27/04/2024 lúc 08:37 (GMT+7)
Breaking News

Chính thức bàn giao khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Sáng ngày 6/11, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội đã chính thức tổ chức lễ bàn giao dự án đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Đến dự buổi lễ có Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng nhiều quan khách và nhân dân.

Sáng ngày 6/11, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội đã chính thức tổ chức lễ bàn giao dự án đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Đến dự buổi lễ có Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng nhiều quan khách và nhân dân.

Lễ bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Vận chuyển tối đa hơn 1,02 triệu người/ngày

Thành phố Hà Nội là đơn vị khai thác vận hành tuyến đường sắt này, quá trình vận hành trải qua 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 là vận hành chạy thử từ cuối năm 2020 và đầu 2021. Từ ngày 6/11, bước sang giai đoạn 2 trong thời gian 1 năm. Trên cơ sở đó, tư vấn sẽ tiến hành đánh giá an toàn hệ thống, nếu đủ điều kiện sẽ chuyển sang giai đoạn 3.

Thời gian vừa qua, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô luôn được Chính phủ, Bộ GTVT, UBND Thành phố Hà Nội quan tâm ưu tiên dành nguồn lực để xây dựng, trong đó có các tuyến đường sắt đô thị. Đây là một trong những loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, hiện đại, văn minh nhằm nâng cao năng lực vận hành, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Trong số 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành đai kết nối đô thị trung tâm Hà Nội với các đô thị vệ tinh được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Chính phủ, Bộ GTVT lựa chọn thí điểm đầu tư sớm nhằm giải quyết tình trạng giao thông gia tăng nhanh chóng tại khu vực phía Tây của Hà Nội; đồng thời góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của toàn thành phố.

Được sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - + Đông đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008 (phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2016), bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Về quy mô xây dựng Dự án có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao) và khu Depot tại Phú Lương - quận Hà Đông; mua sắm 13 đoàn tàu. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435 mm; tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác là 35km/h; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút; khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h-23h hàng ngày. Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn Tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án được phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐ BGTVT ngày 15 tháng 10 năm 2008 là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23 tháng 02 năm 2016 và số 1511/QĐ-BGTVT ngày 25 tháng 5 năm 2017 là: 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231,632 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu. Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước, trong đó vốn vay của Trung Quốc: 13.867,1 tỷ đồng (tương đương 669,62 triệu USD); vốn đối ứng của Việt Nam; 4.134,399 tỷ đồng (tương đương 198,42 triệu USD).

Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng

Quá trình thực hiện Dự án Từ năm 2008 đến tháng 8/2014, Dự án do Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) làm Chủ đầu tư, từ tháng 8/2014 đến nay Dự án do Bộ GTVT làm Chủ đầu tư. Ban quản lý dự ăn Đường sắt làm đại diện Chủ đầu tư. Ngoài ra các đơn vị tham gia chính gồm: . Đơn vị thi công là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC).

Ga Cát Linh

Tư vấn giám sát là Công ty TNHH giám sát xây dựng – Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh. - Tư vẫn đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống là Liên danh tư vẫn Apave - Certifer - Trice (Tư vấn ACT).

Tháng 10/2011, Dự án chính thức được khởi công xây dựng và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018. Từ tháng 12/2018, Dự án tiến hành thực hiện căn chinh đồng bộ, vận hành thử kỹ thuật và vận hành thử nghiệm, hoàn thành chạy thử liên động toàn hệ thống vào cuối tháng 12/2020. Trong thời gian chạy thủ 20 ngày, Tổng thầu EPC đã thực hiện vận hành hơn 5.740 chuyển tàu chạy, với tổng số hơn 70.000km vận hành an toàn dưới sự giám sát bởi các đơn vị tư vấn giám sát, Tư vấn đánh giá an toàn, các cơ quan chức năng và Hội đồng kiểm tra Nhà nước.

Là công trình trọng điểm với công nghệ mới áp dụng vào Việt Nam, ngay từ khi bắt đầu triển khai Dự án đã được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước, Bộ GTVT, các Bộ, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan của Nhà nước theo chức năng nhiệm vụ đã kiểm tra, theo dõi và chỉ đạo sát sao.

Đến nay, Bộ GTVT đã nghiệm thu hoàn thành Dự án đảm bảo tuân thủ đúng quy định và Hội đồng kiểm tra nhà nước đã chấp thuận kết quả nghiệm thu đủ điều kiện bàn giao dự án đưa vào khai thác. Đối chiếu với hệ thống văn bản QPPL và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến đường sắt đô thị. Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông đã cơ bản đáp ứng các điều kiện về pháp lý để các cơ quan, đơn vị triển khai tổ chức bàn giao cho UBND Thành phố Hà Nội (đơn vị tiếp nhận) để bắt đầu khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Để đảm bảo việc vận hành khai thác dự án an toàn, hiệu quả, Bộ GTVT sẽ tiếp tục yêu cầu Ban QLDA Đường sắt tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo Tổng thầu EPC phối hợp với Công ty Metro Hà Nội khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại và thực hiện công tác bảo hành, bảo trì dự án theo quy định. Bộ GTVT cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với UBND Thành phố Hà Nội trong giai đoạn vận hành khai thác tại Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông cũng như công tác triển khai các dự án đường sắt đô thị khác trên địa bàn.

Việc đưa Dự án án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông vào vận hành khai thác sau 10 năm đầu tư xây dựng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân, giúp hạn chế phương tiện cá nhân, và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.