27/04/2024 lúc 08:55 (GMT+7)
Breaking News

Góc tĩnh của người Anh hùng

VNHN - Có một sắc hoa: Đẫm màu đời - đỏ, vàng, tím, xanh đủ cả/ Có một con người: Mặn mòi nhựa sống - ngọt ngào, cay đắng từng qua/ Có một Trái tim: Đỏ nhiệt huyết - nặng tình đời dâng hiến/ Có một tâm hồn: Không chỉ riêng mình - sống cho cả xung quanh…Con người AHLĐ - Đại tá Nguyễn Đăng Giáp là như vậy.

VNHN - Có một sắc hoa: Đẫm màu đời - đỏ, vàng, tím, xanh đủ cả/  Có một con người: Mặn mòi nhựa sống - ngọt ngào, cay đắng từng qua/ Có một Trái tim: Đỏ nhiệt huyết - nặng tình đời dâng hiến/ Có một tâm hồn: Không chỉ riêng mình - sống cho cả xung quanh…Con người AHLĐ - Đại tá Nguyễn Đăng Giáp là như vậy.

Anh hùng Lao động Nguyễn Đăng Giáp

Tôi đã có lần về thăm Nghi Lộc và về làng Đông Chử, xã Nghi trường quê ông. Đó là một làng quê giống như bao làng quê khác trên dải đất miền Trung - Nghệ An đầy nắng gió. Một vùng đất giàu truyền thống cách mạng, có lịch sử lâu đời, nhưng xưa kia cũng là một miền quê nghèo khó. Thế nhưng “Đất nghèo nuôi chí anh hùng” -  phải chăng vì vậy mà Nghi Lộc từ xa xưa đã là quê hương của nhiều danh tướng, danh sĩ; tiêu biểu như Cương Quốc công Nguyễn Xí (thời Lê), Nguyễn Hữu Chỉnh (thời Quang Trung)… và thời nay cũng vậy với những tên tuổi như các vị tướng Trần Văn Quang, Hoàng Đan, Nguyễn Quốc Thước, Nguyễn Mạnh Đẩu, Hoàng Niệm…; cố Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Duy Trinh; các học giả Hoài Thanh, Hoài Chân, Nguyễn Đình Chú…  Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, dù đã đi “bốn phương trời”, đã là một doanh nhân thành đạt tiêu biểu có những đóng góp lớn cho cộng đồng, cho quân  đội và là một Anh hùng thời kỳ đổi mới, nhưng ông vẫn luôn nhớ, luôn đau đáu về quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn của mình, nơi có cội nguồn tổ tiên, có cha, có mẹ và nơi ông có một tuổi thơ trong trắng, đắm mình với cỏ cây hoa lá, với nắng lửa gió Lào, với bữa khoai bữa sắn mỗi ngày… Ở quê đó, ông cũng có một thời chiến tranh, một thời lửa đạn, mà mãi giờ ông vẫn không quên: Nhớ sao một thời lửa đạn/ Lán tranh náu giữa lùm cây/ Thầy trò đội bom đến lớp/ Mẹ lo mong ngóng tối ngày/ Nhớ sao một thời khốn khó/ Cô trò áo vá quần thâm/ Đến trường vẹt mòn dép lốp/ Đường xa vui bạn hóa gần… Gian nan là vậy, mà sao cuộc đời vẫn đẹp, vẫn lạc quan như thế ! Con người ông Nguyễn Đăng Giáp cũng vậy. Ở ông dường như hội đủ những phẩm chất của quê hương xứ Nghệ mà nhiều người vẫn gọi là “chất Nghệ”, và cả không ít những nét đẹp của con người Việt Nam. Bản lĩnh ở ông được khởi nguồn từ sự chân thành, ngay thẳng, từ tâm nguyện cống hiến, từ khát vọng “đổi đời”… Ông là hiện thân của ý chí vượt khó, của trí thông minh, sức sáng tạo trong hành trình dựng xây sự nghiệp. Ông hiểu rằng, không thành công nào đến từ thảm đỏ, không trái chín nào tự nhiên mà có, và mấy ai trưởng thành được trong chốc lát ở đời. Ông quan niệm: Núi cao phải có đất bồi, cũng như tâm niệm rằng: “Không trải nghiệm lấy gì làm chất liệu/ Không khổ đau sao hiểu kiếp con người ?”.  Và, không thể “yên phận” trong xây dựng đơn vị, ông lao vào công việc với tư duy mạnh mẽ: “Phi đại trận, bất đại thành”…  Cho nên AHLĐ – Đại tá Nguyễn Đăng Giáp – Tổng Giám đốc Tổng công ty 36, bao giờ cũng sống và làm việc bằng con người thật của mình, bằng suy nghĩ và tư duy thật của mình; học cái hay cái đẹp thì có, nhưng nhờ đậu, vay mượn tư duy của người khác thì không.

Hai chục năm chèo lái con thuyền 36 với bao sóng gió, bão bùng của thương trường khốc liệt, ông Nguyễn Đăng Giáp vẫn không đổi thay tính cách “Bạch thoại” của mình, dẫu rằng không phải không có những lúc đưa đến cho ông sự phiền toái đắng lòng. Ba Sáu lớn mạnh được như hôm nay, công sức tập thể cũng nhiều mà công lao của ông cũng vô cùng lớn. Sự thật sinh động ấy làm nên con người Nguyễn Đăng Giáp, làm nên Anh hùng Nguyễn Đăng Giáp gắn với hành trình lớn lên của Tổng công ty 36 Anh hùng.

… Tôi may mắn có những lần trò chuyện với ông, với một vị Tổng Giám đốc doanh nghiệp quân đội được cộng đồng ngưỡng mộ. Không quan cách, không câu nệ, thật dễ gần, chân tình, cởi mở, nhân hậu, nhưng lại cũng thẳng thắn đến… “nóng mặt”. Tôi khâm phục ông vừa ở tài năng lãnh đạo doanh nghiệp, chỉ huy đơn vị, vừa ở những tư chất như thế của ông. Đi nhiều hiểu biết nhiều, làm nhiều kinh nghiệm nhiều…, với ông hạnh phúc con người mới là tất cả. Thành công của 36 là thành công của sức mạnh đoàn kết và của tư duy lãnh đạo, cũng đồng nghĩa là thành công của con người “Bạch thoại” Nguyễn Đăng Giáp trong suốt hành trình của cả gian nan và kỳ tích.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ông cũng có đủ bản lĩnh và trí tuệ để cân bằng giữa chung và riêng, giữa sự nghiệp và con người, giữa cảm xúc và năng lực quản lý… Đó là nền tảng làm nên sức mạnh và thành công của  AHLĐ - Đại tá Nguyễn Đăng Giáp.