09/05/2024 lúc 04:44 (GMT+7)
Breaking News

GS.TS Hoàng Đức Kiệt: Vẹn tròn y đức, tận tâm cống hiến

VNHN - Nhiều năm qua, nói về ông là nói về hình ảnh của một người thầy thuốc giàu y đức, nhà giáo, nhà khoa học tận tụy, nhiệt thành và tâm huyết của ngành y tế. Cả chặng đường sự nghiệp gắn với y khoa đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, ông đã có những đóng góp đáng trân trọng với công tác điều trị, nghiên cứu khoa học cũng như đào tạo đội ngũ y bác sỹ kế cận của nền y học nước nhà, đặc biệt là cho chuyên ngành Chẩn đoán hình ảnh. Ông là GS.TS Hoàng Đức Kiệt.

VNHN - Nhiều năm qua, nói về ông là nói về hình ảnh của một người thầy thuốc giàu y đức, nhà giáo, nhà khoa học tận tụy, nhiệt thành và tâm huyết của ngành y tế. Cả chặng đường sự nghiệp gắn với y khoa đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, ông đã có những đóng góp đáng trân trọng với công tác điều trị, nghiên cứu khoa học cũng như đào tạo đội ngũ y bác sỹ kế cận của nền y học nước nhà, đặc biệt là cho chuyên ngành Chẩn đoán hình ảnh. Ông là GS.TS Hoàng Đức Kiệt.

GS.TS. Hoàng Đức Kiệt sinh ngày 07/05/1937 tại quê hương Nội Am, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Tốt nghiệp cấp 3, ông theo học lớp Y sĩ khóa 6. Đến năm 1955, ông được phân công công tác về BV Phủ Lý, Hà Nam. Tiếp đó, ông được cử đến BV Việt Đức tham gia khóa học về chuyên ngành X - quang và phụ trách phòng Điện quang, đồng thời làm y sĩ Nội khoa của BV tỉnh Nam Định. Hoàn thành khóa học lênBS trong 3 năm tại ĐH Y khoa Hà Nội, ông được phân công làm Trưởng khoa Điện quang, BV tỉnh Nam Định. Sau đó, ông được cử sang thực tập khoa học tại Trường ĐH Rostock, CHDC Đức (1972 - 1974)về chuyên đề Điện quang Tim mạch. Về nước, ông được Bộ Y tế phân công về phụ trách khoa X - quang, BV Hữu nghị Việt Xô Hà Nội và gắn bó đến khi nghỉ hưu năm 2007.

GS.TS Hoàng Đức Kiệt

Có thể nói, GS. Kiệt chính là người đã tiên phong đưa tiến bộ khoa học Chẩn đoán hình ảnh về Việt Nam. Ông là người đầu tiên của nước ta sử dụng phương pháp chụp X - quang dạ dày có đối quang kép để việc chẩn đoán cho người bệnh hiệu quả hơn. Cùng với GS. Hoàng Kim Tịnh, ông đã thực hiện một công trình nghiên cứu đánh giá phương pháp này trong chẩn đoán ung thư dạ dày. Và chính công trình này đã được ông bảo vệ Luận án TS tại Đức năm 1983 và được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng thưởng Bằng Lao động Sáng tạo. Trong một lần sang CHLB Đức năm 1989, GS. Kiệt được biết đến kỹ thuật chụp X - quang cắt lớp vi tính. Năm 1990, ông đã viết báo cáo đề đạt với GS. Phạm Song - Bộ trưởng Bộ Y tế khi đó về sự cần thiết có máy CT scanner ở Việt Nam. Được NN duyệt chi ngân sách mua 1 máy CT scanner trang bị cho BV Hữu nghị Việt Xô và 2 máy xét nghiệm huyết học hiện đại khác, ông đã sang Nhật Bản để học cách vận hành công nghệ mới này. Năm 1991, 1 máy CT scanner đã được lắp đặt tại BV Hữu nghị Việt Xô và nhiều năm sau, các BV lớn như BV Việt Đức, BV Bạch Mai và BV Chợ Rẫy đều được trang bị thiết bị này. Ông tiếp tục nỗ lực đưa nhiều kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh tiên tiến khác về Việt Nam như kỹ thuật chụp cộng hưởng từ đến từ phát minh của 2 nhà bác học Paul Lauterbur và Peter Mansfield. Đến năm 1996, BV Hữu nghị Việt Xô đã được trang bị máy chụp cộng hưởng từ (MRI). Vừa tiên phong ứng dụng những kỹ thuật mới về Việt Nam, GS. Kiệt còn dành nhiều tâm huyết đào tạo đội ngũ cán bộ sử dụng kỹ thuật cao, đọc các kết quả do máy mang lại để chẩn đoán đúng và tiết kiệm cho người bệnh.

Luôn tận tâm, say mê và hết lòng với sự nghiệp khoa học và đào tạo, đến nay, GS. Kiệt đã chủ nhiệm nhiều đề tài, nhiều công trình khoa học quan trọng như: Giá trị của khám xét cộng hưởng từ trong chẩn đoán bệnh lý mạch máu não và bệnh lý thoái hóa cột sống 1999 - 2000; Một số nhận xét qua 29 trường hợp khối u thượng thận; Một số nhận xét qua 467 trường hợp tai biến thiếu máu não cục bộ trên chụp cắt lớp vi tính và cuốn giáo trình tâm đắc nhất của ông là Cộng hưởng từ bụng và tiểu khung được xuất bản năm 2016… Ông cũng đã đảm nhiệm qua nhiều cương vị, vai trò quan trọng như: Chủ tịch Hội Điện quang - Y học Hạt nhân Việt Nam; Ủy viên BCH Tổng hội Y học Việt Nam; Chủ tịch Hội Điện quang các nước ĐNÁ; Hội viên danh dự Hội Điện quang Pháp…Hiện nay, GS. Kiệt vẫn tiếp tục tham gia hoạt động cho Hội Điện quang và Y học Hạt nhân của Việt Nam cũng như vẫn tiếp tục tham gia nhiệm vụ đào tạo sau đại học cho chuyên ngành.

Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng - sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước với những đóng góp ý nghĩa của GS.TS Hoàng Đức Kiệt.

Với những đóng góp không ngừng và dấu ấn tiên phong trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng đã qua của ông, GS.TS Hoàng Đức Kiệt đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, Ban ngành trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý. Đặc biệt, trong năm 2019 vừa qua, ông vinh dự được Tổng Hội Y học Việt Nam trao tặng Bằng khen tôn vinh Danh hiệu Trí thức Tiêu biểu vì những cống hiến ý nghĩa, đáng tự hào với ngành y tế.