26/04/2024 lúc 17:21 (GMT+7)
Breaking News

Đô thị vùng biên viễn: Khởi động phân phối đất nền có sổ

Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Ân Phú cho biết đến nay, doanh nghiệp đã khởi động phân phối đất nền đã có chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở, tại khu đô thị Ân Phú (Hà Huy Tập, Tân An, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) do đơn vị làm chủ đầu tư. Đây sẽ là dự án đô thị hóa tiên phong ở cụm đô thị phía bắc thành phố này chính thức đi vào khai thác, hoạt động trong thời gian tới, giữa bối cảnh đại dịch đang đi qua và theo đúng định hướng quy hoạch phát triển của địa phương.

Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Ân Phú cho biết đến nay, doanh nghiệp đã khởi động phân phối đất nền đã có chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở, tại khu đô thị Ân Phú (Hà Huy Tập, Tân An, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) do đơn vị làm chủ đầu tư. Đây sẽ là dự án đô thị hóa tiên phong ở cụm đô thị phía bắc thành phố này chính thức đi vào khai thác, hoạt động trong thời gian tới, giữa bối cảnh đại dịch đang đi qua và theo đúng định hướng quy hoạch phát triển của địa phương.

Ông Huỳnh Quang Trí, Phó giám đốc doanh nghiệp, Trưởng ban quản lý dự án Khu đô thị Ân Phú chia sẻ, việc phân phối đất nền này được thực thi theo Quyết định 241 (ngày 28/01/2021) của UBND tỉnh Đắk Lắk, đồng ý chủ trương giao chủ đầu tư thực hiện chuyển quyền sử dụng đất cho người dân có nhu cầu tự xây dựng nhà ở, theo đúng các quy định quản lý và quy hoạch của địa phương, có sự giám sát của các cơ quan quản lý chuyên môn.

Khu đô thị Ân Phú nằm trong cụm quy hoạch đô thị phía bắc thành phố Buôn Ma Thuột.

Thị trường ấm trở lại?

Đại diện một số sàn giao dịch bất động sản tại Đắk Lắk nhìn nhận, Tết Tân Sửu 2021 là mốc đánh dấu khá đặc biệt về hoạt động thị trường nhà đất của địa phương.

Suốt 6 tháng cuối năm Canh Tý, do những ảnh hưởng đại dịch toàn cầu, và sự suy thoái nhất định của kinh tế khu vực bởi thị trường ảm đạm, mảng bất động sản Đắk Lắk gần như không thu nhập được diễn biến tích cực nào. Dù một số dự án đầu tư lớn tại địa phương như Làng Châu Âu (tập đoàn Trung Nguyên), Eco City Premia (tập đoàn Capital House) đã cố gắng kích hoạt, hoạt động mở bán, nhưng hiệu ứng thu lại từ giới đầu tư và kinh doanh đều không đạt như kỳ vọng. Các đơn vị môi giới địa bàn đều tự động chọn giải pháp “án binh bất động” để chờ thời cơ tốt hơn.

Điểm mốc dịch động thị trường đã được đánh dấu ngay sau Tết Tân Sửu, khi một số nhà đầu tư từ Hà Nội, TP.HCM đặt lại câu hỏi cơ hội ở khu vực Tây Nguyên. Trong tháng giêng, đã có nhiều nhà đầu tư trực tiếp thị sát về nhà đất tại Đắk Lak, quan tâm đến các cụm đô thị mới phía bắc Buôn Ma Thuột, như Eco City, Khu đô thị Ân Phú… Đây cũng là thời điểm mùa vụ các loại nông sản chủ lực Đắk Lắk được khởi động, với tín hiệu ghi nhận từ các trang trại café, sầu riêng, bơ… hứa hẹn sẽ được mùa. Rất nhiều nông dân ở các huyện vùng ven Buôn Ma Thuột tin tưởng, mùa hè 2021 sẽ là 1 thời điểm tốt đẹp cho thu hoạch nông sản Đắk Lắk, sau 3 năm liên tiếp bị ảnh hưởng năng suất giảm.

