26/04/2024 lúc 18:55 (GMT+7)
Breaking News

Chè Shan tuyến Hồng Thái: Đặc sản Na Hang, Tuyên Quang

VNHN - Na Hang là một trong những địa phương sở hữu vô vàn những danh lam thắng cảnh đẹp tuyệt vời như lòng hồ sinh thái Na Hang, nhà máy Thủy Điện Tuyên Quang đặt tại huyện Na Hang, Thác Mơ, đèo Cổ Yêng, núi Pác Tạ, Chùa Phúc Lâm, cọc Vài Phạ, Thác Nậm Me, thác Khuổi Nhi, khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Buông... Với núi non hùng vĩ thiên nhiên ưu đãi giàu bản sắc với 12 dân tộc anh em sinh sống hòa thuận từ bao đời.

VNHN - Na Hang là một trong những địa phương sở hữu vô vàn những danh lam thắng cảnh đẹp tuyệt vời như lòng hồ sinh thái Na Hang, nhà máy Thủy Điện Tuyên Quang đặt tại huyện Na Hang, Thác Mơ, đèo Cổ Yêng, núi Pác Tạ, Chùa Phúc Lâm, cọc Vài Phạ, Thác Nậm Me, thác Khuổi Nhi, khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Buông... Với núi non hùng vĩ thiên nhiên ưu đãi giàu bản sắc với 12 dân tộc anh em sinh sống hòa thuận từ bao đời.

Đặc biệt hơn nơi đây còn được thiên nhiên ưu đãi và ban tặng một sản phẩm vô cùng nổi tiếng đó chính là chè Shan tuyết Hồng Thái là sản phẩm vô cùng nổi tiếng của huyện Na Hang tỉnh Tuyên Quang, được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm quà tặng Thủ tướng Malaysia trong chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2019. 

                                 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Na Hang lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm là: Tập trung lãnh đạo sản xuất Nông Lâm nghiệp, thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa; phát triển mạnh đàn Trâu, đàn Bò, cá đặc sản; cây Chè đặc sản, cây đậu tương, cây đậu xanh, lúa chất lượng cao.

Do đặc thù của huyện Na Hang là một huyện miền núi, với tổng diện tích tự nhiên là 86.353,72 ha, dân số trên 44.000 người, với trên 85% lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản. Đất sản xuất nông nghiệp 4.666,77 ha, chiếm 5,40%; đất lâm nghiệp 75.149,03 ha, chiếm 87% (trong đó đất rừng đặc dụng 21.238,7 ha, đất rừng phòng hộ 24.249,25 ha, đất rừng sản xuất 29.891,31 ha). Na Hang có khí hậu ôn hòa, nhiệt độ trung bình 22-24°C, lượng mưa trung bình 1.100-1700 mm, đất đai có tầng canh tác dầy, thuận lợi cho việc phát triển cây chè Shan tuyết, đặc biệt có độ cao trên 800m so với mặt nước Biển, khí hậu 4 mùa mát mẻ là điều kiện thuận lợi để phát triển chè Shan tuyết.

Na Hang hiện có trên 1.320 ha chè Shan tuyết. Phần lớn diện tích trồng chè Shan trên địa bàn huyện được trồng và chăm sóc trên đất rừng phòng hộ và đất rừng sản xuất, chính vì vậy các văn bản chỉ đạo về phát triển chè đều nằm trong chương trình phát triển bảo vệ và chăm sóc rừng trồng hàng năm của huyện. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách về sản xuất hàng hóa đến toàn bộ người dân như: Nghị quyết số 12/2014/HĐND ngày 22/7/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách hỗ trợ sản xuất hàng hóa đối với một số cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 22/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) về phát triển nông nghiệp hàng hóa giai đoạn 2016-2025; Nghị quyết số 41/2015/NQ-HĐND ngày 22/12/2015 của HĐND tỉnh quy định về chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư và nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; Chương trình hành động số 08-CTr/HU ngày 01/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa XXI) thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 22/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) về phát triển nông nghiệp hàng hóa giai đoạn 2016-2025. Trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm tập trung phát triển, nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa chủ lực chè, cá đặc sản…

                                  

Ông Tô Viết  Hiệp, Quyền Chủ tịch UBND huyện Na Hang cho biết: "tất cả các sản phẩm chè Shan Tuyết ở Na Hang đều được trồng ở độ cao từ 800 đến 1000 m so với mặt nước biển, nên chất lượng sản phẩm hội tụ đủ các yếu tố: hương thơm, vị đậm, đặc biệt toàn bộ các khâu sản xuất từ trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, đều đảm bảo chất lượng chè sạch, hương vị và chất lượng của chè Shan Tuyết Tuyên Quang  có tính khác biệt so với các sản phẩm chè cùng loại trên thị trường hiện có".

