27/04/2024 lúc 09:39 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nhân Nguyễn Công Minh: Luôn tâm niệm “Cho đi là còn mãi”

VNHN - Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, ông Nguyễn Công Minh, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Nam Quí còn là một người đàn ông giàu lòng nhân ái, tích cực tham gia các hoạt động xã hội- từ thiện, góp phần mang lại niềm vui, tình yêu cuộc sống và tiếp thêm nghị lực cho nhiều số phận kém may mắn…

VNHN - Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, ông Nguyễn Công Minh, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Nam Quí còn là một người đàn ông giàu lòng nhân ái, tích cực tham gia các hoạt động xã hội- từ thiện, góp phần mang lại niềm vui, tình yêu cuộc sống và tiếp thêm nghị lực cho nhiều số phận kém may mắn…

Gặp ông Minh vào một chiều tháng chín, khi cái nắng hãy còn e ấp chưa kịp buông tràn không gian sáng rực rỡ, chói chang, khi cái lạnh hãy còn e thẹn báo hiệu mùa đông sắp đến. Cái không khí chuyển mùa tạo cho ta cái cảm giác nhàn nhạt ấy bỗng nhiên qua ông, qua câu chuyện ông kể, qua cái cách ông cười trong từng hoài niệm, như được thổi một luồng gió mới, có ấm áp, có đầy đủ ngọn nguồn sức mạnh.

Ông đón tôi trong cái bộn bề của công việc thời chuyển giao của tiết trời. Giữa tiết trời mùa thu, ông Minh và các cộng sự tất bật hơn với khối lượng hàng hóa khổng lồ. Hiện nay, trên thị trường miền các tỉnh Miền núi phía Bắc, doanh nghiệp ông Minh lãnh đạo đang là đối tác số một của hãng điện lạnh lớn được ưa chuộng Casper, là nhà phân phối lớn nhất Thái Nguyên. Nhắc tới ông, bạn bè trong giới thường gọi là người đàn ông của bốn mùa. Vì mỗi mùa qua đi, ông cùng với các sản phẩm “con cưng” lại đem đến cho con người những giá trị thụ hưởng mới.

Người đàn ông ấy tâm sự rằng, kinh doanh cũng như trong cuộc sống, cái gì chân thành cũng đem đến thành công. Trong kinh doanh, ông luôn hướng tới, tìm tòi và chỉ đặt niềm tin của mình vào những sản phẩm có chất lượng, được cả thế giới kiểm chứng. Uy tín và hết mình phục vụ cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất chính là bí quyết thành công ông chia sẻ với tôi. Còn trong cuộc sống, với bạn bè, người thân hay thậm chí là bạn hàng, ông đều quan niệm “cho đi là còn mãi”.

Sinh ra trên một vùng quê nghèo tại huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, nơi đất cằn sỏi đá, tuổi thơ của ông và gia đình cũng nhọc nhằn như bao người dân lam lũ khác. Có một điều đặc biệt, ông được sinh ra bởi một người cha là bộ đội và một người mẹ tháo vát, giỏi giang. Sự cộng hưởng từ hai phía: nhẫn nhục và trí tuệ của cha, năng động và rắn rỏi từ mẹ là bước nảy mầm cho một người thủ lĩnh trong tương lai, với tính quyết đoán, cương trực, tầm nhìn xa và tháo vát xông pha trên thương trường.

Ông Minh chia sẻ: “Bố tôi luôn dạy tôi, thử thách cũng chính là cơ hội nếu như tôi có sức mạnh của tình người. Và cũng vì lẽ đó, hơn 20 năm bươn chải với đời, tôi luôn tâm niệm một điều “cho đi là còn mãi”, sống không phụ người thì sẽ chẳng bao giờ người phụ ta. Thế nên, tôi luôn cảm nhận thấy mình may mắn hơn người khác, đi đến đâu cũng có quý nhân phù trợ, người ta đều sẵn sàng chìa cánh tay ra cho tôi nắm, tin tưởng giao cho tôi nguồn hàng chất lượng.