Bởi những tín hiệu đó, và kết quả đánh giá lạc quan về thị trường nhà đất Đắk Lắk trong thời gian qua của dư luận, bên cạnh những nỗ lực chỉnh đốn quản lý của các cấp chính quyền, dấu hiệu thị trường nhà đất “ấm trở lại” đang là nhận định chung của các nhà đầu tư và môi giới ở đây. Tiềm năng phát triển các khu đô thị miền biên viễn Tây Nguyên xem ra đang được tái khởi động hợp lý.

Khu đô thị mới đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và đầy đủ thủ tục pháp lý.

Dấu ấn của đô thị tiên phong!

Ông Huỳnh Quang Trí nhìn nhận, trong bức tranh quy hoạch chung của đô thị Buôn Ma Thuột đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, khu đô thị Ân Phú và các dự án tương cận thuộc cụm đô thị phía bắc được coi là điểm sáng về vai trò tiên phong.

Khu đô thị này đóng góp một điểm hẹn đô thị mới, hiện đại và quy hoạch đồng bộ, phục vụ nhu cầu phát triển đô thị tương lai, giãn dân vùng trung tâm thành phố cũ vốn đã chật hẹp, đồng thời tạo sức kết nối đồng bộ giao thương, logicstic giữa Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk với cả hai đầu nam bắc. Từ đô thị phía bắc này, các loại hàng hóa, nông sản Tây Nguyên sẽ dễ dàng chuyên chở xuống duyên hải miền Trung, đi về phía nam vào TP.HCM và Đông Nam bộ. Trải sau khu đô thị, là một vùng rộng lớn đất Tây Nguyên, có vùng đệm nhân lực đào tạo qua mô hình Làng Đại học Đắk Lắk, đủ sức hấp dẫn các nhà đầu tư kinh tế lớn,

Bởi những lợi thế đó, doanh nghiệp đã nỗ lực vận động trong hơn 2 năm qua, đến nay đã hình thành khu đô thị có đầy đủ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, đồng bộ tiện ích đô thị, đầy đủ các cơ sở, thủ tục pháp lý, chứng nhận quyền sử dụng đất đến tận các lô đất phân nền. Trước mắt, khu đô thị được khai thác chuyển nhượng 360 lô đất nền đã quy hoạch hoàn chỉnh, với các chính sách hỗ trợ người dân sở hữu rất hấp dẫn, có sự đồng hành của ngân hàng cho vay đến 15 – 20 năm tùy điều kiện. Bên cạnh yếu tố an cư, khu đô thị còn hứa hẹn mở ra những cơ hội kết nối sinh kế ổn định cho người dân, và thiết kế mô hình văn hóa cộng đồng bền vững để phát triển.

Theo ông Phan Tá Sinh, Phó giám đốc công ty, cùng với những khu đô thị, dự án đầu tư mới trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và Buôn Ma Thuột, Khu đô thị Ân Phú đã được định hướng những giá trị tiên phong phát triển, thúc đẩy đô thị hóa thành công của địa phương, và doanh nghiệp đã tích cực tuân thủ các yêu cầu quản lý, phát triển để bảo đảm tinh thần này. Việc chính quyền tạo điều kiện để doanh nghiệp đưa dự án vào khai thác, hoạt động thực sự có ý nghĩa rất lớn với mục tiêu phát triển đời sống dân sinh khu vực và mở ra những cơ hội tốt hơn cho quần thể cư dân địa phương. “Chúng tôi tin sau khi đưa vào khai thác ổn định, Khu đô thị Ân Phú chúng tôi, cùng các khu đô thị hiện đại khác đang dần thành hình tại đây, sẽ là những điểm sáng ưu việt trong chiến lược phát triển, đầu tư kinh tế, xã hội mà tỉnh Đắk Lắk, khu vực Tây Nguyên kiên trì đặt ra bao năm qua”. Ông Sinh kết luận như vậy.