26/04/2024 lúc 19:32 (GMT+7)
Breaking News

Gắn biển công trình Nhà Bia Ban Kinh tài tỉnh Gia Lai chào mừng 90 năm Công đoàn Việt Nam

VNHN - Sáng ngày 22/12/2019 tại làng Sơ Lam, xã K'rong, huyện K'bang, tỉnh Gia Lai. Ngành Tài chính – Ngân hàng tỉnh Gia Lai long trọng tổ chức buổi lễ gắn biển công trình nhà Bia Ban Kinh tài tại khu di tích lịch sử của tỉnh Gia Lai (Khu10).

VNHN - Sáng ngày 22/12/2019 tại làng Sơ Lam, xã K'rong, huyện K'bang, tỉnh Gia Lai. Ngành Tài chính – Ngân hàng tỉnh Gia Lai long trọng tổ chức buổi lễ gắn biển công trình nhà Bia Ban Kinh tài tại khu di tích lịch sử của tỉnh Gia Lai (Khu 10).

Đến dự buổi lễ khánh thành có sự hiện diện của đồng chí Phạm Hồng Nam - nguyên UVBTV Tỉnh ủy - nguyên Phó Chủ tịch tỉnh - nguyên Giám đốc Sở Tài chính Gia Lai, đồng chí Nguyễn Dũng - Tỉnh ủy viên - Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Sở Tài chính, đồng chí Võ Hữu Hải - Ủy viên ban Thường vụ liên đoàn Lao động tỉnh - Chủ tịch Công đoàn viên chức tỉnh. đồng chí Nguyễn Minh - Phó chủ tịch - Thường trực liên đoàn lao động tỉnh.

Ngoài ra có các đồng chí nguyên là lãnh đạo các đơn vị trong ngành thuộc Ban Kinh tài (Tài Mậu) qua các thời kỳ. Các đồng chí lãnh đạo các đơn vị trong Ngành Tài chính - Ngân hàng, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện, phòng Tài chính - Kế hoạch huyện K'bang. Và toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong ngành Tài chính - ngân hàng… các cơ quan báo chí cũng về dự buổi lễ.

Tại buổi lễ Đồng chí Nguyễn Dũng - Tỉnh ủy viên - Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Sở Tài chính đọc diễn văn khai mạc. Công trình khởi công từ ngày 20/04/2019 - 22/12/2019. Đây là công trình mang nhiều ý nghĩa thiết thực trong việc giữ gìn và bảo tồn các di tích lịch sử và chào mừng Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (1929 - 2019).

Đ/c Nguyễn Dũng - Tỉnh ủy viên,Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Sở Tài chính phát biểu Khai mạc. Ảnh: Phương Mai.

Đồng chí Phạm Hồng Nam – Nguyên UVBTV Tỉnh ủy – nguyên Phó chủ tịch tỉnh – nguyên Giám đốc Sở Tài chính Gia Lai cho biết: Khu di tích lịch sử cách mạng tỉnh Gia Lai tại xã K'rong trước đây được gọi là căn cứ địa Khu 10 – một địa điểm quan trọng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của tỉnh. Nơi đây các cơ quan đầu não của tỉnh đã đứng chân trong suốt 20 năm cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ác liệt (1954-1975). Căn cứ địa cách mạng Khu 10 không chỉ là nơi diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của Tỉnh ủy và Chính quyền tỉnh Gia Lai. Đây còn là nơi thể hiện “Tình quân dân cá nước” sâu sắc với tinh thần “dốc tất cả” để đánh thắng quân thù. Các đồng bào, cán bộ, đảng viên, chiến sỹ đã kiên cường vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách ác liệt, chiến đấu anh dũng, cống hiến xương máu tuổi thanh xuân trên mảnh đất này. Với những lí tưởng sâu sắc đó, ngày hôm nay tại đây đã diễn ra buổi lễ gắn biển công trình Nhà bia Ban Kinh tài tại khu di tích lịch sử của tỉnh Gia Lai (Khu 10). Để lưu lại tất cả những kí ức hào hùng, để họ sống mãi trong lòng những con người nơi đây cùng với thế hệ hôm nay và mai sau.

