27/04/2024 lúc 11:38 (GMT+7)
Breaking News

Hưng Yên sẵn sàng đón làn sóng chuyển dịch đầu tư của Nhật Bản

VNHN - Ngày 26/8 vừa qua, Đoàn công tác Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã có buổi làm việc với tỉnh Hưng Yên nhằm thúc đẩy kết nối hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và tỉnh nhà.

VNHN - Ngày 26/8 vừa qua, Đoàn công tác Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã có buổi làm việc với tỉnh Hưng Yên nhằm thúc đẩy kết nối hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và tỉnh nhà.

Toàn cảnh buổi làm việc tại trụ sở Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên

Hội tụ đầy đủ điều kiện cho các hình thức đầu tư

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung khẳng định, Nhật Bản là nhà đầu tư trực tiếp lớn thứ 2, đối tác thương mại đứng thứ 4 của Việt Nam, là đối tác lớn thứ ba về du lịch của Việt Nam, với hàng trăm chuyến bay mỗi tuần.

Thứ trưởng mong ngài Đại sứ và các cơ quan đại diện tăng cường trao đổi, tổ chức các hoạt động giữa Hưng Yên và các tổ chức Nhật Bản trên các lĩnh vực, đồng thời, hy vọng Đại sứ quán Nhật Bản giới thiệu để các nhà đầu tư biết nhiều hơn về tỉnh Hưng Yên, đặc biệt là thúc đẩy quan hệ giao lưu hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa.

Trong buổi tiếp xúc, Thứ Trưởng Bộ Ngoại giao đánh giá cao những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Hưng Yên, nhất là hệ thống giao thông huyết mạch như Quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hưng Yên có vị trí tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, gần sân bay Nội Bài, cảng Hải Phòng và Cái Lân, có nguồn nhân lực chất lượng cao, hội tụ đầy đủ điều kiện để sẵn sàng cho tất cả các hình thức đầu tư.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng, khẳng định các nhà đầu tư Nhật Bản luôn được đánh giá cao về quy mô đầu tư cũng như công nghệ sản xuất, thực hiện nghiêm các nghĩa vụ về bảo vệ môi trường, nộp thuế cho nhà nước và quan tâm chăm lo mọi mặt đời sống của người công nhân.

Theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Nhật Bản đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào tỉnh nhà với 166 dự án, tổng số vốn trên 3 tỉ USD, tạo sự tin tưởng cao trong hợp tác cùng phát triển không chỉ giữa tỉnh Hưng Yên với các doanh nghiệp, địa phương của Nhật Bản, mà còn góp phần nâng mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam với Nhật Bản.

Ông Nguyễn Văn Phóng cho biết thêm, tỉnh Hưng Yên đang thực hiện các giải pháp hỗ trợ mở rộng Khu Công nghiệp Thăng Long II giai đoạn 3. Chủ tịch UBND tỉnh hy vọng trong thời gian tới, các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào Hưng Yên, đặc biệt về các lĩnh vực: Đào tạo nguồn nhân lực, nông nghiệp, môi trường... Sau buổi làm việc, mong ngài Đại sứ sẽ là cầu nối để quảng bá hình ảnh của Hưng Yên đến các doanh nghiệp Nhật Bản. Từ đó, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Hưng Yên và Nhật Bản trên mọi lĩnh vực.

Thúc đẩy hợp tác để đón làn sóng chuyển dịch đầu tư

Trao đổi trong buổi làm việc, ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, Hưng Yên là tỉnh có vị trí đắc địa để xây dựng các nhà máy. Trong đó, Khu Công nghiệp Thăng Long 2 đang có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư. Điểm mạnh của khu công nghiệp này là có Japan Desk, bộ phận xúc tiến và hỗ trợ đầu tư từ Nhật Bản. Không chỉ các doanh nghiệp lớn như Panasonic, Toto, Daikin... mà nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản cũng đã đầu tư vào Hưng Yên.

Theo ngài Đại sứ, các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư vào Khu công nghiệp rất hài lòng vì được tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoạt động hiệu quả, nhiều doanh nghiệp đang có chủ trương mở rộng sản xuất. Ban quản lý Khu công nghiệp Hưng Yên cũng luôn giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động. Việc mở rộng phát triển khu công nghiệp Thăng Long sẽ góp phần thu hút thêm đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Đại sứ cũng đưa ra một số khó khăn trong các vấn đề về thu mua nguyên vật liệu tại Việt Nam và nguồn lao động chất lượng cao. Qua đó, đề nghị tỉnh Hưng Yên quan tâm tháo gỡ bằng cách thúc đẩy kết nối hợp tác giữa các doanh nghiệp, xúc tiến ngành công nghiệp phụ trợ; tăng cường chất lượng giáo dục phổ thông và giảng dạy tiếng Nhật tại các trường học, tận dụng các thực tập sinh Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản quay trở lại quê hương làm việc cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Ngài Đại sứ cho biết thêm, Chính phủ Nhật Bản triển khai chương trình hỗ trợ thúc đẩy đa dạng hóa chuỗi cung ứng tại nước ngoài. Trong số 15 dự án mở rộng tại Việt Nam, có 3 Công ty đang đầu tư vào Khu công nghiệp Thăng Long 2 là: Công ty Shinetu sản xuất linh kiện xe ô tô điện, Công ty Hoya sản xuất đĩa thủy tinh được sử dụng ổ đĩa cứng HDD, Công ty Nikkor-so sản xuất linh kiện máy bay. Xu hướng mở rộng đầu tư các dự án tại Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng nên mong tỉnh Hưng Yên tiếp tục hợp tác để nắm bắt cơ hội./.