02/05/2024 lúc 18:14 (GMT+7)
Breaking News

5 trường đại học có tỷ lệ trúng tuyển thấp nhất nước Mỹ

VNHNO - Đại học Stanford, Đại học Chicago, Viện Công nghệ California,… luôn thuộc top đầu thế giới và là niềm ước mơ của đại đa số học sinh. Tuy nhiên, với cách thức tuyển sinh khắt khe, đây cũng là những trường đại học có đầu vào "khó nhằn" nhất.

VNHNO - Đại học Stanford, Đại học Chicago, Viện Công nghệ California,… luôn thuộc top đầu thế giới và là niềm ước mơ của đại đa số học sinh. Tuy nhiên, với cách thức tuyển sinh khắt khe, đây cũng là những trường đại học có đầu vào "khó nhằn" nhất.

Đại học Stanford

Được thành lập năm 1891, Đại học Stanford nổi tiếng là ngôi trường tạo ra những nhân tài cho thung lũng Silicon.

Ảnh: Internet

Những người khổng lồ về công nghệ từng học tập ở Stanford bao gồm: Marissa Mayer của Yahoo; Larry Page và Sergey Brin của Google; Peter Thiel, đồng sáng lập PayPal; cựu giám đốc điều hành của Microsoft Steve Ballmer; Bill Hewlett và David Packard - những người đồng sáng lập Hewlett-Packard. Cùng với Harvard, Yale và Princeton, Đại học Stanford nằm trong nhóm những trường tốt nhất của đất nước này.

Ngoài ra, nó còn được biết đến là ngôi trường tuyển chọn khắt khe nhất nước Mỹ. Tỷ lệ trúng tuyển của trường trung bình khoảng 4.8%. Niên khóa 2017-2021, có 44073 người nộp hồ sơ ứng tuyển vào đại học này, nhưng chỉ có 4,7% trong số đó trúng tuyển. Đây cũng là con số kỷ lục của tất cả các trường đại học tại Mỹ niên khóa này.

Viện Công nghệ Massachusetts (MIT)

Viện công nghệ Massachusetts (MIT) là trường đại học hàng đầu về công nghệ của Mỹ. Đến nay, ngôi trường này đã nhiều năm liên tiếp là đại học tốt nhất thế giới, theo bảng xếp hạng của QS. Tính tới năm 2015, Đại học MIT có 85 người đạt giải Nobel, 52 huy chương Khoa học Quốc gia, 34 phi hành gia...

Ảnh: Internet

MIT là một trong 5 đại học ở Mỹ áp dụng hình thức tuyển sinh need-blind cho cả sinh viên bản xứ và sinh viên quốc tế. Khi duyệt hồ sơ nhập học, nhà trường chỉ xem xét dựa trên khả năng của thí sinh mà không quan tâm đến khả năng tài chính của họ. Khi đã được nhận vào trường, nếu không đủ khả năng trang trải chi phí cho việc học, nhà trường sẽ hỗ trợ toàn bộ các khoản cần thiết.

Chương trình học của ngôi trường hàng đầu thế giới này tập trung việc dạy nghề và thực hành, nghiên cứu trong phòng thí nghiệm thay vì dạy lý thuyết.

Năm 2017, trường có 19.020 đơn xin nhập học nhưng chỉ 1.511 người được nhận, tức chỉ khoảng 7,1%.

Học viện Hải Quân Hoa Kỳ

Được thành lập năm 1845, Học viện Hải quân Hoa Kỳ (USNA) là một trong những học viện liên bang lâu năm nhất tại Mỹ. Nhiệm vụ của học viện là giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực để phục vụ cho Hải quân Hoa Kỳ và Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ.

Ảnh: Internet

Các học viên sau khi tốt nghiệp được phong quân hàm Thiếu úy trong lực lượng Hải quân Hoa Kỳ hoặc Thiếu úy trong lực lượng Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ và phải phục vụ trong quân đội ít nhất là 5 năm sau khi tốt nghiệp. Các học viên nước ngoài đào tạo tại trường sẽ được phong quân hàm theo nước của họ.

Niên khóa 2017-2021, Học viện Hải quân Hoa Kỳ chỉ nhận 7,5% số hồ sơ ứng tuyển đầu vào.

Đại học Chicago

Ảnh: Internet

Đại học Chicago là trường tư thục danh tiếng tại bang Illinois, Mỹ. Nhiều năm liền, trường nằm trong danh sách đại học hàng đầu thế giới. Trường nổi tiếng có các phong trào học thuật gây ảnh hưởng như: trường phái kinh tế học Chicago, trường phái xã hội học Chicago, trường phái phê bình văn học Chicago, phong trào luật và kinh tế học trong phân tích pháp lý. Đại học Chicago cũng là nơi thực hiện phản ứng hạt nhân nhân tạo tự lực đầu tiên của thế giới và là trường đại học có nhà xuất bản riêng lớn nhất Hoa Kỳ.

Đại học Chicago có tỷ lệ trúng tuyển năm 2017 là 7,6%.

Viện Công nghệ California (Caltech)

Ảnh: Internet

Nằm ở Pasadena, bang California, trường tập trung vào các chuyên ngành liên quan đến khoa học, kỹ thuật và từng được một số website uy tín xếp hạng cơ sở nghiên cứu hàng đầu thế giới. Dù có quy mô nhỏ, các cựu sinh viên và giảng viên Caltech từng được trao 34 giải Nobel. Đây là con số khá ấn tượng đối với một trường đại học quy mô nhỏ, có lịch sử hoạt động chưa đến 150 năm.

Đời sống sinh viên tại Viện Công nghệ California rất được chú trọng. Tất cả sinh viên năm nhất sống trong trường, 95% trong số họ tiếp tục ở lại ký túc xá trong các năm học tiếp theo. Với tỷ lệ sinh viên/giảng viên thấp, sinh viên dễ dàng bắt gặp giảng viên tại khuôn viên trường, canteen và có thể dễ dàng trao đổi về học thuật cũng như cuộc sống. Mối quan hệ giữa sinh viên - giáo sư khá thân thiết.

Trường có tỷ lệ trúng tuyển niên khóa 2017-2021 là 7,9%.