02/05/2024 lúc 10:31 (GMT+7)
Breaking News

Sinh viên và cuộc sống xa nhà, sẵn sàng nào các bạn trẻ!

VNHNO - Có lẽ trong suy nghĩ của những người ngoài cuộc, việc trở thành sinh viên xa nhà thật là sung sướng. Nhưng, nếu là một sinh viên xa nhà, xa quê hương, đi đến một nơi xa lạ để học tập, làm việc thì bạn sẽ không bao giờ chỉ suy nghĩ đơn giản như thế.

VNHNO - Có lẽ trong suy nghĩ của những người ngoài cuộc, việc trở thành sinh viên xa nhà thật là sung sướng. Nhưng, nếu là một sinh viên xa nhà, xa quê hương, đi đến một nơi xa lạ để học tập, làm việc thì bạn sẽ không bao giờ chỉ suy nghĩ đơn giản như thế.

Rời xa vòng tay bố mẹ

Xa nhà, điều thiếu thốn nhất mà bất kỳ học sinh, sinh viên nào cũng phải thừa nhận, đó là mặt tinh thần, tình cảm. Bao nhiêu năm chung sống cùng gia đình, bên người thân, ngày ngày gặp nhau, cùng trò chuyện… nhưng giờ đây, bạn chỉ còn lại một mình.

Bạn tự nhiên nhớ những món ăn mẹ nấu. Nhớ ra nhiều bài học bố đã từng dạy, và thấy chúng vô cùng bổ ích. Bạn đếm lui đến kỳ nghỉ để được về với gia đình và cảm thấy những cuộc chuyện trò qua điện thoại, qua skype thật là không đủ.

Ai chẳng mong được bố mẹ lo lắng từ miếng ăn đến giấc ngủ? Nhưng rồi ai thì cũng sẽ lớn, sẽ phải rời xa vòng tay bố mẹ để đi học, đi làm hay lập gia đình. Vì vậy mà mỗi lần được bố mẹ gửi cả đống đồ ăn lên là một lần lại hạnh phúc vô bờ bến.

Tự lập!

Sống xa nhà, sẽ chẳng có ai đứng ra giúp đỡ bạn khi khó khăn. Bạn hoàn toàn phải tự sắp xếp công việc, tự làm mọi thứ, tự ra quyết định và đương nhiên, phải tự có trách nhiệm với những gì mình làm.

Bạn sẽ phải rời xa cái máy lạnh thân yêu hay không có mẹ giặt áo quần dùm. Tự học giặt áo quần bằng tay, bạn sẽ có những bài học nhớ đời như lần đầu tiên làm chiếc áo trắng thành áo hồng chỉ vì giặt chung với áo màu. Phải lo từng túi muối, túi đường, từng gói bột giặt, từng chai nước rửa chén… thứ mà ở nhà, bạn chỉ biết dùng sẵn mà chẳng bao giờ đi mua.

Sống xa gia đình còn là bước đánh dấu cho quá trình tự lập về việc sử dụng đồng tiền, cũng có thể là cơ hội để bạn kiếm tiền bằng chính đôi tay của mình. Bất kể công việc của bạn là chạy bàn ở quán café, là giữ trẻ, bán hàng thì bạn cũng sẽ trải qua cảm giác xúc động khi lần đầu tiên được cầm tiền lương trên tay.

Đôi lúc, bạn có thể òa khóc vì cảm thấy lạc lõng, cảm thấy bơ vơ giữa chốn thủ đô nhộn nhịp, nơi mà không có người thân bên cạnh, chỉ có những người bạn mới quen và tất thảy dường như xa lạ.

Bạn nhận ra nhiều thứ lắm, và thứ lớn nhất bạn nhận được chính là nhận ra mình đã lớn, đã thực sự trưởng thành!

Trưởng thành

Cuộc sống tự lập, bạn phải xoay sở nhiều thứ, cân bằng vài điều từ chuyện học hành, tình cảm và những sinh hoạt hàng ngày. Mọi thứ bắt đầu đều khó khăn, nhưng theo thời gian, bản thân bạn chịu thay đổi và thích ứng thì mọi chuyện đều ổn!

Bạn sẽ tự lập hơn, sẽ cứng cáp hơn, sẽ mạnh mẽ hơn. Bởi chẳng ai có thể bảo vệ và mang lại hạnh phúc cho bạn tốt hơn chính bản thân bạn cả.

Hãy dành cho gia đình nhiều thời gian hơn, thường xuyên gọi điện cho cha mẹ. Kết bạn, tham gia các hoạt động xã hội và tận hưởng cuộc sống đại học đầy mới mẻ. Bên cạnh đó, cũng đừng quên nỗ lực hết mình hết lực cho việc học và theo đuổi đam mê của bản thân. Đây mới là nhiệm vụ chính của bạn phải không nào?

Vì mình còn trẻ, nên mình được phép thử, được phép sai và được phép thất bại, vậy nên, đừng sợ gì cả mà hãy tận hưởng và sống một cuộc sống sinh viên mà sau này nhìn lại, chúng ta không phải hối tiếc một điều gì cả nhé!