26/04/2024 lúc 11:42 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nhân Nguyễn Mộng Lân: Ý chí làm nên thương hiệu vàng

VNHN - Nhắc đến ông, có lẽ trong giới kinh doanh mọi người đều thán phục với kinh nghiệm, bản lĩnh và trí tuệ của một doanh nhân trí thức thành đạt không chỉ ở Việt Nam mà còn trong khu vực và trên thế giới. Hơn nửa cuộc đời dành trọn cho sự nghiệp nghiên cứu và “chiến đấu” trên thương trường, luôn trong tâm thế là người “đi tắt đón đầu”, dám nghĩ dám làm và không ngại thử thách, vị thủ lĩnh tài ba ấy đã cùng cộng sự tạo dựng thành công thương hiệu bột giặt “Vì dân”mang tầm quốc tế cũng như khẳn

VNHN - Nhắc đến ông, có lẽ trong giới kinh doanh mọi người đều thán phục với kinh nghiệm, bản lĩnh và trí tuệ của một doanh nhân trí thức thành đạt không chỉ ở Việt Nam mà còn trong khu vực và trên thế giới. Hơn nửa cuộc đời dành trọn cho sự nghiệp nghiên cứu và “chiến đấu” trên thương trường, luôn trong tâm thế là người “đi tắt đón đầu”, dám nghĩ dám làm và không ngại thử thách, vị thủ lĩnh tài ba ấy đã cùng cộng sự tạo dựng thành công thương hiệu bột giặt “Vì dân”mang tầm quốc tế cũng như khẳng định được vị thế cá nhân và uy tín doanh nghiệp trong lòng người tiêu dùng. Người tôi muốn trân trọng giới thiệu trong bài viết nhân không khí chào mừng kỉ niệm “ Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2017” là Doanh nhân Nguyễn Mộng Lân, Phó chủ tịch tập đoàn VLC- Tổng giám đốc Công ty TNHH VICO.

 

Kiên trì… “chiến đấu” :

Doanh nhân Nguyễn Mộng Lân sinh ngày 09/01/1949 tại huyện Hoài Đức, Hà Nội. Với xuất phát điểm là mộtsinh viên ngành Hoá công nghiệp, học vị Kỹ sư Quá trình và thiết bị công nghệ hoá chất nên sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách Khoa, ông được phân công công tác tại Viện thiết kế công nghiệp hoá chất. Nơi đây thực sự là môi trường lý tưởng để người thanh niên với sức trẻ đầy nhiệt huyết khi ấy được thoả sức phát huy tài năng của mình. Nhớ lại khoảng thời gian đó, khi những ngành công nghiệp mũi nhọn như hoá chất rất được coi trọng thì trách nhiệm của các kỹ sư hoá như Nguyễn Mộng Lân lại càng trở nên nặng nề. Ngoài công tác nghiên cứu, thiết kế công nghệ thì phần lớn thời gian còn lại của ông là giám sát thực tế tại các công trình.

Ảnh : Doanh nhân Nguyễn Mộng Lân

Hơn 23 năm gắn bó với Viện, thành công đạt được nhiều nhưng khó khăn bủa vây cũng không ít, ông đã cống hiến cả thời thanh xuân với niềm đam mê công việc và bầu nhiệt huyết luôn rực cháy cho các công trình nhà máy hoá chất từ Bắc vào Nam như Nhà máy phốt phát 3/2 (Nghệ An), Ngọc Lạc (Thanh Hóa), Phân lân Văn Điển (Hà Nội), Hàm Rồng (Thanh Hóa), Nhà máy Oxit Mangan Cao Bằng, Nhaf máy Supe phốt phát Lâm Thao, Long Thành, Nhà máy hóa chất Việt trì, Nhà máy hóa chất VICACO Biên Hòa …. Và đặc biệt năm 1989 ông chuyển từ ngành công nghiệp nặng sang công nghiệp nhẹ, xây mới và cải tạo hàng loạt nhà máy sản xuất bột giặt tại Việt Nam như Bột giặt Lâm Thao, Vimex (Việt Trì), Bột giặt Thái Hà, Bột giặt Haso, Bột giặt Việt Nam, Bột giặt Daso, Dacco ( Bình Dương), Pano (Cần Thơ), Bột giặt Sông Cấm, Sao Biển ( Hải Phòng) và trở thành chuyên gia hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực chất tẩy rửa.

