14/05/2024 lúc 23:52 (GMT+7)
Breaking News

Dân Đông La sống trong ô nhiễm đến bao giờ ?

VNHN - Lo lắng, bất an, bức xúc là tâm trạng của hàng chục hộ dân tại xóm Đồng Nhân, xã Đông La, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội bởi họ đang phải sống khốn khổ vì không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng mà thủ phạm chính gây ra là các xưởng sản xuất gỗ nằm ngay trong khu dân cư. Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị, tuy nhiên nguyện vọng chính đáng của họ vẫn chưa được chính quyền địa phương nơi đây giải quyết.

VNHN - Lo lắng, bất an, bức xúc là tâm trạng của hàng chục hộ dân tại xóm Đồng Nhân, xã Đông La, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội bởi họ đang phải sống khốn khổ vì không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng mà thủ phạm chính gây ra là các xưởng sản xuất gỗ nằm ngay trong khu dân cư. Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị, tuy nhiên nguyện vọng chính đáng của họ vẫn chưa được chính quyền địa phương nơi đây giải quyết.

Theo phản ánh của người dân, từ tháng 9/2018 trong khu dân cư tại thôn Đồng Nhân mọc lên các cơ sở sản xuất gỗ và phun sơn gây nhiều tiếng ồn và đặc biệt là mùi sơn, khói bụi từ việc sản xuất và đốt phế thải suốt ngày đêm của các cơ sở sản xuất gỗ trên địa bàn. Điều đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân nơi đây.

Đơn thư kêu cứu của người dân xã Đông La trong suốt thời gian qua nhưng đến nay vẫn chưa được chính quyền địa phương nơi đây giải quyết

Chị Trần Thị D sống cạnh cơ sở sản xuất, bức xúc cho biết: “Năm 2018, sát nhà tôi nhiều cơ sở bắt đầu đi vào hoạt động sản xuất và phun sơn thì cuộc sống chúng tôi như bị tra tấn. Họ sản xuất ồ ạt gây ồn ào, tôi đang mang thai 7 tháng mà ngày nào cũng chịu mùi sơn xộc thẳng vào mũi, ngửi một lúc cảm thấy đau đầu, chóng mặt. Chúng tôi phải đóng kín cửa, đeo khẩu trang, bật quạt cả ngày nhưng không hết được mùi. Nhiều hôm nắng nóng khói bụi nồng nặc, tôi và các con phải lên ông bà ngoại tránh. Ngoài ra, ngày họ sản xuất, đêm thì họ đốt phế thải khiến cuộc sống của chúng tôi ngột ngạt và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Các hộ dân ở đây, hầu như nhà nào cũng có người mắc bệnh về đường hô hấp, nhiều người bị ung thư rồi đấy”.

Một trong những xưởng sản xuất gỗ bị người dân tố cáo gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Nụ sống ở xóm Đồng Nhân, nói. “Khổ nhất là những nhà nằm cạnh xưởng sản xuất, mỗi khi trời nắng, gió thổi mạnh thì mùi sơn xộc vào nhà dân xung quanh. Nhà ai có trẻ nhỏ, người già, thì đều mắc bệnh về đường hô hấp và thường xuyên phải đi bệnh viện. Cứ đà này thì không hiểu tương lai của con em chúng tôi sẽ ra sao. Người dân chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhưng họ không giải quyết được”.

Theo quan sát thì vị trí các xưởng sản xuất gỗ, phun sơn nằm sát ngay khu dân cư, khói tại bãi đốt phế thải trước xưởng vẫn bay nghi ngút, mùi sơn, bụi bay ra từ nhà xưởng rất khó chịu. Trên cây cối, mái nhà của người dân bám một lớp dày đặc bụi gỗ.

Tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng mọi người ở trong nhà cũng phải đeo khẩu trang, nhân dân địa phương lo ngại nếu tiếp tục sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường thì sức khỏe của họ sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng.

Để rộng đường dư luận, PV mang vấn đề người dân phản ánh tới trao đổi với lãnh đạo xã Đông La. Tuy nhiên, nhiều lần liên hệ qua điện thoại không có phản hồi từ phía UBND xã Đông La. Đến ngày 3/12, sau hơn một tháng đặt lịch làm việc, phóng viên Việt Nam Hội nhập tiếp tục đến UBND xã Đông La để mong nhận được câu trả lời về nội dung trên.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Đắc Chuyên – Phó Chủ tịch UBND xã Đông La cho biết: “Xã đã tiếp nhận đơn thư của nhân dân và đã giao cho cán bộ môi trường xã thời gian tới sẽ phối hợp kiểm tra từng cơ sở và toàn bộ khu vực nếu cơ sở nào không đủ tiêu chuẩn sẽ đình chỉ hoạt động để đảm bảo sức khỏe cho bà con trên địa bàn”.

Ông Trịnh Đắc Chuyên - Phó Chủ tịch UBND xã Đông La

Bên cạnh đó, khi được hỏi thêm về việc các cơ sở sản xuất hoạt động trên địa bàn thì xã có nắm được không? Ông Trịnh Đắc Chuyên khẳng định: “Có một số cơ sở trước khi hoạt động có thông qua xã thì chúng tôi nắm được, ngoài ra một số đơn vị hoạt động nhưng không thông báo với chính quyền địa phương nên cũng rất khó để kiểm soát hết”.

Sự im lặng của chính quyền địa phương xã Đông La trong suốt thời gian qua khiến dư luận hoài nghi và đặt ra hàng loạt câu hỏi, liệu có hay không việc chính quyền nơi đây đã và đang buông lỏng quản lý hay đang tiếp tay, bao che và làm ngơ cho những cơ sở sản xuất kia ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường? Đến khi nào thì sức khỏe và tính mạng của người dân nơi đây mới được chính quyền quan tâm hay họ phải “sống chung với lũ” cho đến hết đời?

Câu hỏi trên, chúng tôi xin gửi tới các cấp lãnh đạo, các Sở, Ban ngành và cơ quan chức năng của huyện Hoài Đức.