27/04/2024 lúc 06:08 (GMT+7)
Breaking News

Đoàn công tác của Hội đồng bầu cử Quốc gia giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại Lai Châu

Đoàn giám sát, kiểm tra công tác bầu cử của Hội đồng bầu cử (HĐBC) Quốc gia do đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên HĐBC Quốc gia làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Lai Châu.

Sáng ngày 13/5, Đoàn giám sát, kiểm tra công tác bầu cử của Hội đồng bầu cử (HĐBC) Quốc gia do đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên HĐBC Quốc gia làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Lai Châu.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên HĐBC Quốc gia Nguyễn Đình Khang và Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Giàng Páo Mỷ chủ trì buổi làm việc.

Cùng đi trong Đoàn công tác còn có đại diện lãnh đạo: Ủy ban Tư pháp, Ủy ban về Các vấn đề xã hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Vụ Chính quyền địa phương Bộ Nội vụ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Cục Tác chiến của Bộ Quốc phòng.

Làm việc với Đoàn công tác, về phía tỉnh Lai Châu có các đồng chí: Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy viên UBBC tỉnh…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh Tống Thanh Hải báo cáo tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBBC tỉnh Lai Châu, đến nay công tác chuẩn bị bầu cử đã cơ bản hoàn tất, UBND tỉnh, UBBC tỉnh, Sở Nội vụ đã ban hành trên 100 văn bản tổ chức triển khai thực hiện. Toàn tỉnh Lai Châu đã thành lập 115 Ban Chỉ đạo cuộc bầu cử; 115 Ủy ban bầu cử các cấp; 2 Ban bầu cử Quốc hội, 13 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh; 58 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 570 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã; 345 Tiểu ban giúp việc UBBC các cấp; 115 tổ giúp việc UBBC các cấp; 867 Tổ bầu cử đảm bảo theo kế hoạch và thành phần quy định.

Công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 qua ba lần hiệp thương được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo dân chủ, đúng thành phần, số lượng, tiến độ và đảm bảo số dư theo quy định. Đã lựa chọn, lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử trong đó: 4 đại biểu Quốc hội được bầu tại địa phương với danh sách 8 người ứng cử; 50 đại biểu HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 được bầu với danh sách 83 người ứng cử; 259 đại biểu HĐND cấp huyện được bầu với danh sách 428 người ứng cử; 2.210 đại biểu HĐND cấp xã được bầu với danh sách 3.745 người.

Quang cảnh buổi làm việc.

Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đảm bảo dân chủ, minh bạch, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định. UBBC các cấp đã chỉ đạo việc lập và niêm yết danh sách cử tri đảm bảo đúng thời hạn, phân loại cử tri được quyền bầu cử và các trường hợp không được tham gia bỏ phiếu. Đến ngày 30/4/2021, trên địa bàn tỉnh có tổng số 274.272 cử tri. Việc niêm yết danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử theo đơn vị bầu cử được thực hiện đảm bảo tiến độ thời gian, đúng quy định của pháp luật. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp chủ trì tổ chức hội nghị để người ứng cử tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử.

Đến nay, các đơn vị trong tỉnh tuyên truyền 1.320 băng zôn, 287 pano, 2.130 cờ đuôi nheo, 16.800 cờ Đảng, cờ Tổ Quốc, 160 chiếc cờ vòng Inox, 8 bảng điện tử; tiến hành 192 lượt xe thông tin lưu động; lồng ghép tuyên truyền 108 đợt trong các hoạt động đưa thông tin về cơ sở; duy trì trưng bày 6.812 bản sách, 803 ảnh tư liệu, 762 hiện vật tại Thư viện tỉnh, Bảo tàng tỉnh, thư viện các huyện, thành phố…UBBC các cấp đã tiến hành in ấn, cấp phát các tài liệu, hòm phiếu, con dấu và các trang thiết bị, vật dụng liên quan đến công tác bầu cử cho các đơn vị, địa phương. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, an ninh biên giới, phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo trên địa bàn tỉnh ổn định.

Đồng chí Nguyễn Văn Pha - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc Hội phát biểu tại buổi làm việc. 

