14/05/2024 lúc 23:05 (GMT+7)
Breaking News

Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần vì thiếu ngân quỹ

VNHN - Trưa ngày 22/12 (theo giờ Hà Nội), nhiều bộ và cơ quan trong Chính phủ Mỹ đã chính thức phải ngừng hoạt động vì thiếu ngân quỹ. Nguyên nhân chính là do Quốc hội nước này không thể thông qua được dự luật chi tiêu gây tranh cãi dành cho chính phủ liên bang.

VNHN - Trưa ngày 22/12 (theo giờ Hà Nội), nhiều bộ và cơ quan trong Chính phủ Mỹ đã chính thức phải ngừng hoạt động vì thiếu ngân quỹ. Nguyên nhân chính là do Quốc hội nước này không thể thông qua được dự luật chi tiêu gây tranh cãi dành cho chính phủ liên bang.

Phía trước trụ sở Quốc hội Mỹ ở đồi Capital, Washington D.C. Ảnh: New York Times.

AFP cho hay, chỉ ít giờ trước thời hạn chót là nửa đêm 21-12, Hạ viện Mỹ đã quyết định ngừng họp trong bối cảnh Quốc hội nước này vẫn chưa thông qua được dự luật chi tiêu tạm thời dành cho chính phủ liên bang. 

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã phê duyệt dự luật chi tiêu tạm thời, trong đó có khoản ngân sách 5 tỷ USD để xây tường ngăn biên giới Mexico theo đề xuất của Tổng thống Donald Trump. 

Tuy nhiên dự luật này không vượt qua "ải" Thượng viện do sự phản đối kịch liệt của phe Dân chủ. Việc Tổng thống Donald Trump và các nhà lập pháp chưa tìm được tiếng nói chung về vấn đề chi tiêu cũng đồng nghĩa một phần chính phủ Mỹ sẽ phải ngừng hoạt động.

Theo Reuters, đây là lần thứ ba trong năm 2018 chính phủ liên bang Mỹ phải đóng cửa và cũng là lần đầu tiên chính phủ Mỹ đóng cửa ba lần trong một năm kể từ năm 1978.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump ngậm ngùi thừa nhận: "Chính phủ sẽ đóng cửa. Chúng ta không thể làm gì bởi chúng ta cần những lá phiếu của phe Dân chủ. Hy vọng lần đóng cửa này sẽ không quá lâu".

Theo ước tính, ngoại trừ 3/4 chương trình hoạt động của chính phủ liên bang đã được duyệt chi phí cho tới ngày 30-9-2019 thì 1/4 chương trình hoạt động còn lại sẽ bị gián đoạn vì thiếu ngân quỹ. 

Thực tế này sẽ gây ảnh hưởng tới nhiều bộ của Mỹ như Bộ An ninh nội địa, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp, Bộ Thương mại cùng Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA). Khoảng 800.000 nhân viên chính phủ Mỹ cũng không còn cách nào khác là nghỉ phép hoặc tạm nghỉ việc trong lúc Giáng sinh đang cận kề. 

Mặc dù Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật nhằm bảo đảm các nhân viên liên bang vẫn được nhận lương trong thời gian nghỉ phép, song dự luật này còn chờ Hạ viện thông qua.

Căn nguyên khiến Quốc hội Mỹ không thể nhất trí thông qua dự luật ngân sách tạm thời nhằm duy trì hoạt động của chính phủ liên bang cho tới tháng 2-2019 là do sự bất đồng giữa Tổng thống Donald Trump và các nghị sĩ Dân chủ về khoản ngân sách 5 tỷ USD cho việc xây bức tường biên giới Mỹ-Mexico. 

Trong khi ông Donald Trump một mực khẳng định sẽ không phê chuẩn nếu dự luật chi tiêu cho chính phủ không có khoản tiền 5 tỷ USD xây tường biên giới, phe Dân chủ lại kiên quyết phản đối đưa danh mục này vào dự luật.

Sau bức thư từ chức gây chấn động của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nhằm phản đối quyết định rút các binh sĩ Mỹ khỏi Syria, việc Chính phủ Mỹ không thể duy trì hoạt động ổn định vì thiếu ngân sách đang gây ra tác động lớn đối với tình hình chính trị, kinh tế ở xứ cờ hoa. 

Dù lãnh đạo các phe tại Quốc hội và Nhà Trắng cam kết sẽ nỗ lực làm việc trong một, hai ngày tới nhằm đạt được thỏa thuận nối lại hoạt động cho toàn bộ chính phủ liên bang trước kỳ nghỉ Giáng sinh, nhưng hiện vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy các bên sẽ đạt được đột phá về cách thức giải quyết vấn đề. 

"Nếu đảng Dân chủ bỏ phiếu chống lại dự luật, chính phủ sẽ đóng cửa trong một thời gian rất dài", Tổng thống Donald Trump viết trên trang Twitter cá nhân.

Được biết, tình hình căng thẳng và gấp gáp khiến ông Donald Trump buộc phải hoãn kỳ nghỉ Giáng sinh và ở lại Washington để sớm tìm ra một dự luật chi tiêu phù hợp nhằm giúp hàng trăm nghìn nhân viên chính phủ liên bang không phải "ngồi chơi xơi nước"./.

Theo Qdnd.vn