26/04/2024 lúc 14:49 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nghiệp ô tô kêu cứu vì Nghị định 116 và Thông tư 41

VNHN - Ngày 4/12, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2018 (VBF), đại diện của nhóm Công tác Ô tô/Xe máy chia sẻ: năm 2017, Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị định 116 quy định các điều kiện kinh doanh đối với xe nhập khẩu (NK) nhưng không thể giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của xe lắp ráp trong dài hạn.

VNHN - Ngày 4/12, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2018 (VBF), đại diện của nhóm Công tác Ô tô/Xe máy chia sẻ: năm 2017, Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị định 116 quy định các điều kiện kinh doanh đối với xe nhập khẩu (NK) nhưng không thể giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của xe lắp ráp trong dài hạn.

Ảnh minh họa

Cụ thể, Theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 6 của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, ô tô NK chưa qua sử dụng phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe NK. Mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu ô tô trong lô xe NK phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định.

Và cũng tại khoản 1, Điều 2 của Nghị định 116 ghi rõ: “Nghị định này áp dụng đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô tại Việt Nam và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan”.

Còn đối với Thông tư 41/2018/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 15/9 về danh mục các mặt hàng có khả năng không an toàn thuộc quyền quản lý của Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, các sản phẩm trong danh mục sản phẩm hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Giao thông Vận tải phải được chứng nhận hoặc công bố phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng sau khi thông quan và trước khi đưa ra thị trường.

Tuy nhiên, chỉ tính riêng số lượng mã linh kiện cho đèn chiếu sáng phía trước của một công ty thành viên VAMA là 1951 mã, là rất lớn. Vì vậy, nếu cộng thêm thời gian thực hiện quy trình chứng nhận thì khách hàng sẽ phải đợi thêm 1 thời gian dài mới có thể lấy được xe, khiến cho giá sản phẩm bị tăng cao.

Liên quan đến vấn đề này, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân làm việc trong ngành đề xuất chỉnh sửa nội dung nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cũng như ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và quyền lợi của người tiêu dùng./.