27/04/2024 lúc 06:21 (GMT+7)
Breaking News

Chanh rừng Mẫu Sơn gây sốt bởi hương vị và công dụng tuyệt vời

VNHNO - Thời gian gần đây, chanh rừng Mẫu Sơn đang được săn lùng bởi công dụng và hương vị đặc biệt, khác hẳn so với những loại chanh khác dù giá của loại quả này không hề rẻ, cao gấp 5-6 lần chanh thường.

VNHNO - Thời gian gần đây, chanh rừng Mẫu Sơn đang được săn lùng bởi công dụng và hương vị đặc biệt, khác hẳn so với những loại chanh khác dù giá của loại quả này không hề rẻ, cao gấp 5-6 lần chanh thường.

Chanh rừng Mẫu Sơn

Đây là loại chanh mọc trên núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn), được bà con dân tộc người Dao thu gom. Chanh rừng Mẫu Sơn cho thu hoạch quả từ tháng 5-10 hằng năm. 

Khác với các loại chanh khác, quả chanh rừng rất nhỏ, chỉ bằng hoặc nhỉnh hơn quả quất một chút. Khi chín, vỏ chanh màu vàng, ăn cả vỏ rất ngọt, bùi và thơm, nếu ăn mỗi lõi thì sẽ hơi chua. 

Chanh rừng thường được ngâm với đường phèn, muối hoặc mật ong

Đặc biệt, chanh rừng có mùi thơm phức, dùng để ngâm đường phèn, muối hoặc mật ong, có tác dụng trị các bệnh liên quan đến họng, ho và cảm lạnh. Ngoài ra, có thể ngâm chanh rừng với ớt để làm nước chấm cũng rất thơm, giúp tăng thêm hương vị của bát nước chấm. 

Thu hái chanh rừng không đơn giản vì chiều cao trung bình của cây trưởng thành rơi vào khoảng 3 mét. Thân cây thẳng, lá nhỏ, có nhiều gai, cành và nhánh cây cũng rất nhỏ. Để có thể hái được trái chanh rừng buộc người hái phải dùng thang để leo lên cây.

Cây chanh rừng

Gia đình ông Dương Dì Mình (xã Công Sơn, Lạng Sơn) có khoảng 1 nghìn gốc chanh rừng đang vào mùa chín rộ. Từ ngày được thu hái, ông Mình hôm nào cũng đi xe máy vượt hơn 5 km đường dốc đá lởm chởm từ nhà ra đến đường nhựa rồi xuống chợ bán. Ngày cuối tháng 8, sáng sớm ông tranh thủ ở nhà hái, gần trưa chở lên chợ Đồng Đăng bán hơn 50 kg chanh rừng.

Trên thị trường hiện nay, chanh rừng được nhiều cửa hàng bán với mức giá dao động từ 90.000-140.000 đồng/kg tuỳ thời điểm, cao gấp khoảng 5-6 lần giá của các loại chanh thường khác bán ngoài chợ. Một số nơi kinh doanh chanh rừng ngâm sẵn với giá bán khá cao, một lọ ngâm đường phèn rơi vào khoảng 250.000 đồng còn với loại ngâm mật ong là 595.000 đồng.

Chị Thảo là dân công chức ở Hà Nội nhưng quê ở Lạng Sơn và cũng là người chuyên cung cấp chanh rừng cho biết, lúc mới bán chanh rừng, ngày chị bán được vài chục cân. Khách đặt bao nhiêu chị lấy hàng về như vậy, chỉ 1 hôm là có hàng. Tuy nhiên, càng ngày khách đặt càng nhiều nên số lượng đã tăng lên con số hàng tạ mỗi ngày.

Ông Triệu Trần Lừu, Chủ tịch UBND xã Công Sơn (Lạng Sơn) cho biết, chính quyền khuyến khích người dân phát triển chanh rừng, hàng năm đều phân bổ hạt xuống các thôn để người dân ươm trồng. Nhờ có cây chanh rừng, mỗi vụ thu hoạch, người Dao ở Mẫu Sơn có thêm thu nhập cải thiện đời sống./.