Niềm đam mê bắt đầu được vun đắp

Trong tôi luôn có niềm tin mạnh mẽ về con đường thành công của mình. Thế nên, khi ấy, tầm nhìn của tôi vươn ra xa hơn, mảnh đất Thái Nguyên như mời chào tôi chinh phục. Ngay từ những năm còn ngồi trên ghế phổ thông việc tìm tòi sửa chữa những đồ điện lạnh đã là niềm đam mê của ông. Ngay sau khi bước ra ghế nhà trường ông đã đăng ký học nghề sửa chữa điện lạnh. Đến năm 1994 ông đã gặp người phụ nữ của đời mình, sau khi kết hôn ông và vợ cùng nhau tham gia kinh doanh và thành lập Cửa hàng điện lạnh Minh Yến năm 1997. Với cơ sở và tay nghề vững chắc cùng sự trợ giúp của người vợ thân yêu năm 2005 ông thành lập Doanh nghiệp tư nhân Nam Quí và đây cũng là sự khởi nguồn cho việc kinh doanh của ông bắt đầu. Sau khi thành thành lập Doanh nghiệp, trong một thời gian ngắn ông đã trở thành người tiên phong làm đá viên tinh khiết và phân phối cho toàn tỉnh Thái Nguyên. Khi gặt hái được thành công, đến năm 2016 công ty TNHH TM&DV Nam Quí chính thức là nhà phân phối điện lạnh hàng đầu của công ty cổ phần CASPER Việt Nam tại Thái Nguyên và các tỉnh miền núi phía Bắc.

Ông cho biết: Mặc dù là hãng điều hòa còn non trẻ so với những thương hiệu lớn và lâu đời như: Panasonic, Daikin hay Toshiba, LG,... nhưng Casper đã khẳng định được chất lượng qua sản phẩm sản xuất ra và đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nhờ ra đời sau mà hãng đã tích hợp được khá nhiều công nghệ hiện đại và tiên tiến hơn từ những ông lớn đi trước. Như: có chức năng tự điều chỉnh nhiệt độ tối ưu và Công nghệ giấc ngủ sâu, Chức năng tự làm sạch thông minh, dàn tản nhiệt đồng mạ màu vàng, môi chất lạnh R410, R32 thân thiện với môi trường, thiết kế siêu tĩnh lặng, chức năng tự động báo lỗi qua màn hình hiển thị của máy rất tiện lợi cho người dùng khi máy xảy ra sự cố và đặc biệt là có thể điều khiển linh động nhờ tích hợp với Wifi. Tính đến nay, chưa có một khách hàng sử dụng máy lạnh Casper phản hồi là không hài lòng về chất lượng của sản phẩm cả. Casper đã ghi được điểm trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Hiện tại năm 2018 này Casper đã khẳng định chất lượng sản phẩm của mình hơn với việc tăng thời gian đổi lên là “1 đổi 1 trong 2 năm”. Với chế độ bảo hành như thế, Casper đã ăn đứt so với cả các ông lớn Daikin, Panasonic, LG, hay Toshiba. Chỉ có tự biết được chất lượng sản phẩm của mình như thế nào mà Casper mới dám đưa ra lời khẳng định chắc chắn như vậy.

Người doanh nhân của “trái tim"

Không những là một doanh nhân thành đạt ông Minh còn là một người có tấm lòng hảo tâm, ông thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện. Hiện nay ông đang là Ủy viên câu lạc bộ từ thiện tỉnh Thái Nguyên.Với tâm niệm “Lá lành đùm lá rách”, “Tương thân tương ái”, hàng năm ông Minh cùng câu lạc bộ từ thiện đã luôn đồng hành với những chương trình từ thiện xã hội ở trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên như ủng hộ đồng bào vũng lũ ở Thanh Hóa, ủng hộ bà con xã Vần Chải, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, làm chương trình trung thu cho các cháu ở Làng Luôn, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên,…ông Minh chia sẻ: “Nhìn thấy những người nghèo hạnh phúc khi có được căn nhà lành lặn, các cụ cao tuổi vui mừng khi nhận quà mình tặng; nét mặt háo hức của các học sinh khi nhận học bổng, tập vở… tôi cũng vui lây. Mình làm từ thiện là xuất phát từ cái tâm, với mong muốn được giúp đỡ và chia sẻ một phần khó khăn với những người có hoàn cảnh không may mắn”.

