27/04/2024 lúc 03:59 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Anh Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập huyện

VNHN - Ngày 24/11/2018, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Anh Sơn (Nghệ An) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập huyện (1963-2018).

VNHN - Ngày 24/11/2018, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Anh Sơn (Nghệ An) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập huyện (1963-2018). 

Toàn cảnh buổi lễ

Dự buổi lễ có các đồng chí: Uông Chu Lưu – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Vũ Chiến Thắng – Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ; các đồng chí là lãnh đạo Tỉnh ủy, đại diện Thường trực HĐND, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An; các ngành, đoàn thể của tỉnh và Huyện ủy, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh; các vị lão thành cách mạng; mẹ Việt Nam Anh hùng; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo huyện qua các thời kỳ cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Anh Sơn.  

Đồng chí Uông Chu Lưu, UV. BCH Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại lễ kỷ niệm

Huyện Anh Sơn được thành lập tháng 4 năm 1963 trên cơ sở chia tách huyện Anh Sơn lớn thành hai huyện: Anh Sơn và Đô Lương. Hiện huyện Anh Sơn có 21 đơn vị hành chính cấp xã (20 xã và 1 thị trấn) với tổng diện tích tự nhiên trên 60.000 ha; dân số khoảng 108 ngàn người. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, quân và dân huyện Anh Sơn phát huy truyền thống “Dương Xuân bất khuất, Yên Phúc kiên cường”, vừa sản xuất, vừa chiến đấu bảo vệ quê hương, vừa là hậu phương vững chắc chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam. Với các phong  trào “Mỗi người làm việc bằng hai” vì miền nam ruột thịt;  phong trào “tay cày, tay súng”, “ba sẵn sàng, ba đảm đang”,  đặc biệt là cuộc vận động xây dựng “3 ngọn cờ hồng” mà nòng cốt là các HTX nông nghiệp, đã tạo không khí thi đua sôi nổi góp phần xây dựng quan hệ sản xuất mới, là nguồn động viên con em thanh niên ra chiến trường chiến đấu và phục vụ chiến đấu giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. 

 Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, cùng với nhân dân cả nước, Đảng bộ và nhân dân huyện Anh Sơn đã nỗ lực phấn đấu thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, trực tiếp là Đảng bộ huyện Anh Sơn, nhân dân các dân tộc trong huyện đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nêu cao tinh thần cách mạng, không ngừng hăng say lao động sản xuất, từng bước tháo gỡ những khó khăn, tranh thủ thời cơ, khai thác tiềm năng, thế mạnh, đã giành được nhiều thành quả quan trọng về kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. 

Từ một huyện có xuất phát điểm thấp về kinh tế, Anh Sơn đã từng bước khắc phục khó khăn, đẩy nhanh sự phát triển.  Năm 2015 tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 6,77%; giá trị sản xuất đạt 3.204.292 triệu đồng; Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 22 triệu đồng/người/năm; Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, hàng năm giảm 1,96% - 3,13%. Đến năm 2017, trên cơ sở hoàn thành 24/28 chỉ tiêu so với Nghị quyết HĐND huyện giao, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đã đạt 10,13%; Tổng giá trị sản xuất đạt 4.455 tỷ đồng, đạt 100,35% so với kế hoạch, tăng 12,7% so với cùng kỳ; Thu ngân sách trên địa bàn đạt 43.898 triệu đồng; Sản xuất công nghiệp, xây dựng tiếp tục phát triển mạnh với tốc độ tăng trưởng cao (đạt trên 20%/năm); một số sản phẩm công nghiệp tiểu thủ công nghiệp tăng mạnh như xi măng, đường kính, tinh bột sắn…Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh. Đến hết năm 2017, toàn huyện đã đạt 273/380 tiêu chí, bình quân mỗi xã đạt 14,15 tiêu chí, tăng 1,3 tiêu chí so với năm 2016. Trong đó, có 7 xã đạt 19/19 tiêu chí; 2 xã đạt 16 tiêu chí; 2 xã đạt 13 đến 14 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 6 đến 11 tiêu chí. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7,69%, giảm 3,02% so với năm 2016; tỷ lệ lao động có việc làm mới đạt 114,89% kế hoạch, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 83%. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội đã đạt được những thành tích đáng phấn khởi. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo phát triển toàn diện, vững chắc. Công tác chăm sóc sức khoẻ của nhân dân có nhiều tiến bộ, mạng lưới y tế phát triển rộng khắp. Quốc phòng được tăng cường, ANCT, TTATXH được đảm bảo. Khu vực phòng thủ huyện được xây dựng vững chắc gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân… Những kết quả đó đã làm cho diện mạo của quê hương Anh Sơn không ngừng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong huyện không ngừng được nâng lên. 

Đồng chí Uông Chu Lưu  thay mặt Đảng và nhà nước trao tặng cờ thi đua cho Đảng bộ và nhân dân huyện Anh Sơn

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Uông Chu Lưu – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội,  đã nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích xuất sắc của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc và LLVT huyện Anh Sơn đạt được trong 55 năm qua. Đồng chí nhấn mạnh: Anh Sơn là vùng đất có bề dày lịch sử, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, đã trải qua hàng trăm năm xây dựng và trưởng thành. Ôn lại truyền thống vẻ vang ở những chặng đường đã qua để khơi dậy niềm tự hào, niềm tin vào sự nghiệp đổi mới của Đảng, quyết tâm phấn đấu đạt được những thành tựu to lớn hơn. Đồng chí định hướng và mong muốn: Trong thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Anh Sơn tiếp tục đoàn kết, từ Đảng bộ đến các chi bộ cơ sở, tập trung mọi nguồn lực để phát triển kinh tế, gắn xây dựng NTM với nâng cao thu nhập cho nhân dân, giải quyết việc làm cho thanh niên; chú trong phát triển y tế và giáo dục; đồng thời đồng chí cũng mong muốn lãnh đạo huyện và các xã trong huyện Anh Sơn sẽ phát huy hơn  nữa vai trò, trách nghiệm của mình trong xây dựng quê hương Anh Sơn ngày càng giàu đẹp.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng và nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã trao tặng Cờ thi đua, Bằng khen và các phần thưởng cao quý cho các tập thể, cá nhân đã có nhiều đóng góp trong 55 năm thành lập và phát triển của huyện Anh Sơn./.