27/04/2024 lúc 01:46 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh: Nét đẹp mềm mại từ làng nghề Vọng Nguyệt

Không chỉ nổi tiếng với làn điệu quan họ, các lối kiến trúc đình, chùa đặc biệt Bắc Ninh còn được biết đến như “cái nôi” của nghề sản xuất tơ tằm vang danh khắp vùng. Làng nghề Vọng Nguyệt được biết đến là một trong những làng nghề sản xuất tơ tằm nổi tiếng nhất xứ Kinh Bắc.

Không chỉ nổi tiếng với làn điệu quan họ, các lối kiến trúc đình, chùa đặc biệt Bắc Ninh còn được biết đến như “cái nôi” của nghề sản xuất tơ tằm vang danh khắp vùng. Làng nghề Vọng Nguyệt được biết đến là một trong những làng nghề sản xuất tơ tằm nổi tiếng nhất xứ Kinh Bắc.

Làng Vọng Nguyệt nổi tiếng với nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa

Làng Vọng Nguyệt thuộc xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, ngôi làng nằm ở phía tả ngạn sông Cầu và được con sông bao bọc, che chở. Không chỉ được biết đến là một ngôi làng Việt cổ với những di sản văn hoá phi vật thể được đánh dấu như những mốc son thăng trầm. Từ lâu, làng Vọng Nguyệt còn in dấu trong tiềm thức mỗi người về một làng nghề tơ tằm có lịch sử của ngàn năm.

Làng Vọng Nguyệt đã từng vang danh khắp vùng với nghề trồng dâu, nuôi tằm. Nghề tơ tằm Vọng Nguyệt đã có khoảng 1000 năm nay. Mảnh đất này xưa, tương truyền rằng được triều đình giao cho nhiệm vụ ươm tơ để dệt vải cho nhà vua và hậu cung. Khi ấy các dòng họ lớn: Nguyễn Hữu, Chu, Ngô Quý, Ngô Xuân... đã cùng nhau sống chan hoà, trai thì cầy cuốc làm ruộng, gái đảm đang trồng dâu nuôi tằm, kéo tơ dệt vải.

Có một thời Vọng Nguyệt là một trong những ngôi làng sầm uất và huyên náo bậc nhất bên dòng sông Cầu bởi việc giao thương, bán mua tơ tằm luôn tấp nập. Tơ tằm Vọng Nguyệt được ưa chuộng và vang danh khắp chốn Kinh Bắc. Nên được các thương lái từ khắp nơi đổ về đặt hàng, có những lúc người dân trong làng sản xuất không kịp tiêu thụ. Chính nhờ vậy, mà cuộc sống của người dân nơi đây trở nên ấm no và đầy đủ hơn rất nhiều. Cũng đã có lúc, làng nghề Vọng Nguyệt bị mai một, nhưng với sự tâm huyết, lòng yêu nghề của những nghệ nhân nơi đây như tiếp thêm năng lượng, nhiệt huyết cho thế hệ sau này, từ đó làng nghề như sống lại, hoạt động sản xuất lại một lần nữa tấp nập.

Cho đến ngày nay, những câu chuyện về làng nghề vẫn còn sót lại và phảng phất đâu đó niềm tự hào bất tận về những trang sử vẻ vang của một ngôi làng sầm uất bậc nhất xứ Kinh Bắc xưa. Trải qua những biến cố, thăng trầm của lịch sử, làng Vọng Nguyệt vẫn đứng đó, vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục giữ vững và phát triển nghề truyền thống của cha ông.

Làng nghề Vọng Nguyệt đến nay vẫn còn thể hiện rõ niềm tự hào với bề dày lịch sử đầy vẻ vang về một ngôi làng tơ tằm sầm uất bên dòng con sông Cầu. Giờ đây, Vọng Nguyệt được xem là một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi đến với Bắc Ninh. Du khách đến đây không những để trải nghiệm và tìm hiểu thêm về nghề tơ tằm mà còn tận hưởng được không gian mộc mạc, giản dị, yên bình điển hình của làng quê Việt Nam.