Trải qua những thăng trầm trong sản xuất-kinh doanh, vươn lên khẳng định mình trên thương trường và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, Công ty TNHH TM&DV Nam Quí và cá nhân ông Nguyễn Công Minh đã nhiều lần được chính quyền địa phương, cộng đồng xã hội, ghi nhận qua nhiều bằng khen như: Bằng khen của UBND xã Vần Chải, bằng khen của Ban thư ký hội liên hiệp thanh niên tỉnh Thái Nguyên, Bằng khen của Hội đồng trung ương các doanh nghiệp Việt Nam, bằng khen của Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam,…

Tiếp xúc với ông Minh trong một quãng thời gian chưa đủ dài để tôi có thể hiểu hết về ông. Những lời khuyên của ông cứ ám ảnh tôi mãi cho tới khi tôi ngồi đây, đặt bút viết lên những dòng này. Mỗi chúng ta cứ mải mê đi tìm những công việc, những ngành nghề hot hit, mải mê với công cuộc kiếm tiền và hưởng thụ thành quả. Nhưng có lẽ ít ai quan tâm đến những cảm xúc thật sự của mình với công việc và cuộc sống. Còn ông, đã bước lên từ hoàn cảnh nghèo khó, đã vươn lên với ý chí và nghị lực phi thường, đã đóng góp những thành quả của mình vào công tác từ thiện giúp đỡ những người nghèo.

Đó là đam mê từ trong huyết quản, đó là chân lý chân tình về tình người mà người cha truyền dạy cho ông như một kim chỉ nam xuyên suốt cuộc đời, đó là tình yêu đối với “đứa con tinh thần” là những sản phẩm dành cho khách hàng và những người đồng hành thân thiết… “Cho đi là còn mãi”, bài học về tình người đã trở thành chân lý của cuộc đời ông, và biết đâu đấy, nó sẽ là của chúng ta, nếu như chúng ta sống hết mình. Vậy nên, dù cuộc đời có đặt ra những nghịch cảnh, những bài toán khó nhưng luôn lồng ghép vào đó những cơ hội, ai biết nắm bắt với chân lý như ông thì hạnh phúc sẽ mỉm cười với tất cả chúng ta.

Ông kể lại: “Khi mình bán cái gì, là mình đang lấy chính uy tín của mình ra chào hàng. Hàng hóa không ai có thể kiểm định được ngay mà bản thân người bán không có uy tín, hàng có tốt thì khách hàng cũng không thể biết được. Mà uy tín chỉ có thể có khi chất lượng hàng của mình bảo đảm. Và vì vậy, trước khi làm, tôi có sự chọn lọc kỹ lưỡng, kiểm định sản phẩm trước khi đưa tới tay khách hàng.
Giống như lĩnh vực điện lạnh này vậy, trên thị trường có biết bao nhiêu sản phẩm. Có rất nhiều nhãn hàng tìm tới tôi. Nhưng nguyên tắc của tôi trước sau như một, chỉ chọn những nhãn hàng lớn, cả thế giới tin dùng, được bảo đảm về chất lượng, để khách hàng thỏa mãn với số tiền mình bỏ ra và giá trị mình nhận lại”. Ông thừa nhận rằng để thực hiện được điều đó không phải dễ, nhưng bù lại, cuộc đời kinh doanh của ông cho đến hôm nay đã kiểm chứng nguyên tắc đó là đúng đắn.
“Kinh doanh với tôi cũng là cái duyên. Cùng nhiều người làm, nhưng tôi luôn nhận được sự ưu ái dành cho mình. Có lẽ mọi người thấy đam mê và thành tín trong con người tôi đảm bảo cho hàng hóa, sản phẩm tôi bán ra. Họ rất thích mua hàng của tôi vì cho là “nhẹ vía”, rồi sau đó đặt những đơn hàng lớn hơn, từng ô tô điện tử, điện lạnh tăng chóng mặt. Điện lạnh gắn vào cuộc đời tôi nhẹ nhàng như thế.