Là chủ nhiệm của nhiều đề tài, dự án xây dựng và hợp đồng chuyển giao công nghệ, nhưng ít ai ngờ được rằng, ông Nguyễn Mộng Lân lại có một quyết định táo bạo khi lựa chọn ngã rẽ sang quản lý. Năm 1997, ông được mời về làm Giám đốc Chi nhánh Daso phía Bắc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Hóa chất SOFT, đặc biệt ông đã mạnh dạn chuyển sang làm Giám đốc Công ty TNHH Sao Biển với số vốn đầu tư của doanh nghiệp khi đó chỉ vỏn vẹn có 645 triệu đồng. Khi được hỏi về lý do cho quyết định mạo hiểm đó, ông Lân chia sẻ: “Là con người sống với nghề bằng tâm huyết, khi thấy các tập đoàn đa quốc gia lấn lướt các doanh nghiệp sản xuất chất tẩy rửa Việt Nam, khiến các doanh nghiệp phải phá sản hoặc chuyển đổi ngành nghề hoặc đi gia công thuê khiến bản thân tôi thấy có lỗi vô cùng. Hơn nữa, ở Sao Biển tôi lại thấy được một mô hình mới về xây dựng thành phần kinh tế tư bản nhà nước mà ở thời điểm đó được coi là rất hiếm. Chính vì vậy tôi đã cùng với anh em cán bộ nỗ lực không ngừng để thực hiện khát vọng chinh phục thị trường Việt Nam với một thương hiệu nước nhà”.

Ảnh : Công ty TNHH VICO gắn biển nhà máy sản xuất mĩ phẩm và chất tẩy rửa dạng lỏng công suất 20.000 tấn năm

Đích đến của thành công

Thách thức lớn với Sao Biển và các doanh nghiệp bột giặt Việt Nam khi ấy là cuộc cạnh tranh không cân sức với các tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng thế giới đang thống trị thị trường bột giặt Việt Nam. Trong hoàn cảnh đó, Giám đốc Nguyễn Mộng Lân đã xác định cần phải xây dựng một chiến lược phát triển sản phẩm đúng hướng cho sản phẩm của công ty. Ông quyết định tìm kiếm sự bứt phá với một thương hiệu mới sao cho ngắn gọn và dễ gây ấn tượng với người tiêu dùng. Chính vì vậy, cái tên VICO và “Vì dân” ra đời.

Cho đến nay, dưới sự chèo lái tài tình của ông Nguyễn Mộng Lân, Công ty TNHH VICO là tiền thân của Công ty TNHH Sao Biển đã vững bước trên thương trường với hơn 23 năm hoạt động và phát triển.Từ một doanh nghiệp được thành lập chỉ để giải quyết số lao động dôi dư của Công ty CP Sơn Hải Phòng, nhà xưởng nhỏ, VICO nay đã trở thành nhà sản xuất bột giặt hàng đầu Việt Nam.

Trên cương vị là Tổng giám đốc, ông Nguyễn Mộng Lân luôn nêu cao vai trò gương mẫu trong công tác, đoàn kết, nhiệt tình, năng động trong giải quyết công việc nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. Với bản lĩnh quyết đoán, sáng tạo, ông tích cực đưa ra nhiều giải pháp nhằm huy động sức mạnh tập thể, phát triển nguồn vốn của Công ty, bảo vệ quyền lợi của các cổ đông, phát triển doanh nghiệp thích ứng ngày một tốt hơn với thị trường,…

Với dấu mốc quan trọng của sự “chuyển mình” đầy ấn tượng, VICO cùng thương hiệu bột giặt gần gũi vàthiết thực “Vì dân” đã minh chứng cho hướng đi đúng đắn của “vị thuyền trưởng” tài ba Nguyễn Mộng Lân với phương châm hoạt động “hàng thật tốt, giá thành hợp lý”. Ông đã ngày đêm lặn lội trên thương trường để học tập kinh nghiệm từ những “anh cả” về thương hiệu cũng như nghiên cứu những giải pháp tốt nhất mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Tổng giám đốc Nguyễn Mộng Lân chia sẻ: “Với VICO, tôi luôn xác định thị trường trong nước là số 1, không thể nhường sân cho các thương hiệu nước ngoài. Tâm huyết của tôi là cùng với các cộng sự đưa các sản phẩm của mình dần dần chiếm lĩnh được thị trường Việt Nam”.

 Hiện nay, sản phẩm của VICO đã chiếm được 12% thị trường nội địa vớinhiều thương hiệu nổi tiếng như bột giặt Vì Dân, bột giặt VF, nước rửa chén Twolemon, nước rửa chén VICO… VICO đã làm lợi cho người tiêu dùng Việt Nam mỗi năm hơn 1.000 tỷ đồng thông qua việc cung cấp các sản phẩm có chất lượng tương đương nhưng giá bán chỉ bằng 60- 70% sản phẩm cùng loại của các tập đoàn đa quốc gia. Không những vậy, tốc độ tăng trưởng hằng năm của doanh nghiệp đạt15 - 20% với tổng doanh thu mỗi năm đạt trên 2000 tỷ đồng. Có thể thấy rằng, với nguyên tắc “gói thất bại cuốn thành công đi” và khởi nghiệp cùng với nhiều thăng trầm, thử thách, cho đến nay, Tổng giám đốc Nguyễn Mộng Lân có thể “thở phào” và tự hào về những thành quả mà ông và các cộng sự của mình đã kiên trì “chiến đấu” để đạt được. Và quả thật, chỉ có những nhà lãnh đạo với tư chất thiên bẩm và một bản lĩnh vững vàng như ông mới dám có thể “đặt cược” cả tương lai, vận mệnh vào “ván bài sinh tử” như vậy.

