27/04/2024 lúc 11:54 (GMT+7)
Breaking News

Cần thiết khi dừng chương trình kích cầu du lịch nội địa

VNHN - Trước diễn biến mới của dịch COVID-19, với chủ trương đặt sự an toàn cho người dân và du khách lên hàng đầu, việc tạm dừng chương trình kích cầu du lịch nội địa là chuẩn xác để ngành du lịch điều chỉnh lại chính sách trong thời gian tới.

VNHN - Trước diễn biến mới của dịch COVID-19, với chủ trương đặt sự an toàn cho người dân và du khách lên hàng đầu, việc tạm dừng chương trình kích cầu du lịch nội địa là chuẩn xác để ngành du lịch điều chỉnh lại chính sách trong thời gian tới.

Điểm tham quan vịnh Hạ Long

Do diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, chương trình kích cầu du lịch nội địa mà Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động vào tháng 2 sẽ tạm dừng tất cả các đoàn chưa khởi hành. Theo đó, các chương trình liên minh kích cầu khởi hành vào thứ 5 và thứ 6 hằng tuần, bắt đầu từ ngày 19-20/3 sẽ tạm dừng khởi hành để đảm bảo an toàn và quyền lợi của du khách. 

Dù đang được triển khai với sự hưởng ứng của hàng trăm doanh nghiệp lữ hành, 2 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Bamboo Airways), sự nỗ lực của 4 địa phương (Đắk Lắk, Gia Lai, Bình Định, Phú Yên), tour đi từ tháng 3 đến tháng 5 đã bán gần hết, nhưng Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động vẫn tạm dừng. 

Theo các công ty du lịch, lữ hành trong Liên minh kích cầu du lịch như Vietrantour, Hanoitourist, Hanoi Redtours, do diễn biến mới của dịch, các địa phương đồng loạt dừng đón khách ở các điểm du lịch, di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh, bảo tàng, nhà hàng, quán bar... nên dịch vụ tại điểm đến không bảo đảm chương trình tour cho khách.

Bên cạnh đó, du khách cũng có tâm lý lo ngại khi di chuyển nên hầu như đều hủy tour. Vì thế, các doanh nghiệp cùng nhất trí tạm dừng cung cấp tour kích cầu và một số tour nội địa khác.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, khi Việt Nam ghi nhận thêm nhiều ca mắc COVID-19, các công ty du lịch không vì lợi ích của mình mà mạo hiểm đánh đổi sức khỏe của người dân và du khách. Việc tạm dừng tour kích cầu lúc này là cần thiết.

Tuy nhiên, Hiệp hội Du lịch Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì liên minh kích cầu và khuyến khích doanh nghiệp tiếp tục xây dựng sản phẩm. Chương trình kích cầu du lịch sẽ khởi động trở lại khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

Được biết, Ban chấp hành liên minh kích cầu du lịch Việt Nam sẽ họp và có phương án xử lý chính thức về quyền lợi cho khách hàng đã mua tour. Liên minh sẽ đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ, đối tác để hoãn lùi chương trình cho du khách. Nếu du khách không tiếp tục chương trình thì sẽ được bồi hoàn. 

Ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc VietSense Travel cho biết tình hình đóng cửa điểm tham quan trong cả nước không chỉ khiến tất cả các tour trong chương trình kích cầu phải dừng, mà các tour nội địa không nằm trong kích cầu cũng ngừng theo. 

Không chỉ các tỉnh tham gia chương trình kích cầu du lịch dừng đón khách, nhiều địa phương cũng lần lượt đóng cửa điểm đến như Quảng Ninh (Hạ Long, Cát Bà, Yên Tử…), Ninh Bình (Cố đô Hoa Lư, Vườn quốc gia Cúc Phương), Hà Nội (Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu – Quốc Tử Giám), Thanh Hóa, Quảng Nam (Hội An, Cù Lao Chàm), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu (Côn Đảo), Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp…

Cùng với đó, các điểm đến, dịch vụ vui chơi giải trí ở trung tâm TP.HCM và Hà Nội cũng tạm ngưng hoạt động. Chính vì thế, theo các doanh nghiệp lữ hành, đây là thời điểm thị trường du lịch Việt Nam đang “đóng băng” hoàn toàn.