27/04/2024 lúc 00:58 (GMT+7)
Breaking News

Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên: Xứng đáng với truyền thống nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam

VNHN - Trong tháng 4 này, những người làm báo trên toàn quốc hết sức quan tâm, phấn khởi và rất đỗi vinh dự, tự hào đón mừng một sự kiện lịch sử quan trọng của nghề báo - kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2020).

VNHN - Trong tháng 4 này, những người làm báo trên toàn quốc hết sức quan tâm, phấn khởi và rất đỗi vinh dự, tự hào đón mừng một sự kiện lịch sử quan trọng của nghề báo - kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2020).

Thái Nguyên vinh dự và tự hào là nơi khởi nguồn của Hội Nhà báo Việt Nam ra đời vào ngày 21 tháng 04 năm 1950 tại thôn Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, có thể nói đây là một điều vô cùng tự hào với những người làm báo trên quê hương cách mạng Thái Nguyên. Trong tiến trình 70 năm, đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhà báo, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều đóng góp cho sự hình thành, phát triển và ngày càng lớn mạnh cho ngôi nhà chung của những người làm báo cả nước.

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khánh thành bia Di tích Quốc gia địa điểm trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

Được thành lập từ ngày 15/6/1992. Hiện nay Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên có hơn 5 Liên chi hội và chi hội là các cơ quan thông tin, báo chí của tỉnh, Quân khu I với 260 hội viên sinh hoạt chính thức và hơn trăm phóng viên dù chưa được kết nạp và cấp thẻ hội viên nhưng vẫn đang hoạt động tích cực tại các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn.

Các nhà báo về nguồn tại Di tích Nơi thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (xã Điềm Mặc huyện Định Hóa)

Những năm qua, tổ chức Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên đã thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên, Hội Nhà báo Việt Nam, sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành, các địa phương nên hoạt động báo chí toàn tỉnh Thái nguyên có điều kiện thuận lợi phát triển cả bề rộng và chiều sâu, chất lượng ngày một nâng cao. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, hội viên nhà báo trong tỉnh Thái Nguyên phát triển cả số lượng và nâng cao về chất lượng, có trình độ chuyên môn sâu, tâm huyết với nghề báo, tham gia có trách nhiệm vào các hoạt động Hội. Ví dụ như Hội báo Xuân Canh Tý 2020 vừa được tổ chức vào ngày mùng 5, mùng 6 tết, mặc dù khó khăn dịch bệnh lúc đó đã bắt đầu ảnh hưởng nhưng Hội đã chuẩn bị tốt, làm rất sớm đã được hầu hết hội viên tham gia. Trước đó vào tháng 12 năm 2019, Hội tổ chức Đại hội nhiệm kỳ và cũng được gần 100% hội viên tham gia, Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên lần thứ VI được Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, các sở, ban, ngành cùng nhiều địa phương, doanh nghiệp đến chúc mừng. Bên cạnh đó, Hội đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho người làm báo tỉnh Thái Nguyên đồng thời hỗ trợ kinh phí cho hội viên, nhà báo để thực hiện sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao. Tạp chí Nhà báo Thái Nguyên xuất bản đều kỳ, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng về nội dung và hình thức, bám sát chủ đề từng kỳ theo định hướng tuyên truyền và phản ánh đầy đủ, sinh động các hoạt động công tác Hội cũng như của tỉnh Thái Nguyên.

Lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ do Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên tổ chức

Trong thời gian tới, để xây dựng đội ngũ những người làm báo tỉnh Thái Nguyên ngang tầm đòi hỏi của nhiệm vụ cách mạng, Hội sẽ tăng cường công tác giáo dục, thực hiện tốt Luật Báo chí, các Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng làm báo cho hội viên. Quan tâm hơn nữa việc bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của hội viên, của người làm báo. Đặc biệt là thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 08/4/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới để không ngừng củng cố và phát triển, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của Hội Nhà báo trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Trong đó tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với báo chí theo hướng bảo đảm báo chí phát triển đúng định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng và quyền tự do, dân chủ của nhân dân, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo. Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để người làm báo nhận thức sâu sắc làm báo là làm cách mạng, người làm báo là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hoá của Đảng và tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho người làm báo, hội viên. Củng cố, xây dựng hệ thống tổ chức Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên thống nhất, chặt chẽ theo Điều lệ Hội. Phát huy dân chủ, tăng cường kỷ cương, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú, sáng tạo, thiết thực.

Đồng thời, Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh người làm báo vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên phối hợp với các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách để phát triển và quản lý báo chí, đội ngũ người làm báo, tham gia công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí, quan tâm hơn nữa việc bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của hội viên, của người làm báo, có hình thức động viên, khen thưởng xứng đáng, kịp thời đối với các đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động báo chí, công tác hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm gian trưng bày báo chí Thái Nguyên tại Hội Báo toàn quốc.

Phát huy những kết quả đạt được cùng sự chỉ đạo, quan tâm động viên kịp thời của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, địa phương, đặc biệt là sự tin tưởng, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, sẽ là tiền đề quan trọng để mỗi cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên có thêm động lực để nỗ lực phấn đấu nhiều hơn, nhận thức sâu sắc thêm trách nhiệm nặng nề nhưng rất vẻ vang của người làm báo cách mạng, nỗ lực phấn đấu góp phần xây dựng nền báo chí Cách mạng Việt Nam giàu tính chiến đấu, giàu tính nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại, vì lợi ích của đất nước và nhân dân.