26/04/2024 lúc 16:49 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Nông: Nỗ lực vì sự bình yên của thành phố trẻ

Thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu từ 12h00 trưa ngày 23/7/2021. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, trong đó có lực lượng Công an và sự đồng thuận của toàn thể Nhân dân, sau một tuần triển khai thực hiện Chỉ thị 16, phần lớn người dân chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch nhưng vẫn còn một số trường hợp vi phạm, bắt buộc lực lượng chức năng phải kiên quyết xử lý vì sự bình yên của người dân thàn

Thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu từ 12h00 trưa ngày 23/7/2021. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, trong đó có lực lượng Công an và sự đồng thuận của toàn thể Nhân dân, sau một tuần triển khai thực hiện Chỉ thị 16, phần lớn người dân chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch nhưng vẫn còn một số trường hợp vi phạm, bắt buộc lực lượng chức năng phải kiên quyết xử lý vì sự bình yên của người dân thành phố.

Đẩy mạnh tuyên truyền, kết hợp xử phạt nghiêm để răn đe

Tính đến ngày 31/7/2021, qua công tác tuần tra, kiểm soát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19, lực lượng Công an các xã, phường trên địa bàn TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã lập biên bản, đề nghị xử phạt 36 trường hợp vi phạm Chỉ thị 16. Trong đó có 26 trường hợp vi phạm các lỗi như ra đường không có lý do chính đáng; không đeo khẩu trang và 10 trường hợp vi phạm lỗi tập trung đông người.

Tổ tuần tra, kiểm soát kiểm tra giấy tờ đi lại của người dân.

Đơn cử, vào ngày 27/7, qua tin báo của quần chúng, Công an phường Nghĩa Tân đã lập biên bản và đề nghị cấp có thẩm quyền xử phạt 7 trường hợp tụ tập tại nhà một hộ dân ở tổ dân phố 1 về hành vi tập trung đông người.

Hay mới đây, chiều ngày 28/7, trong khi làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19, Công an phường Nghĩa Thành đã phát hiện 2 thanh niên ngồi câu cá ngay tại chân cầu Đắk Nông. Cả 2 trường hợp trên bị lập biên bản về hành vi vi phạm Chỉ thị 16  “Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế”.

Tất cả những trường hợp ra, vào TP. Gia Nghĩa đều phải có giấy tờ hợp lệ.

Ông Nghiêm Duy L, ở phường Nghĩa Trung bị phạt vì đi câu cá tỏ ra hối hận: “Tôi có việc đi ngoài, khi về qua cầu Đắk Nông thấy có cần câu để đó, nên vô tình xuống câu cá. Tuy nhiên, vừa câu được một lúc thì bị các anh Công an tới nhắc nhở, lập biên bản. Đây là một bài học cho bản thân, tôi sẽ chấp hành nghiêm những quy định về phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Chính phủ”.

Theo Thiếu tá Phan Thành Trung, Trưởng Công an phường Nghĩa Thành, sau khi TP. Gia Nghĩa thực hiện Chỉ thị 16 về phòng dịch thì lực lượng công an phường làm nòng cốt, tham gia tại các chốt kiểm soát và tổ tuần tra, kiểm soát. Cùng với việc chú trọng tuyên truyền cho người dân về các quy định về phòng dịch, lực lượng Công an đã nhắc nhở một số trường hợp vi phạm và lập biên bản đề nghị xử phạt để răn đe.

Nhắc nhở, xử lý một trường hợp ra ngoài không cần thiết.

Đại úy Nguyễn Sỹ Nam, Trưởng Công an phường Nghĩa Tân cho biết: “Để công tác phòng, chống dịch có hiệu quả cao, bên cạnh việc xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, lực lượng Công an và các ngành chức năng luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống dịch; khuyến cáo người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 16, nhất là việc cách ly gia đình với gia đình, tổ dân phố với tổ dân phố…chỉ ra ngoài khi có việc cần thiết như mua lương thực, thực phẩm. Nếu cố tình vi phạm, người dân sẽ bị xử lý nghiêm, không loại trừ một trường hợp nào”.

Chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh

Ngay sau khi thực hiện Chỉ thị 16, UBND TP. Gia Nghĩa đã có nhiều văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch nhưng cũng tạo điều kiện cho người dân tại địa bàn mua các loại nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Trong sáng 24/7, tất cả các xã, phường đều thực hiện việc cấp phiếu đi chợ cho từng hộ dân. Mỗi hộ gia đình được cấp 7 phiếu, 2 ngày đi chợ một lần.  

Lực lượng Công an thành phố Gia Nghĩa  thực hiện nhiệm vụ “kép” .

“Cùng với việc thực hiện quyết liệt nhiệm vụ “kép” vừa bảo đảm ANTT, vừa phòng, chống dịch Covid-19 và tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ tại 4 chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn, Công an phường còn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Song song với đó, thông qua sự ủng hộ của các nhà hảo tâm và sự đóng góp của CBCS trong đơn vị, Công an phường còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên trao tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh vươn lên trong cuộc sống”. Thiếu tá Trần Văn Tú – Trưởng Công an phường Quảng Thành, thành phố Gia Nghĩa chia sẻ.

Lực lượng Công an thành phố Gia Nghĩa ngày đêm căng mình thực hiện nhiệm vụ “kép” tại các điểm chốt kiểm soát phòng, chống dịch

Ngoài ra, chính quyền địa phương đã thông báo những siêu thị, cửa hàng kinh doanh nhu yếu phẩm để người dân có nhu cầu mua và được đem tới tận nhà. Trên địa bàn còn có một số “chợ 0 đồng” giúp đỡ những gia đình khó khăn. Những hộ dân ở một số khu dân cư bị cách ly để phòng dịch thì được lực lượng Công an thành phố còn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể giúp đỡ mua hàng hóa hay tiếp các suất ăn miễn phí…

Không những thế, để tạo điều kiện cho các hộ dân sinh sống bằng nông nghiệp lên rẫy để thu hái nông sản đang vào mùa vụ, UBND TP. Gia Nghĩa đã ban hành văn bản cho phép người dân khu vực lân cận và trong thành phố được phép di chuyển đi lại sản xuất nông nghiệp, chăm sóc cây trồng, vận chuyển nông sản (nếu thật sự cần thiết). Tuy nhiên, người dân phải chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

Lực lượng Công an cơ sở vượt quãng đường khó khăn để đưa nhu yếu phẩm cho dân.

Việc điều chỉnh, linh động khi thực hiện Chỉ thị 16 của TP. Gia Nghĩa đã tạo thuận lợi cho nông dân có điều kiện để phát triển sản xuất, góp phần bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép" có hiệu quả.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Chuyên – Trưởng Công an thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, để góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là sau khi thành phố thực hiện Chỉ thị 16, Công an thành phố đã thành lập 5 điểm chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại các tuyến đường cửa ngõ ra, vào thành phố và 3 tổ tuần tra, kiểm soát lưu động hoạt động 24/24h dọc các tuyến đường nhằm tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Huy động hàng trăm lượt CBCS tham gia các tổ truy vết, thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT và phòng, chống dịch tại 38 điểm chốt trên toàn thành phố nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và hạn chế tới mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

Lực lượng Công an cơ sở đến thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 

Qua 1 tuần thực hiện Chỉ thị 16, đại đa số người dân đều đồng tình, đồng thuận cao với quyết định của lãnh đạo tỉnh và chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, chỉ có một số ít trường hợp vi phạm và đã được các lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở và lập biên bản xử lý. Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, hơn lúc nào hết, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành thì mỗi người dân tại TP. Gia Nghĩa nói riêng và trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nói chung cần chấp hành nghiêm những quy định về phòng, chống dịch, chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh./.