tình nguyện

Các hài cốt liệt sĩ được tìm thấy lần này tại các tỉnh Rattanakiri, Attapư, Chămpasă và Sê Kông của nước bạn Campucha và Lào. Ngoài hài cốt liệt sĩ, còn có các di vật như đạn K56, tăng, võng, ăng gô, bi đông, kem, bót đánh răng, thuốc quân y… Sự hy sinh của các anh đã góp phần giải phóng cho nhân dân các Bộ tộc Lào và sự hồi sinh đất nước Campuchia dưới chế độ diệt chủng dã man. Mãi mãi khắc sâu trong lòng các thế hệ của mỗi người Việt Nam, cũng như nhân dân hai nước bạn Lào, Campuchia anh em.

Tất cả các hài cốt liệt sĩ đều chưa xác định định được danh tính, đơn vị và quê quán. Sở Lao động, thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum đã lấy 8 mẫu sinh phẩm của 8 hài cốt liệt sĩ gửi làm xét nghiệm AND.

Ông Nguyễn Hữu  Tháp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đọc điếu văn tại buổi lễ

Nhân dân huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đến viếng các liệt sĩ

Lễ truy điệu và an táng 21 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào và Campuchia diễn ra trong không khí thành kính, trang nghiêm, thể hiện sự tri ân sâu sắc các anh hùng liệt sĩ vì độc lập tự do của tổ quốc, vì nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Thay mắt Đảng, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum, ông Nguyên Hữu  Tháp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đọc điếu văn tại buổi lễ đã khẳng định “Máu đào của các anh đã tô thắm thêm lá cờ đỏ vinh quang của Tổ quốc, làm xanh thêm Đất Mẹ thiêng liêng, hun đúc thêm truyền thống của một dân tộc anh hùng, viết thêm những trang sử hào hùng trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đồng thời làm rạng rỡ thêm truyền thống, tinh thần đoàn kết quốc tế cao cả, trong sáng, thủy chung giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam – Campuchia”.

Các liệt sĩ được an táng tại Nghĩa trang

Các đại biểu đến dự lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ đều thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn rửa tay, giữ khoảng cách an toàn, phun hóa chất khử khuẩn phương tiện…./.