Phát biểu tại buổi làm việc, các đồng chí trong Đoàn công tác của Trung ương sau khi đi kiểm tra thực tế tại một số khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Lai Châu, tuy là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng mọi công tác chuẩn bị, việc niêm yết danh sách, chuẩn bị cơ sở vật chất… đều thể hiện sự chủ động, tích cực, tinh thần trách nhiệm cao. Các đồng chí cũng đề nghị tỉnh Lai Châu cần quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất đối với những địa bàn khó khăn; quan tâm, tạo điều kiện để các tổ bầu cử ở địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo công tác kiểm phiếu chính xác, nhanh chóng; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cần có phương án dự phòng về mặt thời tiết diễn biến bất thường, dự phòng về tình hình dịch bệnh Covid-19, quan tâm kiểm soát tốt đường biên giới; quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự; cần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, hiệp đồng giữa lực lượng vũ trang với các tổ chức chính trị…

Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh Trần Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện các đồng chí trong UBBC tỉnh Lai Châu cũng đã làm rõ thêm các nội dung trong công tác chuẩn bị bầu cử như công tác đảm bảo an ninh, trật tự, tập huấn, chuẩn bị tài liệu, cơ sở vật chất; việc phân luồng, phân tuyến, kịch bản đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tùy theo tình hình dịch bệnh, công tác phòng, chống cháy nổ… Đồng thời đề nghị Đoàn giám sát, kiểm tra kiến nghị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và HĐBC Quốc gia xem xét cấp bổ sung kinh phí bầu cử cho tỉnh do địa phương còn nhiều khó khăn, diện tích rộng, giao thông đi lại từ huyện đến xã và từ trung tâm xã đến các bản còn rất khó khăn; có ý kiến với các bộ, ngành, tập đoàn EVN, các tập đoàn viễn thông quan tâm sớm đầu tư cho các địa bàn chưa có điện của tỉnh, đầu tư hạ tầng viễn thông để giải quyết khó khăn về các vùng lõm sóng di động; có hướng dẫn để bầu cử trong các khu cách ly phù hợp với từng điều kiện cụ thể về tình hình dịch của từng địa bàn, từng địa phương….

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên HĐBC Quốc gia Nguyễn Đình Khang phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Đình Khang đã khẳng định: Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp đã được tỉnh Lai Châu quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đạt kết quả cao. Đến thời điểm này, các bước chuẩn bị cho bầu cử của tỉnh cơ bản đã bám sát kế hoạch, đúng trình tự theo Luật bầu cử và Nghị quyết của Hội đồng bầu cử quốc gia. Đồng thời, tỉnh cũng thể hiện quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ kép vừa nghiêm túc phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

Thay mặt cho Đoàn công tác, đồng chí ghi nhận, biểu dương những kết quả tỉnh Lai Châu đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Từ nay đến ngày bầu cử thời gian rất ngắn, chỉ còn 10 ngày nữa, trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Để tổ chức thành công cuộc bầu cử sắp tới, đề nghị tỉnh Lai Châu tiếp tục quan tâm tập trung thực hiện một số nội dung: Tiếp tục thực hiện tốt các hướng dẫn về công tác bầu cử. Đặc biệt, cần thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Công điện của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ đạo việc tổ chức các hoạt động để người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, thực hiện vận động bầu cử đảm bảo công bằng, an toàn, dân chủ, linh hoạt và đúng pháp luật theo đúng Hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Biểu dương Lai Châu đã có cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền, đồng chí đề nghị Lai Châu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, nhất là tuần lễ sát ngày bầu cử.  Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và y tế, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm; các thời điểm sát ngày bầu cử; bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng, chống thiên tai, cháy nổ. Đảm bảo các điều kiện chu đáo cho cử tri đi bầu cử để ngày bầu cử thực sự vui tươi, dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thành công tốt đẹp. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử. Thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung, cũng như công tác bầu cử nói riêng theo luật định. Chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết phục vụ bầu cử. Phân công rõ ràng nhiệm vụ, chú trọng tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác bầu cử thật sâu sát, cụ thể, kỹ lưỡng cho các tổ chức bầu cử, nhất là Tổ bầu cử...

Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Giàng Páo Mỷ phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Giàng Páo Mỷ đã nhấn mạnh: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp  nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Cùng với đó Lai Châu là tỉnh còn nhiều khó khăn như: Tỷ lệ đồng bào người dân tộc thiểu số không biết chữ, không biết tiếng phổ thông cao; cuộc bầu cử diễn ra trong thời điểm ngoài tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thì đây cũng là thời điểm tại tỉnh có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét, lũ ống rất phức tạp… Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm, Lai Châu sẽ cố gắng thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tổ chức thành công cuộc bầu cử. Thay mặt cho lãnh đạo tỉnh, UBND bầu cử tỉnh, tiếp thu các ý kiến tham gia sâu sắc của các đồng chí trong Đoàn công tác và vận dụng vào công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử; tăng cường cán bộ xuống cơ sở hỗ trợ, giúp đỡ, quan tâm công tác phòng, chống cháy nổ; đảm bảo từ nay đến ngày bầu cử thật sự ổn định… góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp  nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Lai Châu.