26/04/2024 lúc 21:45 (GMT+7)
Breaking News

Bình Định yêu cầu không được để lọt người từ vùng dịch về mà không khai báo y tế

Vừa qua, UBND tỉnh vừa ban hành văn bản về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Yêu cầu các sở, ban ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành văn bản về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Yêu cầu các sở, ban ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, Lực lượng vũ trang thực hiện chấn chỉnh và chấm dứt ngay tình trạng tập trung đông người, không mang khẩu trang khi ra khỏi nhà và tại các khu vực công cộng (quảng trường, công viên, bãi biển…), nhất là trên địa bàn thành phố Quy Nhơn. Tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, xử phạt; yêu cầu người dân và các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh. 

Bổ sung ngay lực lượng cho các chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch trên các tuyến quốc lộ để đảm bảo kiểm soát người từ vùng dịch, đặc biệt là từ Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam, tỉnh Phú Yên và tỉnh Quảng Ngãi đến/về tỉnh, không được để lọt người từ vùng dịch về mà không khai báo y tế; yêu cầu người đến/về tỉnh từ vùng dịch phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày (72 giờ) trước khi đến/về tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long yêu cầu các chốt siết chặt kiểm tra y tế người đi từ vùng dịch về tỉnh (Ảnh: KY).

Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, nhất là chính sách hỗ trợ đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) nhằm bảo đảm an sinh xã hội, kịp thời chia sẻ khó khăn của người dân và doanh nghiệp.

Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương kiện toàn hoạt động của Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng; bảo đảm hoạt động hiệu quả với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng tổ (mỗi tổ phụ trách khoảng từ 30 đến 50 hộ gia đình), từng thành viên để theo dõi, giám sát từng hộ gia đình, kịp thời phát hiện người từ vùng dịch về để hướng dẫn thực hiện khai báo y tế và giám sát cách ly tại nhà theo đúng quy định. 

Yêu cầu các phương tiện vận tải hàng hóa đến/về tỉnh chỉ giao hàng tại nơi đã đăng ký và phải thông báo với chính quyền cơ sở để giám sát. Lái xe, phụ xe và người bốc xếp hàng hóa theo xe phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc.Yêu cầu tất cả doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khẩn trương hợp đồng với các đơn vị, cơ sở y tế đủ điều kiện xét nghiệm COVID-19 để tổ chức thực hiện xét nghiệm luân phiên 07 ngày/lần bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 theo quy định đối với người lao động (các cơ sở sản xuất kinh doanh trong vùng dịch phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho 100% cán bộ, nhân viên và người lao động).

Chủ tịch đề nghị Nhân dân trong tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch cho bản thân và cộng đồng; chung sức, đồng lòng cùng chính quyền các cấp để tiếp tục kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.