24/04/2024 lúc 15:48 (GMT+7)
Breaking News

Công ty Bio Cosmetics tự phong mỹ phẩm "số 1", vi phạm Luật quảng cáo?

VNHN - Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Bio Cosmetics đã vô tư tự phong là "Mỹ Phẩm Sạch Số 1 Việt Nam" trên website và mạng xã hội... Hành vi này có dấu hiệu vi phạm vào Luật Quảng cáo và Luật Cạnh tranh, rất cần sự vào cuộc kiểm tra của các cơ quan chức năng.

VNHN - Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Bio Cosmetics đã tự phong cho mình là "Mỹ Phẩm Sạch Số 1 Việt Nam" trên website và mạng xã hội... Hành vi này có dấu hiệu vi phạm vào Luật Quảng cáo và Luật Cạnh tranh, rất cần sự vào cuộc kiểm tra của các cơ quan chức năng.


Công ty Bio Cosmetics "tự phong" là "Mỹ Phẩm Sạch Số 1 Việt Nam", vi phạm Luật quảng cáo, cạnh tranh trong kinh doanh?

Tự phong là "số 1 Việt Nam"

Theo đó trên trang website: biocosmetics.vn - của Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Bio Cosmetics (Địa chỉ: 173 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội), trong phần giới thiệu về công ty, quảng cáo về sản phấm, đơn vị này đã sử dụng những thông tin quảng cáo mỹ miều, hoành tráng.

Đáng chú ý, trong đó có nội dung thể hiện thương mỹ phẩm Bio Cosmetics đã tự phong là "Mỹ Phẩm Sạch Số 1 Việt Nam", thương hiệu "trẻ nhất Việt Nam" có thể vươn vai đến tận các quốc gia như : Đài Loan, Mỹ, Malaysia, Lào, Cambodia… Cụ thể, công ty này đã tự phong là "số 1" trong bài viết "BioCosmetics Mỹ Phẩm Sạch Số 1 Việt Nam", với các nội dung:


Thông tin công ty này "tự phong" là "BioCosmetics Mỹ Phẩm Sạch Số 1 Việt Nam" trên website:  biocosmetics.vn .

"Ngành hàng Mỹ phẩm và dược mỹ phẩm tại Việt Nam trong những năm gần đây phát triển vô cùng nhộn nhịp , nhưng chất lượng và giá cả của nó thực sự “ Vàng thau lẫn lộn”, người tiêu dùng đang vô cùng lúng túng và khó khăn để chọn lựa sản phẩm phù hợp cho bản thân mình.

Được thành lập từ ngày 30/05/2016 , Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Biocosmetics là một trong những doanh nghiệp thuộc hệ thống Việt Hương Group.


Thông tin có nội dung "BioCosmetics Mỹ Phẩm Sạch Số 1 Việt Nam" đăng trên website: motherandcare.vn .

Được sáng lập và điều hành bởi đội ngũ cổ đông nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm, thấu hiểu được thị trường và chất lượng các sản phẩm hiện tại, Biocosmetics là sự chắt lọc tinh túy của Việt Hương khi liên tục cho ra đời những sản phẩm mỹ phẩm, đáp ứng nhu cầu làm đẹp vô cùng an toàn, hiệu quả mà lại tiết kiệm dành cho nhiều lứa tuổi và giới tính khác nhau.

Là một nhãn hàng sinh sau đẻ muộn trong làng mỹ phẩm Việt Nam, nhưng Biocosmetics có một sức bật và sự phát triển kì diệu không hề thua kém bất cứ một hãng mỹ phẩm danh tiếng nào, sau hơn 03 tháng triển khai và hoạt động chính thức Biocosmetics hiện đang sở hữu 02 nhãn hàng lớn là : Mother&Care, và Phidias. Với hơn 3000 đại lý lớn nhỏ hoạt động khắp toàn quốc, trải dài và phủ kín khắp mọi miền tổ quốc, Biocosmetics ngay từ ngày đầu, đã phát triển được mạng lưới ra ngoài cả lãnh thổ Việt Nam, là một trong những thương hiệu trẻ nhất Việt Nam có thể vươn vai đến tận các quốc gia như : Đài Loan, Mỹ, Malaysia, Lào, Cambodia…".


Trên trang facebook cá nhân "Viet Huong" đăng ảnh quảng cáo "BioCosmetics Mỹ Phẩm Sạch Số 1 Việt Nam" .

Tìm hiểu được biết, Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Bio Cosmetics có địa chỉ tại: Số 8B, ngách 67, ngõ 168 Kim Giang (Phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Hà Nội). Số giấy ĐKKD: 0107127513 (do Sở KHĐT TP. Hà Nội cấp ngày 19/11/2015). Người đại diện pháp luật là ông: Hoàng Thanh Tuấn. Hiện nay, do bà Đỗ Việt Hương - Chủ tịch HĐQT Công ty Bio Cosmetics, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ phẩm Việt Hương (Việt Hương Group) - đây là 2 công ty chuyên gia công, sản xuất và phân phối quy mô lớn về mỹ phẩm và thực phẩm chức năng...


