07/05/2024 lúc 04:52 (GMT+7)
Breaking News

Khả năng chết người khác của SARS-CoV-2 ngoài viêm phổi

VNHN - Virus SARS-CoV-2 tấn công vào mạch máu trên khắp cơ thể và sau đó có thể khiến các cơ quan khác bị tổn thương, một nghiên cứu mới công bố trên trang The Lancet cho biết.

VNHN - Virus SARS-CoV-2 tấn công vào mạch máu trên khắp cơ thể và sau đó có thể khiến các cơ quan khác bị tổn thương, một nghiên cứu mới công bố trên trang The Lancet cho biết.

"Virus này không chỉ tấn công phổi mà còn tấn công các mạch máu ở mọi nơi", Frank Ruschitzka thuộc Bệnh viện Đại học Zurich, tác giả của bài báo khoa học trên cho biết. Ông cũng thông tin rằng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng virus chết người này gây nhiều vấn đề cho cơ thể hơn là viêm phổi. "Virus này thâm nhập vào nội mô, vốn có vai trò như một tuyến phòng vệ của các mạch máu. Do đó, nó sẽ khiến tuyến phòng vệ này của bạn sụp xuống và gây nên các vấn đề trong các vi tuần hoàn (sự lưu thông của máu trong các mạch máu nhỏ nhất-ND)", Ruschitzka nhận định.

Điều này sau đó sẽ làm giảm sự lưu thông của máu đến các bộ phận khác của cơ thể và cuối cùng là khiến cho sự tuần hoàn máu dừng lại, Ruschitzka - chủ tịch trung tâm tim mạch và khoa tim tại bệnh viện Đại học Zurich ở Thụy Sĩ cho biết. Ông nói: "Từ những điều chúng tôi quan sát lâm sàng, các bệnh nhân có vấn đề trong tất cả các cơ quan, từ tim, thận, ruột và mọi nơi". Dựa trên các phát hiện này, nghiên cứu đã đề xuất các phác đồ nhằm giữ ổn định các tế bào nội mô trong quá trình đối phó với sự nhân lên của virus.

Virus SARS-CoV-2 gây nhiều vấn đề cho cơ thể hơn là viêm phổi. Ảnh: Shutterstock

Trong khi biện pháp hàng đầu là tìm ra một vaccine nhằm làm giảm sự nhân lên của virus thì Ruschitzka đề xuất rằng việc tăng cường khả năng của mạch máu có thể là chìa khóa để điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19. "Tất cả các bệnh nhân có nguy cơ cao và người cao tuổi nên được điều trị tốt các bệnh nền về tim mạch. Họ càng được điều trị tốt bao nhiêu thì họ càng có khả năng chống chọi với dịch Covid-19 bấy nhiêu", chuyên gia này cho biết. John Nicholls, một giáo sư về bệnh lý học tại Đại học Hong Kong (Trung Quốc) cho rằng sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu về vấn đề này.

"Trong khi nhiều cấu trúc trong cơ thể dường như tương đồng với các phân tử virus khi sử dụng kính hiển vi thì cần có thêm các công nghệ xét nghiệm khác để xác nhận sự xâm nhập thực sự của virus", chuyên gia này khẳng định. Điều đó cũng giải thích tại sao những người hút thuốc và những người mắc các bệnh nền vốn suy giảm chức năng nội mô hoặc các mạch máu không khỏe mạnh, sẽ là những đối tượng dễ tổn thương hơn trước loại virus mới này. Những bệnh nền này bao gồm cao huyết áp, tiểu đường, béo phì và các bệnh về tim mạch.

Trong khi nghiên cứu này dựa trên những phân tích về 3 trường hợp mắc Covid-19 thì Ruschitzka cho biết việc giải phẫu các bệnh nhân mắc Covid-19 khác cũng cho thấy các mạch máu “đầy virus” và chức năng của các mạch trong tất cả các cơ quan của họ đều bị suy giảm. Một trong các trường hợp này là một bệnh nhân mắc Covid-19 71 tuổi mắc bệnh mạch vành và huyết áp cao đã trải qua sự suy giảm chức năng của nhiều cơ quan và tử vong. Một phân tích khám nghiệm tử thi về lá thận được ghép của ông cho thấy sự xuất hiện của virus trong các tế bào nội mạc.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy tình trạng viêm tế bào ở tim, phổi, ruột non, những nơi mà các mạch máu nhỏ dường như đều có sự hiện diện của virus. Một bệnh nhân 58 tuổi khác mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao và béo phì cũng trải qua tình trạng thiếu máu mạc treo, hay sự lưu thông máu bị suy giảm khi đến ruột non, dẫn đến cơ quan này bị phá hủy vĩnh viễn. Sự viêm nhiễm ở các tế bào nội mô cũng được phát hiện trong phổi, tim, thận và gan.