Đ/c Phạm Hồng Nam – Nguyên UVBTV Tỉnh ủy – nguyên Phó Chủ tịch tỉnh – nguyên Giám đốc Sở Tài chính Gia Lai

phát biểu - Ảnh: Trà My.

Tại buổi lễ Đồng chí Nguyễn Dũng Tỉnh ủy viên - Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Sở Tài chính cho biết đây là công trình mang ý nghĩa lịch sử, có giá trị tăng lên “Tuổi lịch sử” của di sản. Là mốc son truyền thống vẻ vang của ngành Tài chính, góp phần xây dựng truyền thống cách mạng. Bên cạnh đó, công trình còn là nguồn động viên và giáo dục các cán bộ, công chức, người lao động phải biết trân trọng, giữ gìn và cố gắng phát huy truyền thống tốt đẹp này.

Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, được sự đồng ý của Ban Cán sự Đảng, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã quyết định cho đầu tư xây dựng nhà bia tưởng niệm Ban Kinh tài tại xã K'rong, huyện K'bang, tỉnh Gia Lai. Nhằm tri ân các thế hệ đi trước, tưởng nhớ công ơn của các cán bộ chiến sĩ Ban Kinh tài trước đây đã hy sinh xương máu để giành độc lập tự do ngày hôm nay.

Với tổng kinh phí 621 triệu đồng từ nguồn huy động đóng góp của các đơn vị trong ngành Tài chính – Ngân hàng và các phòng Tài chính – Kế hoạch các huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, tổng diện tích nhà bia 25 m2, chiều cao nhà bia 6,25 m, mái lợp ngói vảy cá, Bia di tích có kích thước rộng 2,11 m, cao 3,01 m, dày 0,45 m.

Nhà bia tưởng niệm Ban Kinh tài nằm trong khu Trung tâm căn cứ cách mạng của tỉnh. Nơi đây hiện còn lưu dấu các nền nhà, hầm trú ẩn, kho tiền. Đối diện cánh đồng 3 hécta bên kia bờ sông Ba, là nơi cán bộ, nhân viên Ban Kinh tài đã khai hoang sản xuất tự túc, tích trữ lương thực và trường kỳ kháng chiến để đánh thắng hai tên đầu sở là thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ xâm lược cho đến thắng lợi hoàn toàn, giải phóng Miền nam thống nhất đất nước 30/04/1975 của quân và dân tỉnh Gia Lai.

Tại buổi lễ Đồng chí Võ Hữu Hải - Ủy viên ban Thường vụ liên đoàn Lao động tỉnh - Chủ tịch Công đoàn viên chức tỉnh đã trao tặng bằng khen đối với các cá nhân, cơ quan, đơn vị đóng góp tích cực và thực hiện tốt công tác chỉ đạo thi công dự án Nhà bia Ban Kinh Tài tại khu di tích lịch sử tỉnh Gia Lai.

Đ/c Võ Hữu Hải - Ủy viên ban Thường vụ liên đoàn Lao động tỉnh - Chủ tịch Công đoàn viên chức tỉnh tặng bằng khen. Ảnh:Trà My.

Đ/c Nguyễn Dũng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tài chính trao các suất quà đến tận tay người dân.

Ảnh: Phương Mai.

Di tích Ban Kinh tài là di sản của các cơ quan có liên quan tiền thân của Ban Kinh tài. Vì vậy, các ngành Ngân hàng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,Công Thương, Thuế, Kho bạc phải có trách nhiệm phối hợp giữ gìn và bảo tồn. Hàng năm có kế hoạch duy tu bảo dưỡng để ngăn chặn qua trình xuống cấp hư hỏng.

Sáng cùng ngày, cũng tại buổi lễ đã tổ chức Kết nạp Đảng viên mới nhằm nhắc nhở và giáo dục thế hệ trẻ tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng bảo vệ quê hương đất nước. Nâng cao vai trò của Đảng trong việc gìn giữ những dấu ấn lịch sử. Bên cạnh đó, Lãnh đạo các đơn vị tặng 120 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở làng Sơ Lam xã K'rong, huyện K'bang, tỉnh Gia Lai. Thể hiện sực sẻ chia, quan tâm sâu sắc, mang đến hơi ấm tình người của lãnh đạo các đơn vị đối với người dân nơi đây./.