Các facebook khác cũng "vô tư" đăng tải thông tin "BioCosmetics Thương hiệu Mỹ phẩm số 1 Việt Nam".

Mặc dù BioCosmetics sử dụng slogan và hình ảnh quảng cáo là "Mỹ phẩm số 1 Việt Nam", các bài viết giới thiệu mô tả sản phẩm... nhưng công ty Bio Cosmetics lại không hề cung cấp kèm theo bất cứ tư liệu nào chứng minh được cho nội dung quảng cáo này để thuyết phục người tiêu dùng khi đọc các dòng quảng cáo trên. Hành vi tự "tâng bốc" của Công ty này không chỉ vi phạm quy định của pháp luật, mà còn dễ gây hiểu lầm, "lòe bịp" cho khách hàng. 

 
Quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm Mother & Care "tốt nhất" và "trị" như thuốc, liệu có đúng quy định?

Để xác minh những nội dung trên, PV đã liên hệ với phía Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Bio Cosmetics (địa chỉ số 173 Nguyễn Tuân), tại đây PV được chị Tâm - Nhân viên Lễ tân Hành chính của công ty đã tiếp nhận nội dung và trả lời: "Hiện lãnh đạo công ty đều bận cả, nội dung báo chí liên hệ làm việc sẽ báo cáo và phản hồi lại sau".


Địa chỉ công ty BioCosmetic - dịch vụ BioSpa (tại số nhà 173 Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Tiếp sau đó, PV đã liên hệ qua điện thoại với bà Đỗ Việt Hương - Chủ tịch HĐQT Công ty Bio Cosmetics và được câu trả lời rằng: “Hiện mình đang nghỉ sinh em bé, nên nội dung báo chí phản ánh bạn cứ liên hệ làm việc qua văn phòng. Công ty sẽ có thông tin trả lời lại sau”.

 
Fanpage BioCosmetics đăng hình ảnh tự phong là "Mỹ phẩm sạch số 1 Việt Nam", quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm "trị" như thuốc?

Tuy nhiên, đã hơn 2 tuần trôi qua, phía Công ty Bio Cosmetics không hề có bất kỳ câu trả lời, hay thông tin làm việc nào phản hồi cho PV báo chí. Thậm chí, công ty này đã âm thầm gỡ bỏ toàn bộ nội dung thông tin quảng cáo, hình ảnh đã "tự phong" là ""BioCosmetics Mỹ phẩm số 1 Việt Nam" trên website: biocosmetics.vn.


Sau khi PV liên hệ, Công ty BioCosmetics đã âm thầm gỡ bỏ, chỉnh sửa thông tin trên website: biocosmetics.vn.

Thanh tra Sở Y tế đã vào cuộc

Trả lời với PV liên quan đến nội dung trên, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường xác nhận: “Sở Y tế Hà Nội đã cho đoàn kiểm tra đến làm việc với Bio Cosmetics, khi có đầy đủ kết luận sẽ thông tin".

Đồng thời, đại diện lãnh đạo phía Thanh tra Sở Y tế cũng cho biết: "Sau khi kiểm tra làm việc, phía công ty Bio Cosmetics chưa cung cấp được đầy đủ các văn bản, hồ sơ pháp lý liên quan. Vì thế, khi công ty cung câp đầy đủ văn bản, kết luận quyết định thì sẽ thông tin phản hồi cho báo chí sau".(!?)


Công ty Bio Cosmetics quảng cáo "tự phong" là mỹ phẩm sạch "số 1 Việt Nam", có vi phạm Luật quảng cáo và xử lý ra sao?

Qua những nội dung trên, có thể thấy rằng thương hiệu mỹ phẩm Bio Cosmetics không chỉ có dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo (tự phong cho thương hiệu của mình là "số 1") mà còn vi phạm Luật cạnh tranh. Hành vi này, có thể dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh.

Theo quy định cụ thể, hành vi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ với từ ngữ là "số 1", "nhất" của công ty Bio Cosmetics đã có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo 2012. Đi sâu kiểm tra các chi tiết theo quy định, việc quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất, số 1, duy nhất" chỉ được coi là hợp pháp khi có tài liệu hợp pháp chứng minh.

 
Cần sớm kiểm tra làm rõ các nội dung liên quan đến thương hiệu mỹ phẩm BioCosmetics và Việt Hương.

Liên quan đến những nội dung phản ánh về vi phạm luật quảng cáo của Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Bio Cosmetics nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng ngành Y tế - Văn hóa - Thông tin cần vào cuộc làm rõ vi phạm và xử lý vi phạm, tránh tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng so với các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật.

Tại khoản 5, Điều 45 Luật cạnh tranh 2004 quy định về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm nêu rõ “Lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây: Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác; So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung”.

Khoản 11, Điều 8 Luật Quảng cáo 2012, các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: Việc Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một (1)” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Khoản 2 Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP, mức phạt cho hành vi quảng cáo sử dụng từ ngữ “nhất”, “số 1” nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh có mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với các tổ chức vi phạm. Cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo…