26/04/2024 lúc 11:19 (GMT+7)
Breaking News

Công an Nam Định: Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

VNHN - Thời gian qua, diễn biến dịch bệnh COVID-19 là mối quan tâm đặc biệt của cả hệ thống chính trị cũng như toàn xã hội. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cùng với các ban, ngành đoàn thể, cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Nam Định đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm góp phần kiềm chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

VNHN - Thời gian qua, diễn biến dịch bệnh COVID-19 là mối quan tâm đặc biệt của cả hệ thống chính trị cũng như toàn xã hội. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cùng với các ban, ngành đoàn thể, cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Nam Định đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm góp phần kiềm chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lê Đoài và Đại tá Phạm Văn Long, Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại chốt Cao Bồ, Quốc lộ 10 (Ý Yên)

Ngay từ khi dịch bệnh khởi phát, Bệnh viện Công an tỉnh đã khẩn trương cấp phát hóa chất, trang thiết bị phòng hộ cho các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện thành phố, đồng thời phối hợp với Đội Điều lệnh và Đoàn thanh niên tiến hành kiểm tra y tế, đo thân nhiệt cho toàn bộ cán bộ chiến sĩ và công dân ra, vào trụ sở làm việc của Công an tỉnh. Tại khu vực cổng ra vào, hành lang, thang máy, nơi tiếp công dân, dung dịch sát khuẩn được trang bị đầy đủ. Hoạt động này cũng được triển khai đồng bộ tại trụ sở Công an các huyện, thành phố, Phòng Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát giao thông và Trại tạm giam. Một số đơn vị như Công an thành phố và Phòng Cảnh sát giao thông đã chủ động soạn thảo, in ấn, dán áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền phòng, chống dịch ở nhiều nơi. Thượng úy Vũ Tuấn Anh, Bí thư Đoàn thanh niên Công an TP. Nam Định chia sẻ, biện pháp tuyên truyền này bước đầu đã mang lại hiệu quả khá tích cực. Không chỉ cán bộ chiến sĩ mà ngay cả người dân khi đến làm việc cũng ý thức hơn trong việc phòng dịch.

Lực lượng công an phối hợp cùng các cán bộ y tế lập chốt kiểm tra y tế tại địa bàn thành phố Nam Định 

Nhằm ngăn ngừa khả năng lây lan dịch, các nhà tạm giữ, trại tạm giam tạm dừng việc cho các phạm nhân gặp và nhận quà từ người thân. Không chỉ cán bộ chiến sĩ mà ngay cả các phạm nhân cũng được tăng cường dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng dịch đầy đủ trong giai đoạn hiện nay. Đại úy Nguyễn Hữu Bản, Phó đội trưởng, Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết, phạm nhân mới nhập trại được giam giữ riêng, có cán bộ y tế thăm khám sức khỏe định kì ngày 2 lần trong hai tuần liên tiếp.

Không chỉ làm tốt công tác phòng chống dịch trong trụ sở cơ quan, đơn vị, Công an Nam Định còn triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm tiến tới “khoanh vùng, dập dịch”, chung tay hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do COVID-19 gây ra.

Theo yêu cầu của Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh và Đội An ninh - Công an TP. Nam Định đã cử cán bộ phối hợp với Trung tâm y tế thành phố đưa một công dân nước này tới sân bay, bàn giao cho Đại sứ quán Singapore đưa về nước. Đây là trường hợp đang được cách ly tập trung để theo dõi sức khỏe tại Nam Định, và đó cũng chỉ là một trong rất nhiều nhiệm vụ của lực lượng an ninh trong suốt gần hai tháng qua.

Cán bộ an ninh phối hợp Trung tâm y tế đưa công dân Singapore thuộc diện cách ly bàn giao Đại sứ quán tại sân bay Nội Bài

Nếu như giai đoạn này Phòng Quản lý xuất nhập cảnh là đơn vị chủ công, chủ động trong việc nắm và quản lý người nước ngoài thì đến giai đoạn hai của dịch, theo Đại tá Lê Hải Đăng - Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, sự vào cuộc quyết liệt của công an cơ sở trong công tác rà soát người Việt Nam xuất cảnh và người đi trên các chuyến bay về nước chính là yếu tố đóng vai trò quan trọng góp phần khống chế dịch. Nhiều trường hợp được yêu cầu xác minh rất gấp, khi cán bộ xuất nhập cảnh gửi danh sách sang, Đội An ninh Công an thành phố đã nắm được và chủ động phối hợp với công an các phường, xã xác minh thông tin đảm bảo chính xác, kịp thời.

Tại các chốt kiểm tra phòng dịch ở 4 cửa ngõ ra vào Nam Định, lực lượng y tế, quân sự, thanh tra giao thông và công an, bao gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động và công an huyện Mỹ Lộc, Ý Yên luôn có mặt làm nhiệm vụ 24/24. Những chốt này được đặt tại nút giao thông Cao Bồ trên quốc lộ 10, ngã ba cầu Tân Đệ, quốc lộ 21A và 21B nhằm kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy định phòng, chống dịch bệnh, nhất là giữa bối cảnh một số địa phương lân cận đã có người mắc COVID-19. Sau thời gian triển khai, các chốt đã kiểm tra gần 45 nghìn lượt phương tiện và chưa phát hiện trường hợp nào nghi nhiễm COVID-19.

Lực lượng Công an tỉnh cùng lực lượng y tế tiến hành đưa người nghi nhiễm đi cách ly trong đêm

Huyện Giao Thủy cũng triển khai lập chốt kiểm soát các trục đường ra vào trung tâm huyện và trên địa bàn các xã, thị trấn để đo thân nhiệt, điều tra dịch tễ và giám sát chặt chẽ nguồn lây. Mỗi người một nhiệm vụ, từ ra hiệu lệnh dừng xe đến đo thân nhiệt, ghi chép thông tin. Tiếp xúc với hàng trăm, hàng ngàn người mỗi ngày, cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ tại đây không những gặp nhiều khó khăn, vất vả mà còn đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. Thế nhưng, sau tất cả những khó khăn, niềm vui của họ chính góp sức ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Công an huyện Giao Thủy thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19

Thị trấn Quất Lâm, huyện Giao Thủy vốn là nơi đông đúc, tập trung nhiều hàng quán phục vụ ăn uống, vui chơi, giải trí nay vắng bóng người qua lại. Hàng loạt cơ sở kinh doanh tự giác đóng cửa, tạm dừng hoạt động, người dân hạn chế ra đường đã khiến khung cảnh nơi đây trở nên thưa thớt, vắng lặng trong những ngày thực hiện cách ly xã hội. “Mặc dù doanh thu ảnh hưởng nặng nề nhưng các hộ kinh doanh vẫn đồng thuận chấp hành tạm dừng hoạt động kinh doanh vì ai cũng hiểu đây là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn, phòng tránh sự lây lan của dịch COVID-19 ” - Đó là chia sẻ của anh Phạm Văn Biên - chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống Hoàng Nam, thị trấn Quất Lâm.

Bãi biển Quất Lâm vắng vẻ trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Qua việc nắm tình hình, lực lượng Công an tỉnh Nam Định đã xử lý 05 cơ sở kinh doanh dịch vụ internet cố tình không thực hiện cách ly xã hội; xử lý 05 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, kịp thời ổn định tình hình tư tưởng của quần chúng nhân dân trên địa bàn. Cụ thể, công an huyện Giao Thủy đã phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Nguyện trú tại xã Giao Hương đăng thông tin sai sự thật về dịch Covid- 19, ra quyết định xử phạt hành chính theo đúng quy định của pháp luật, tại cơ quan điều tra, Nguyện đã thừa nhận hành vi sai trái của mình, gỡ bỏ bài viết và đăng tải thông tin đính chính. Công an huyện Nghĩa Hưng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Đoàn Quốc Được về tội “ Chống người thi hành công vụ”. Đối tượng Đoàn Quốc Được điều khiển xe môtô tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang. Khi được yêu cầu dừng xe để kiểm tra, Được đã đã không chấp hành hiệu lệnh, quay đầu xe bỏ chạy và xô vào đồng chí Dương Quốc Tế - Công an viên xã Hoàng Nam đang làm nhiệm vụ khiến đồng chí Tế bị thương và phải điều trị. Ngoài ra, lực lượng Công an tỉnh, công an các huyện, Thành phố đã xử phạt trên 300 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Lực lượng công an Nam Định thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin, nắm chắc diễn biến, tình hình dịch bệnh

Đại tá Phạm Văn Long - Giám đốc Công an tỉnh Nam Định cho biết, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của quần chúng nhân dân trong việc tích cực khai báo y tế, cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng chính là yếu tố quan trọng để có được kết quả khả quan này. Thời gian tới, cùng với quân đội, lực lượng công an tiếp tục phát huy vai trò, không chỉ trong việc đảm bảo an toàn các khu vực cách ly, điều trị mà còn giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn thời điểm trước, trong và sau dịch, chủ động xây dựng phương án, dự kiến các cấp độ của dịch để có biện pháp ứng phó phù hợp.

Chia sẻ của Đại tá Phạm Văn Long cũng là quyết tâm chung của tập thể cán bộ chiến sĩ công an tỉnh Nam Định. Những đêm trắng xuống địa bàn, cùng cảnh sát khu vực khẩn trương xác minh, làm rõ danh sách người Việt Nam và nước ngoài có mặt trên hàng chục chuyến bay trở về từ vùng dịch... Những tối muộn tới thuyết phục, chờ đưa công dân đi cách ly vì an toàn của chính họ và cộng đồng... Bất cứ ở đâu, lúc nào, trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, bên cạnh màu trắng áo blouse của các y bác sĩ luôn là lực lượng vũ trang - những cán bộ chiến sĩ mang trên mình sắc phục xanh - màu của niềm tin và hi vọng, màu của điểm tựa và vượt khó vươn lên./.

Công an tỉnh Nam Định