Để phát huy và khẳng định thương hiệu của công ty trên thị trường trong nước và nước ngoài, DN Nguyễn Mộng Lân và các thành viên Hội đồng quản trị còn đưa ra phương hướng cho sản xuất kinh doanh với chiến lược chú trọng đầu tư kỹ thuật, không ngừng đổi mới công nghệ, tích cực đầu tư máy móc nhằm nâng cao chất lượng và đa dạng hoá sản phẩm, đem lại hiệu quả cao. Ông Lân chia sẻ: “Bí quyết thành công của VICO là vượt lên chính mình. Các dây chuyền sản xuất của VICO đều do tôi và các kỹ sư trong nước tự mày mò nghiên cứu, sản xuất, không những tiết kiệm được vài triệu USD/dây chuyền, mà còn tạo ra bước đột phá công nghệ”.Cùng với đó, các nhà máy sản xuất bột giặt của đơn vị lần lượt ra đời với tổng công suất 210.000 tấn bột giặt/năm và 83.000 tấn chất tẩy rửa dạng lỏng/ năm.

Thành công trong sự nghiệp kinh doanh là vậy, nhưng Tổng giám đốc Nguyễn Mộng Lân vẫn luôn miệt mài nghiên cứu, khám phá, học tập những kiến thức về tự nhiên, xã hội, máy móc, công nghệ,… để tự trau dồi bản thân và áp dụng, không ngừng nâng cao chất lượng về chuyên môn. Ông luôn chia sẻ những kiến thức đã chắt lọc được với nhân viên, bạn bè và cộng sự của mình, nên mọi người đều rất khâm phục về năng lực, trình độ, ứng xử và bản lĩnh của ông. Luôn tâm niệm “Doanh nghiệp là nhà, phải cùng nhau xây dựng kỉ cương, yêu thương đoàn kết, trách nhiệm”, vì vậy, đứng trên cương vị là người nắm quyền điều hành của công ty, ông Nguyễn Mộng Lân rất coi trọng vai tròcủa người lao động và coi đó chính là “gốc rễ của thành công”. Công ty VICO đã tạo môi trường làm việc thuận lợi cho hàng trăm lao động với mức thu nhập bình quân hiện nay trên 10 triệu đồng/tháng. Điều này đã minh chứng cho những cơ hội phát triển của mọi người ở VICO là hoàn toàn có thể.

Với nhãn quan chiến lược của người lãnh đạo, Tổng giám đốc Nguyễn Mộng Lân khẳng đinh:“ VICO sẽ trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam đi chinh phục thế giới với sứ mệnh: Đi khắp năm châu làm nên thương hiệu Việt”. Vì vậy, trong những năm qua, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty vẫn luôn phát triển ổn định dưới sự dìu dắt của “vị thủ lĩnh” cương trực và mẫn cán của ngành bột giặt nước nhà. Cho đến nay, VICO đã trở thành bạn hàng quan trọng của các Tập đoàn lớn như Procter & Gamble (P&G) - Mỹ; Metro Cash and Carry - Đức; Toyota Tsusho, Kao - Nhật. Không chỉ vậy, VICO còn đẩy mạnh xuất khẩu sang Nhật Bản, Úc, Mông Cổ, Đài Loan, Bắc Triều Tiên, Campuchia, Cuba, Myanma, Singapore, các nước khu vực Trung Đông và Châu Phi… Ở Việt Nam rất hiếm doanh nghiệp nội địa tiếp cận được trình độ công nghệ hàng đầu thế giới, đây là tiền đề hi vọng VICO sẽ có bước phát triển đột phá trong tương lai

Với những đóng góp, cống hiến đáng trân trọng cho sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế đất nước đã qua, Tổng giám đốc Nguyễn Mộng Lân đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, Ban ngành trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý. Cùng với sự “khai sáng” cho ngành bột giặt nội địa, Công ty VICO dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Mộng Lân cũng đã vinh dự được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý: Cờ Đơn vị thi đua xuất sắc UBND Thành phố Hải Phòng trao tặng cho đơn vị xuất sắc giai đoạn 5 năm 2010-2014, Hàng Việt Nam chất lượng cao các năm 2013, 2014,2015 và 2016 – giải thưởng do người tiêu dùng bình chọn, Giải thưởng Sao vàng Đất Việt 2003, 2008, 2011, 2013 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng, Giải thưởng doanh nghiệp văn hóa thời kỳ hội nhập 2016, Huân chương Lao động hạng hai, hạng ba do Nhà nước trao tặng …và rất nhiều những giải thưởng đáng trân trọng khác.

Quả thật, với những thành công của Tổng giám đốc Nguyễn Mông Lân đã đạt được như một sự “ thức tỉnh” mạnh mẽ đối với ngành bột giặt nội địa đang ngủ yên. Qua đó, có thể khẳng định được tài trí, quyết tâm và “ ngọn lửa yêu nghề chảy bỏng luôn thôi thúc ông vì công việc…” của ông đã góp phần truyền lửa cho các thế hệ doanh nghiệp cũng như khát khao tạo ra những sản phẩm “của người Việt, vì lợi ích người Việt”./.