02/05/2024 lúc 14:39 (GMT+7)
Breaking News

Bất đồng với Tổng thống Trump, Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ bất ngờ từ chức

VNHN - Chỉ sau một ngày khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã đột ngột tuyên bố từ chức, sẽ rời Lầu Năm Góc từ tháng 2/2019.

VNHN - Chỉ sau một ngày khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã đột ngột tuyên bố từ chức, sẽ rời Lầu Năm Góc từ tháng 2/2019.

Ông Jim Mattis, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, sẽ rời cương vị từ tháng 2/2019

Theo Reuters dẫn nội dung bức thư của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis gửi đến Tổng thống Trump: "Vì ngài có quyền được một Bộ trưởng Quốc phòng có cùng quan điểm về các vấn đề thế giới phục vụ, tôi tin rằng đã tới lúc mình nên từ chức".

Sự ra đi của Bộ trưởng Mattis đã được dự đoán trước sau khi Tổng thống Trump hôm 19/12 thông báo rút quân khỏi Syria bất chấp phản đối từ các đồng minh cũng như các quan chức quân đội Mỹ.

Ngay khi thông báo về quyết định rời chính quyền của ông Mattis được đưa ra, Tổng thống Mỹ đã ca ngợi công lao của người đứng đầu Lầu Năm Góc và cho biết trên tài khoản Twitter rằng: "Tướng James Mattis sẽ nghỉ hưu vào cuối tháng 2 sau khi phục vụ trong chính quyền của tôi với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng 2 năm qua". Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cho biết, ông sẽ sớm đề cử một người kế nhiệm ông Mattis.

Từ lâu, ông Mattis được cho là có những bất đồng quan điểm chính sách với Tổng thống Mỹ. Gần đây nhất, ông và một số trợ lý an ninh quốc gia khác của chính quyền được cho là phản đối quyết định của Tổng thống Trump về việc rút lực lượng quân sự Mỹ khỏi Syria. Nhiều nghị sĩ Mỹ đã bày tỏ quan ngại về quyết định này và đề nghị Tổng thống Trump xem xét lại.

Với quyết định từ chức, ông Mattis là người tiếp theo trong danh sách quan chức cấp cao của chính quyền Trump từ chức hoặc bị sa thải trong năm nay. Vào hồi tháng 3 vừa qua, ông Trump cũng sa thải cựu ngoại trưởng Rex Tillerson qua một bài đăng trên Twitter. Theo Viện nghiên cứu Brookings, chính quyền của Tổng thống Trump có tỷ lệ ra đi của quan cấp cao ở mức cao nhất so với 5 chính quyền tiền nhiệm.

Jim Mattis là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thứ 26, từng là tướng Thủy quân lục chiến. Sau khi đắc cử, Trump tuyên bố Mattis sẽ được đề cử làm người đứng đầu Lầu Năm Góc. Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua đề xuất này vào ngày 20/1/2017 với tỷ lệ ủng hộ 98-1./.