26/04/2024 lúc 22:47 (GMT+7)
Breaking News

Khẳng định năng lực điều hành, trách nhiệm và chính kiến của Chính phủ

Các phiên tranh luận, chất vấn trên diễn đàn Quốc hội cuối tuần qua đã thu hút sự quan tâm sâu rộng của cử tri với những nội dung thời sự và cấp bách về các vấn đề mà người dân quan tâm.

Các phiên tranh luận, chất vấn trên diễn đàn Quốc hội cuối tuần qua đã thu hút sự quan tâm sâu rộng của cử tri với những nội dung thời sự và cấp bách về các vấn đề mà người dân quan tâm.

Ảnh minh họa

PGS.TS Nguyễn Chí Hải, Trưởng Khoa Kinh tế, Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TPHCM, nhận định, báo cáo do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trình bày và phần trả lời trước Quốc hội của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các Bộ trưởng khá chi tiết, đi thẳng vào các nội dung trọng tâm, bám sát thực tiễn và thể hiện chính kiến của Chính phủ cũng như từng lĩnh vực mà các vị phụ trách. PGS.TS Nguyễn Chí Hải cho rằng, các báo cáo và nội dung trả lời thể hiện năng lực điều hành sát sao, linh hoạt và hiệu quả của Chính phủ trong bối cảnh hiện nay.

Điểm thứ hai PGS.TS Nguyễn Chí Hải quan tâm là các đánh giá về tình hình phát triển kinh tế, tình hình thực hiện thu – chi ngân sách và việc thực hiện cải cách hành chính của Chính phủ. Báo cáo của Phó Thủ tướng Thường trực, phần trả lời của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đánh giá đúng tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2020, nhiệm kỳ qua và kế hoạch năm 2021, đồng thời chỉ ra những việc còn hạn chế hoặc chưa làm được.

Thời gian tới, cần tiếp tục cải cách thể chế kinh tế, thủ tục hành chính, năng lực dự báo và khả năng điều hành linh hoạt của Chính phủ, tiếp tục kiểm soát thành công dịch bệnh, để đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển khởi sắc trong năm 2021.

Theo cử tri Trần Kim Dung (Quận 7, TPHCM), cùng với những thông tin về tình hình lũ lụt, cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, chiếm thời lượng lớn trên các kênh thông tin đại chúng là thông tin về kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV đang diễn ra.

Đặc biệt, các phiên tranh luận, chất vấn tại Quốc hội đã thu hút sự quan tâm lớn của người dân và đây là một điểm “cộng” cho các hoạt động thường kỳ của Quốc hội, cho thấy người dân rất quan tâm đến các hoạt động chính trị, đến hoạt động của cơ quan giám sát tối cao.

Về yếu tố thu hút sự quan tâm của cử tri, bà Trần Kim Dung  cho rằng, ngoài tính thời sự, thiết thực của các vấn đề được đưa vào chương trình nghị sự, cũng không thể bỏ qua yếu tố trình độ và khả năng ngày càng được nâng cao của các đại biểu Quốc hội, cùng với việc đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức của hoạt động chất vấn.

Trong đó, vấn đề môi trường, thủy điện được quan tâm đặc biệt và được đặt ngay lên bàn nghị sự của Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội đã đặt vấn đề thẳng thắn cho những vấn đề “gai góc” đang rất cần có câu trả lời nhanh. Các Bộ trưởng đã trả lời rất thẳng thắn, không né tránh. Tuy nhiên, rõ ràng là mức độ đáp ứng trong câu trả lời của các Bộ trưởng không giống nhau.

Cũng cần khẳng định rằng, chương trình chất vấn đi đúng trọng tâm, trả lời đúng câu hỏi của người chất vấn, không dài dòng… có vai trò rất quan trọng của người điều hành - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Cử tri Trần Kim Dung cũng quan tâm tới nội dung trả lời của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trong đó nêu rõ các hồ, đập thủy điện có vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh nguồn nước, góp phần cắt lũ, đặc biệt là các hồ thủy điện lớn. Phó Thủ tướng cũng nêu rõ về nguyên nhân gây sạt lở đất, các nhiệm vụ, giải pháp lớn phòng, chống thiên tai thời gian tới…

Liên quan đến giáo dục, anh Nguyễn Thượng Tùng, sinh viên đại học (Quận 7, TPHCM) cho hay, trong rất nhiều các vấn đề liên quan đến giáo dục - đào tạo, ngoài vấn đề sách giáo khoa lớp Một, nội dung chương trình phổ thông mới, sự kiện liên quan đến Đại học Tôn Đức Thắng (TPHCM) cũng là vấn đề “nóng” đặt ra trong thời kỳ Việt Nam hội nhập giáo dục quốc tế và thực hiện mô hình tự chủ đại học theo Luật Giáo dục Đại học.

Câu trả lời của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thể hiện rõ quan điểm và trách nhiệm của Chính phủ trước yêu cầu đặt ra của thực tiễn. Các biện pháp đồng bộ nhanh chóng được đưa ra để tháo gỡ và tiếp sức cho một mô hình tốt, là điểm sáng của giáo dục đại học. “Qua theo dõi, tôi đánh giá cao việc Chính phủ đã sớm chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cử đoàn đến trực tiếp giải quyết và đưa ra ngay nhận định, đánh giá hợp lòng dân”, cư tri Nguyễn Thượng Tùng cho biết.

Mạnh Hùng