26/04/2024 lúc 18:32 (GMT+7)
Breaking News

Bến Tre: Chú trọng nuôi trồng thủy hải sản góp phần phát triển kinh tế biển

VNHN - Hiện nay, kinh tế biển đóng vai trò rất quan trọng trong thời kỳ hội nhập nền kinh tế nước nhà với các quốc gia trên thế giới. Do đó, thời gian qua tỉnh Bến Tre đã triển khai các chủ trương, chính sách, tập trung khai thác có hiệu quả tiềm năng phát triển kinh tế biển góp phần quan trọng trong việc mang lại nhiều lợi ích kinh tế đồng thời đảm bảo an ninh quốc phòng và hợp tác quốc tế, giao thương, đối ngoại.

VNHN - Hiện nay, kinh tế biển đóng vai trò rất quan trọng trong thời kỳ hội nhập nền kinh tế nước nhà với các quốc gia trên thế giới. Do đó, thời gian qua tỉnh Bến Tre đã triển khai các chủ trương, chính sách, tập trung khai thác có hiệu quả tiềm năng phát triển ngành thủy hải sản góp phần quan trọng trong việc mang lại nhiều lợi ích kinh tế biển đồng thời đảm bảo an ninh quốc phòng và hợp tác quốc tế, giao thương, đối ngoại.

Với lợi thế đường bờ biển dài 65km, nằm cuối nguồn sông Cửu Long và tiếp giáp với biển Đông, đất đai màu mỡ, địa hình bằng phẳng, khí hậu ôn hòa là điều kiện thuận lợi để tỉnh Bến Tre phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững.

Xuất phát từ những tiềm năng vốn có và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền an ninh và môi trường biển. Tỉnh Bến Tre đặc biệt đẩy mạnh công nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản gắn liền với phát triển nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản chủ yếu với các đối tượng chủ lực của tỉnh như: Tôm sú, tôm thẻ chân trắng và cá tra. Cùng với đó, tỉnh Bến Tre cũng đầu tư mạnh vào việc áp dụng khoa học công nghệ hiện đại để đảm bảo tăng năng suất và chất lượng thành phẩm.

Trong thời gian vừa qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi thời tiết nắng nóng kéo dài và ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thủy sản cũng như kinh tế, văn hóa – xã hội. Tuy nhiên, tỉnh Bến Tre đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục và khai thác tối đa nguồn lợi kinh tế biển, vì vậy kinh tế biển của khu vực đã có bước phát triển nhảy vọt. Cụ thể, diện tích nuôi trồng thủy sản ở 3 huyện ven biển Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú phát triển khá mạnh khoảng 47.000 ha, diện tích nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh khoảng 11.500 ha. Tổng sản lượng nuôi khoảng 265.000 tấn/năm.
 

Áp dụng khoa học công nghệ hiện đại vào nuôi trồng thủy hải sản (Ảnh: Internet)

Nhằm thúc đẩy và phát huy tiềm năng kinh tế biển, tỉnh cũng đã nghiên cứu và ban hành các chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư để phát triển kinh tế biển, chủ yếu là phát triển ngành thủy sản. Qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế - xã hội tỉnh nhà cũng như phát triển nền kinh tế của đất nước. Ngoài ra, tỉnh Bến Tre cũng đang chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, phát triển các lĩnh vực y tế, giáo dục góp phần phát triển toàn diện.

Cùng với việc chú trọng phát triển kinh tế biển, tỉnh Bến Tre cũng triển khai các chính sách bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhằm mục đích ổn định trật tự khu vực, góp phần phát triển kinh tế biển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân tỉnh Bến Tre.

Trong thời gian tới, tỉnh Bến Tre tiếp tục nhân rộng các mô hình thủy sản hiệu quả thích ứng với biến đổi khí hậu. Tiếp tục tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại trong nuôi trồng để tạo ra các sản phẩm chủ lực có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.