Cũng theo ông Hiệp, để phát triển bền vững vùng trồng chè Shan Tuyết đặc sản giúp nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Na Hang đã tiến hành quy hoạch vùng đất trồng chè Shan Tuyết ở 3 xã Sinh Long, Sơn Phú và Hồng Thái, đồng thời khuyến khích người dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất tăng cường quảng bá sản phẩm thương hiệu tuyên truyền và quản lý việc trồng chăm sóc chế biến theo tiêu chuẩn chè sạch.

Chè Shan Tuyết thường trồng ở độ cao trên >1000m đảm bảo chất lượng xanh sạch, hương thơm tự nhiên, khí hậu trong lành nên cây chè ở đây ít bị sâu bệnh. Cây chè Shan Tuyết có thân cao, búp chè to và có búp màu trắng xám dưới lá chè có phủ một lớp lông tơ mịn màu trắng nên người dân gọi là chè Shan Tuyết. Ở những thôn, bản vùng cao của huyện Na Hang, chè Shan Tuyết được mọc tự nhiên hoặc được người dân trồng theo phương thức quảng canh, ở thôn Phia Chang, Nà Cọn của xã Sơn Phú, thôn Trung Phìn, có những cây chè Shan Tuyết cổ thụ hàng trăm năm.

                                       

Chè Shan Tuyết có vị thơm sâu đặc trưng, đậm đà và đặc biệt là có vị ngọt hậu. Uống chè Shan Tuyết không chỉ mang lại tinh thần sảng khoái ,mà còn có tác động tích cực tới sức khỏe của bạn như: Chống lão hóa, ngăn ngừa đái tháo đường, tốt cho tim mạch. Do trong chè Shan Tuyết có các hợp chất quý như thein, tanin, đặc biệt các chất polysaccharide có tác dụng ức chế glucos, phong bế các gốc tự do của cơ thể, tiêu diệt tế bào gây ra nhiều bệnh nan y. Giảm đường huyết, giữ đường huyết ở mức tối ưu của cơ thể và các biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường. Giải nhiệt, giảm độc thanh lọc cơ thể: điển hình là chè Shan Tuyết chứa rất nhiều EGCG là chất chống oxy hóa mạnh nhất có nguồn gốc tự nhiên giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng khi làm làm việc ở cường độ cao.

                               

Uống chè mỗi ngày còn giúp cơ thể tăng khả năng kháng khuẩn, ngăn ngừa việc lão hóa đến sớm, làm tăng độ sáng da. và quan trọng hơn nó còn có tác dụng ngăn ngừa các loại ung thư da. Uống chè Shan Tuyết còn giúp bạn giảm cân và tiêu hóa tốt, đó là trong trà có hợp chất caffeine có thể nâng cao chất lượng tiết ra của dung dịch dạ dày, giúp tiêu hóa nhanh.  

 

                                      

Đặc trưng của chè Shan Tuyết Na Hang

Cây chè này được trồng ở tại các xã vùng cao thuộc huyện Na Hang tỉnh Tuyên Quang. Chè Shan Tuyết có thể mọc tự nhiên, đặc biệt có những cây chè Shan Tuyết cổ thụ tính đến nay đã có độ tuổi hàng trăm năm.

                               

Chè Shan tuyết đã và đang được nhiều đơn vị ban ngành chọn là quà cho khách hàng và đối tác

Chè Shan Tuyết đã và đang khẳng định được thương hiệu trên thị trường, trở thành một trong những cây trồng xóa đói, giảm nghèo chủ lực của huyện vùng núi cao Na Hang. Từ năm 2000, để phát huy tiềm năng đồng thời thực hiện phủ xanh đất trống đồi núi trọc, tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện dự án trồng rừng bằng chè Shan Tuyết. Hiện nay cây chè Shan Tuyết đang là cây trồng chính của địa phương và giúp cho rất nhiều hộ dân thoát nghèo nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống.

Về đặc tính sinh học, cây chè Shan tuyết rất phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu, thổ nhưỡng và độ cao tại một số xã trên địa bàn huyện để trở thành chè đặc sản như các xã: Sinh Long, Sơn Phú, Hồng Thái. Sản phẩm chè Shan tuyết đã bước đầu tạo nên thương hiệu trong và ngoài huyện, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Để chăm sóc tốt diện tích chè hiện có, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, trước tiên cần có sự đầu tư của tổ chức, cá nhân để thu mua, chế biến sản phẩm chè Shan Tuyết tại các xã, đặc biệt là xã Sinh Long có diện tích chè lớn nhất huyện.

Phát triển các loại hình sản xuất, tạo điều kiện cho tất cả các thành phần kinh tế tham gia sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Nhân rộng các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác nhằm tổ chức thực hiện tốt các khâu sản xuất - bảo quản - chế biến - tiêu thụ. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong và ngoài huyện tham gia hỗ trợ đầu tư và liên kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, tạo dựng được mô hình cơ sở sản xuất, tiêu thụ chè gắn với người trồng chè, lợi nhuận của doanh nghiệp gắn với lợi ích người trồng chè. Đẩy mạnh đầu tư, thâm canh diện tích chè tại các xã Sinh Long, Sơn Phú, Hồng Thái phấn đấu đưa năng suất chè bình quân hàng năm đạt trên 45 tạ/ha/năm.

Tiếp tục thực hiện các chính sách ưu đãi của tỉnh đã ban hành. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng, các xã tuyên truyền cho người dân trong việc thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất hàng hóa đối với cây Chè.

Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ Khuyến nông vùng chè để nâng cao trình độ hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật cho người dân. Chỉ đạo chặt chẽ quy trình kỹ thuật, nhất là về đầu tư chăm sóc, thâm canh để nâng cao năng suất, chú ý từ khâu thu hái, chăm sóc đến khâu chế biến theo đúng quy trình kỹ thuật.

Khuyến khích các doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ sản xuất, chế biến sản phẩm chè Shan đầu tư trang thiết bị, áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng cũng như giá trị sản phẩm chè Shan tuyết trên địa bàn huyện Na Hang.

Quảng bá sản phẩm chè Shan đến bạn bè trong và ngoài tỉnh thông qua Hội chợ trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm để đa dạng lượng khách hàng tiêu thụ sản phẩm.

Toàn bộ diện tích chè Shan tuyết được trồng theo Chương trình 327 và Dự án 661 của huyện đều đã cho thu hoạch. Ngoài việc khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư trồng mới, huyện đã triển khai, sử dụng các nguồn vốn từ các chương trình, dự án để phát triển, khuyến khích nâng cao hiệu quả từ sản xuất, chế biến và nâng cao chất lượng sản phẩm chè.

Toàn huyện có: 02 Hợp tác xã , 03 tổ hợp tác và 14 hộ dân đầu tư vào chế biến, sản xuất chè. Vùng nguyên liệu chè phục vụ cho các cơ sở chế biến trên 200 ha. Các công ty, tổ hợp tác đều sản xuất sản phẩm chè xanh. Công ty Cổ phần chè Sông Lô chỉ thu mua sản phẩm chè Kim Tuyên và Phúc Vân Tiên tại xã Hồng Thái. Diện tích chè Shan tuyết chủ yếu được Hợp tác xã Sơn Trà xã Hồng Thái và các hộ chế biến nhỏ lẻ thu mua.

Hiện nay, huyện đang triển khai Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm chè Shan liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn huyện Na Hang, hỗ trợ người dân các xã Hồng Thái, Sinh Long, Sơn Phú cải tạo, trồng và chăm sóc diện tích chè Shan hiện có.

                                    

                                    Lãnh đạo Phòng nông nghiệp huyện Na Hang tự hào giới thiệu sản phẩm Chè Shan tuyết   

Lãnh đạo của phòng Nông Nghiệp chia sẻ: Ngày 28/8/2019, tại buổi tiếp đón Thủ Tướng Malaysia trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chọn sản phẩm chè Shan Tuyết Hồng Thái huyện Na Hang làm quà tặng Thủ tướng Malaisia”. 

Chè Shan Tuyết tinh hoa của đất trời được thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Na Hang, đây là loại trà có hương vị thơm ngon, quý hiếm đa số các cây chè shan Tuyết mọc hoang tự nhiên, thân cây to trồng và mọc tự nhiên khá xa nhau nên người hái phải trèo lên cây cao mới hái ngọn được nên rất sạch. Chè Shan Tuyết có nguồn gốc từ lâu đời dần dần người nông dân phát nương làm rẫy phát hiện cây chè thì để lại và trồng thêm đến nay qua nhiều đời chăm sóc và nhân giống hiện nay trên địa bàn huyện có hàng nghìn ha, do phù hợp với thời tiết và khí hậu mát mẻ nên cây chè Shan Tuyết sinh sống và phát triện rất tốt.

Trà Shan Tuyết Na Hang là loại chè nổi tiếng của tỉnh Tuyên Quang, an toàn cho súc khỏe, hương vị thơm ngon hấp dẫn đã tạo nên dấu ấn riêng của vùng quê này. sự kết hợp hài hòa giữa các mẫu trà Shan Tuyết với mẫu bao bì đẹp và tinh xảo trên các chất liệu truyền thống đã tạo nên những hộp trà biếu vô cùng độc đáo sang trọng và đậm nét truyền thống của địa phương. Đây đã và đang là sự lựa chọn ưu việt cho các phần quà gặp măt, giao lưu, đối tác và quà tết...